Sức khỏe, sắc đẹp > Chăm sóc sức khỏe > Thuốc

Tăng đường máu do thuốc, làm sao tránh?

Tôi bị đái tháo đường, hiện nay đang phải dùng thuốc glucocorticoid, tuy nhiên khi dùng kiểm tra đường huyết lại thấy tăng. Xin hỏi như vậy có nguy hiểm không? Tôi nên làm thế nào?


tun cua di

Do tăng đường máu làm tăng nguy cơ bị các biến chứng nên mọi trường hợp đường máu tăng lên, dù là tạm thời và dù nguyên nhân gì, đều cần phải điều trị. Một nguyên tắc chung là khi bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) bị ốm, cần điều trị thêm thuốc mới thì đều phải kiểm tra đường máu thường xuyên hơn, có khi 3 - 4 lần mỗi ngày và cân nhắc điều trị can thiệp ngay khi thấy đường máu tăng cao.

Mức độ gây tăng đường máu của mỗi loại thuốc là khác nhau và chúng ta không thể dự đoán chính xác được. Tuy nhiên có một số thuốc hay gây tăng đường máu rõ rệt và cần theo dõi đường máu chặt chẽ, đặc biệt khi điều trị kéo dài. Điển hình là thuốc glucocorticoid, dù chỉ dùng một mình, cũng có thể gây tăng đường máu nặng và làm kiểm soát đường máu rất khó khăn.

Với các bệnh nhân ĐTĐ týp 1, nếu phải điều trị glucocorticoid:

- Đo đường máu trước mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ (4 lần/ ngày).

- Nếu đường máu tăng trên 150mg/dl (8,3 mmol/l) thì tiêm thêm 1 mũi insulin tác dụng nhanh (Lispro).

- Khi phải dùng glucocorticoid dài ngày, đường máu cũng tăng cố định thì đồng thời điều chỉnh liều của mũi tiêm insulin bán chậm hoặc chậm cho tới khi không cần phải tiêm thêm mũi insulin tác dụng nhanh nữa.

- Khi bắt đầu giảm liều hoặc ngừng hẳn glucocorticoid thì cũng giảm liều dần mũi insulin bán chậm hoặc chậm.

Với các bệnh nhân ĐTĐ týp 2, nếu phải điều trị glucocorticoid:

- Điều chỉnh chế độ ăn và/hoặc liều của các thuốc uống hạ đường huyết. Tuy nhiên biện pháp này hiếm khi đủ để kiểm soát đường máu.

- Tốt nhất những người bệnh này nên tuân theo phương pháp áp dụng với các bệnh nhân ĐTĐ týp 1 nêu trên: Tiêm thêm insulin nhanh khi đường máu tăng nhất thời trong giai đoạn ngắn, còn tiêm thêm insulin bán chậm hoặc chậm khi đường máu tăng cao kéo dài.

Trường hợp các thuốc gây đường máu tăng nhẹ thì chỉ cần tiêm thêm 1-2 mũi insulin tác dụng nhanh nếu là bệnh nhân ĐTĐ týp 1. Còn với các bệnh nhân ĐTĐ týp 2, có thể kiểm soát được đường máu bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, tập thể dục, hoặc cho thêm thuốc uống hạ đường máu (nếu bệnh nhân chưa dùng) hoặc tăng liều thuốc.

Với trường hợp của bác không nói rõ là đang bị ĐTĐ týp mấy, vì vậy tốt nhất bác nên đến bệnh viện chuyên khoa để khám và kịp thời điều trị.

Chúc bác mau khoẻ!

Hỏi đáp đề xuất

Thuốc

Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai hàng ngày phải làm sao??}

Vân Nguyễn 8 năm
E uống loại regulon 21 viên. Thay vì uống viên thứ 10 e uống nhầm viên 21.
Thuốc

Làm gì khi quên uống thuốc tránh thai?}

Phạm Văn Dương 12 năm

Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì vào hôm sau bạn uống bù 2 viên là được.

Thuốc

Thuốc tránh thai Marvelon}

TuvanAZ.vn 12 năm
Marvelon là thuốc ngừa thai kết hợp. Nếu bạn uống đều đặn trong 15 ngày và tiếp tục uống không bỏ thuốc hôm nào thì... Xem thêm
Thuốc

Nên chọn thuốc tránh thai hàng ngày hay thuốc tránh thai khẩn cấp?}

Tống Minh Tùng 8 năm
Loại viên thuốc dùng TTKC là loại thuốc chứa progestine liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng... Xem thêm
Thuốc

Hỏi về thuốc tránh thai ?}

Lai Hoang Doanh 12 năm
BCS sẽ giúp bạn tránh thai đồng thời tránh được một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. nhưng với điều kiện là bạn... Xem thêm
Thuốc

Vì sao không nên dùng thuốc tránh thai thời gian dài?}

tun cua di 13 năm
Khi dùng thuốc tránh thai, chị em phụ nữ thường tính đến ảnh hưởng của thuốc với sức khoẻ. Điều gì sẽ xảy ra nếu... Xem thêm
Thuốc

Dùng thuốc tránh thai trong khi có bầu có sao ko?}

My Khởi 6 năm

phá thai ở tuần đầu tiên như thế nào nhỉ. Mình nhớ uống thuốc rồi mà

Thuốc

Thuốc khử trùng làm vi khuẩn tăng sức đề kháng?}

Nguyễn Gia Bình 12 năm
Thuốc nói chung và thuốc khử trùng nói riêng sau khi sử dụng lâu dài các vi khuẩn đều có thể để kháng. Ví dụ chính là... Xem thêm