Nên sử dụng quạt trần chiết áp hay hộp số?

Mùa hè cũng là lúc nhu cầu sử dụng quạt máy tăng cao. Trong hàng ngàn mẫu mã quạt máy thì quạt trần hiện đang là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng bởi không chỉ cung cấp khả năng làm mát trên diện rộng mà còn giúp ngôi nhà trở nên đẹp hơn, có tính thẩm mỹ hơn. Vậy, nên chọn quạt trần chiết áp hay quạt trần hộp số. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Quạt trần chiết áp là gì?

Chiết áp quạt trần là bộ phận bao gồm một cuộn dây dẫn được làm bằng chất liệu hợp kim có điện trở suất lớn, cuộn dây này được quấn quanh một trụ dẫn điện, một con chạy C hoặc quay tay.

Bên cạnh đó, trên chiết áp còn có một điện trợ với núm xoay hay tay gạt dùng để kết nối vào thanh quét bên ngoài để tạo thành hai phần với hai giá trị điện trở thay đổi theo vị trí thanh quét. Người sử dụng có thể điều chỉnh tốc độ quạt mà không có số cố định như ở hộp số.

Kết quả hình ảnh cho quạt trần chiết áp

Quạt trần hộp số là gì?

Hộp số là thiết bị đi kèm khi bạn mua quạt trần. Hộp số của quạt trần thực chất là một hộp biến trở có cấu tạo từ những cuộn dây có nhiều vòng khác nhau. Để thay đổi tốc độ gió, người ta thay đổi số vòng dây dòng điện chạy qua để từ đó làm thay đổi cường độ dòng điện chạy qua roto của quạt.

Ở hộp số quạt trần sẽ có các kí tự, do đó, người dùng chỉ cần sử dụng núm vặn rồi điều chỉnh tốc độ quạt nhanh chậm theo những số cố định trên đó (thường từ 1 đến 5).

Kết quả hình ảnh cho quạt trần hộp số

Nên sử dụng quạt trần hộp số hay chiết áp?

Ưu nhược điểm của hộp số quạt trần

Hộp số quạt trần được nhiều người ưa chuộng khi vận hành không phát ra tiếng kêu ở quạt (đôi khi sẽ có tiếng kêu ở hộp số). Sử dụng hộp số không làm méo dạng sóng của dòng điện, không gây ảnh hưởng tới chất lượng điện năng của lưới. Tuy nhiên, một nhược điểm của loại hộp số này là có kích thước lớn hơn so với chiết áp và không điều chỉnh được những tốc độ khác ngoài những số cố định.

Kết quả hình ảnh cho quạt trần hộp số

Ưu nhược điểm của chiết áp quạt trần

Chiết áp quạt trần được ưa chuộng bởi sở hữu kích thước nhỏ gọn, cho khả năng điều chỉnh tốc độ trơn và dải rộng hơn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của loại chiết áp này là tạo ra sóng điện áp bậc cao, nhất là khi bạn điều chỉnh ở tốc độ thấp. Do đó, ở một số mẫu quạt sẽ phát ra tiếng ồn rất khó chịu. Bên cạnh đó, chiết áp khiến cho dòng điện không còn hình sin, gây ảnh hưởng tới chất lượng điện năng nói chung của lưới điện.

Kết quả hình ảnh cho quạt trần chiết áp

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi nên chọn quạt trần chiết áp hay hộp số. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được cho bạn.

Chưa có câu trả lời nào