Nên mua một xe vừa tiền hay một xe đắt tiền ?

Tôi lần đầu mua xe và (có lẽ cũng như các bạn khác) có một câu hỏi rất khó tìm lời giải đáp: nên coi ôtô là một tài sản hay chỉ là phương tiện đi lại (Quang Nam).

Ở nước ngoài, chắc chắn người ta coi là phương tiện đi lại vì chiếc xe có giá cỡ từ 15-25 ngàn đô-la (xe tầm vừa và trung) nên việc đi 3-4 năm rồi đổi xe khác là chuyện bình thường. Tuy nhiên, ở Việt Nam giá xe tầm vừa và trung cũng phải từ 30-60 ngàn đô la nên việc xác định mua xe nào cũng rất khó.

Mua xe đẹp, đắt tiền sau 4-5 năm bán lại sẽ mất giá nhiều hơn so với xe vừa và còn phụ thuộc vào thương hiệu nữa. Vì vậy, theo các bạn nên mua một xe vừa tiền (ví dụ: khoảng 30 ngàn đô) sau 4-5 năm bán lại đổi xe khác, hay, mua một xe đắt tiền (60-70 ngàn đô) và coi nó như một tài sản (dùng ít nhất 8-10 năm hoặc lâu hơn).

Bỏ qua cảm giác có được khi đi một xe đắt tiền và vừa tiền.

Xin cảm ơn ý kiến của các bạn.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Là phương tiện bạn ạ.

Lý do là:
1. Tài sản thì phải khấu hao dần sau thời gian và chuyển giá trị của nó vào sản phẩm và bạn bán sản phẩm và thu tiền, tiến tới hoà vốn rồi sau đó sinh lời;
2. Nếu bạn coi xe là tài sản, vậy phải làm được như sau nhé:
- Mua xe 1 tỷ đồng, hàng tháng xe phải đem lại được 20tr đồng lãi ngân hàng, 10tr đồng tiền khấu hao xe và 5 triệu đồng tiền chi phí sử dụng= 35 triệu (có vẻ ít khả thi)
- Mua xe 400tr, hàng tháng xe phải đem lại được 8 triệu đồng lãi ngân hàng, 4 triệu đồng tiền khấu hao và 5 triệu tiền chi phí vận hành = 19tr, có vẻ khả thi hơn.

Vậy tóm lại là: Nó là phương tiện giao thông và là thứ để đốt tiền của bạn.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Nếu coi ô tô là tài sản, thì tốt nhất bạn không nên mua vì bạn giữ vàng hoặc đầu tư vào BDS có lẽ sinh lời hơn nhiều.Nếu bạn bỏ ra số tiền tiết kiệm được trong 4-5 năm mà mua được ô tô, thì đó là phương tiện đi lại và tuỳ theo nhu cầu và sơ thích của bạn mà mua loại nào hợp với bạn. Ví như chiếc xe máy.

Để dùng làm phương tiện đi lại bạn có thể mua một chiếc xe "dream" cũ, rất "lành", dễ chữa, phụ tùng sẵn. Để chiều theo sở thích của mình bạn có thể mua một chiếc xe nam rebel đắt gấp đôi, mà lại không tiện dụng bằng. Tôi mua chiếc Virago 125 second hand, và đã đi 10 năm. Tôi vẫn gắn bó với nó mặc dù kỉ niệm sướng khổ có cả, trong khi tôi thừa sức mua 10 em Vespa.

Mong bạn đưa ra quyết định sáng suốt, dung hòa giữa sở thích, tiện dụng và kinh tế.

Thân.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Tôi không hiểu sao bạn lại phải đặt vấn đề này ra.

Ở VN thì đương nhiên ô tô vừa là phương tiện vừa là tài sản rồi! Là phương tiện thì rõ rồi, còn là tài sản vì nó có giá trị lớn, thậm chí rất lớn và nó có thể dùng để thế chấp vay vốn ngân hàng được, vậy nó là một tài sản đích thực.

Tôi nghĩ việc nên coi ô tô là gì của ai đó, trong đó có bạn chẳng có ý nghĩa gì cả, đó chỉ là quan niệm, còn hiện thực khách quan thì chiếc ô tô nó mang cả hai cái tính chất đó. Việc ô tô là tài sản hay phương tiện nó cũng chẳng ảnh hưởng đến việc bạn quyết định mua xe gì mà chính là "túi tiền" của bạn.

Bạn vẫn có thể mua một chiếc xe có giá trị hơn cả một ngôi biệt thự để làm phương tiện đi lại nếu bạn có thừa số tiền đó và ngược lại tôi vẫn coi chiếc xe chỉ trị giá hai trăm triệu của tôi là một tài sản riêng!

Thân.

djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Gửi bác!

Theo em nghĩ thì tất cả những thứ gì có giá trị thuộc quyền sở hữu của mình thì đều gọi là tài sản hết, dù nó là chiếc ô tô đắt tiền hay chiếc mobile rẻ tiền. Ở bên nước ngoài cũng vậy, họ coi chiếc xe là phương tiện đi lại cũng như là tài sản lớn của mình, bác cũng thấy là khi xe họ bị va quệt thì họ cũng xót đến chừng nào là biết đó.

Còn chuyện mua xe đắt tiền hay tầm trung thì cũng tuỳ thuộc vào tài chính cũng như nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng thôi. Nếu anh có tiền, cần xe xịn cho công việc thì mua xe đắt tiền, còn anh vừa tiền thì mua xe vừa tiền.

Xe nào cũng vừa là phương tiện đi lại cũng là tài sản của bạn thôi. Nó là tài sản của bạn nhưng nó phải phục vụ được nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu với điều kiện kinh tế cho phép ban có thể mua cai xe 50-60k USD mà sử dụng (xe tầm tiền này vào thời điểm này không phải là xe đắt tiền bạn nhé). Còn đổi xe thì kể cả bạn đi xe 30k USD hay 60k USD thì 4-5 năm năm bạn bán vẫn lỗi % như nhau mà.

Chào thân ái

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn.

Cũng rất khó xác định xe hơi là phương tiện hay là tài sản, nhưng theo mình nghĩ, nếu mua xe hơi mà nghĩ là tài sản thì không nên mua. Xe hơi khoảng 60-100 nghìn USD nếu mua thì bạn nên xác định chấp nhận đang dùng loại phương tiện đi lại sang trọng và chuyện mua rồi sẽ bị lỗ là cái giá phải trả cho sự sang trọng đó thôi, còn loại rẻ hơn thực ra lỗ ít hơn vì nó không quá sang trọng bạn ạ.

Tôi chưa được sở hữu xe hơi nhưng theo tôi nghĩ nên coi là phương tiện. Tốt nhất nên mua xe vừa tiền phù hợp với nhu cầu cuả mình. Vì hiện nay thuế rất đắt mà xe lại mất giá rất nhanh. Mua vừa tiền để trải nghiệm và tập lái thuần thục sau nay đổi xe xịn cũng không sao.

Thực ra mình không nghĩ là lỗ hay lãi mà phí mình phải trả là bao nhiêu thôi, mua xe giúp mình trong công việc và sinh hoạt trong cuộc sống. Nói đôi chút suy nghĩ của mình với bạn, chúc bạn có lựa chọn tốt nhất

Thân ái

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 13 năm trước

Rỏ ràng hiện tại, xe là tài sản vì: Bạn có thể cầm cố nó lấy tiền khi cần. Bạn phải bỏ ra hàng đống tiền để mua nó, chạy vài năm bán lại có khi còn...lời !.

Không phải ai cũng mua được nó với thu nhập từ lương... Còn rất nhiều lý do không nêu ra, nhưng chắc chắn hiện tại, tại Việt Nam không ai coi ô tô là phương tiện đi lại đơn thuần !.

Nhiều người cũng đặt vấn đề như bạn, ban đầu lúc mua xe mới kính koong về chạy, nếu có va quệt hay cho người khác mượn sẽ rất xót ruột, lúc đó xe chính là tài sản trong suy nghĩ của mình. Nhưng lâu rồi tự nhiên nó cũng dần biến mất suy nghĩ đấy và cái xe nó chỉ là xe thôi, là phương tiện thôi.

Nếu mình cứ coi nó là một tài sản thì mình đương nhiên trở thành nô lệ của cái xe, như vậy khổ lắm. Hãy coi cái xe chỉ là phương tiện vận chuyển cho mình và gd, nếu chẳng may có tai nạn, va quệt xước sát chỉ quan tâm mình an toàn là may rồi.

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn.

Theo cá nhân tôi, sở hữu ô tô hiện nay vẫn bị xem là xa xỉ. Vì bạn phải tốn hàng loạt các chi phí đi theo, mà không hề kinh tế chút nào. Hơn nữa, ở VN ngày nay, ngoài ra bạn nên xem xét thêm các khái niệm "đẳng cấp" và "thời trang" nữa.

Nói về "đẳng cấp", hãy xét các đối tượng trong quan hệ xã hội mà bạn muốn tiếp cận cùng với con xe của mình. Vì họ chính là những người đánh giá con xe của bạn và qua đó đánh giá về địa vị của bạn trong xã hội.

Hãy bỏ qua khái niệm là tài sản, vì xe có giá trị càng lớn thì mất giá càng nhiều. Và bạn cũng có ý định thay đổi sau 4-5 năm.

Vậy theo tôi, bạn hãy xem đó là phương tiện, và xác định đẳng cấp của mình để có 1 con xe không quá xa xỉ, mà cũng không quá "bèo" so với bạn bè của bạn !

Chúc bạn sở hữu 1 con xe như ý !

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước

Theo mình, trước hết bạn nên phân biệt được tài sản và tiêu sản.

Thứ nhất, thuế xe ở Việt Nam là khá mắc, và giá xe cũng tụt khá nhanh, nên việc mua xe otô khá là xa xỉ.

Thứ hai, ôtô chỉ là phương tiện di chuyển, và là món đồ trang sức của những người thu nhập khá giả; nên bạn cũng đừng nên quá quan trọng hóa nó.

Thứ ba, chuyện mua xe để đi 8-10 năm khá là ít. Chúng ta ai cũng có lòng tham, luôn muốn có một cái gì đó mới lạ, nên việc thay đổi là khó tránh khỏi.

Mình thấy các bạn mình không ai đi xe được hơn 2 năm, vì xe nó cũng xuống cấp và xe mới luôn có nhiều tính năng hơn. Tụi nó thỉnh thoảng than vãn với mình là không có đủ tiền để đầu tư.

Tóm lại, mình nghĩ bạn nên mua một chiếc vừa tiền, bền, phù hợp với thu nhập của bạn để có thể sử dụng được lâu dài.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

- Bạn dùng xe để lưu thông trên đường => nó là phương tiện.

- Nhưng muốn có xe thì bạn phải bỏ tiền ra để mua nó => nó là 1 loại tài sản. Vấn đề ở đây là bạn đặt nặng vấn đề nào hơn thôi. Nếu bạn chỉ cần vật để che mưa, che nắng thì mua xe tầm 20-30.000 là được.

Còn nếu bạn muốn xe hơi là thứ đồ trang sức thì mua loại 60.000 trở lên. Đã ăn chơi thì ko sợ mưa rơi, đừng nghĩ đến chuyện sau này bán đi sẽ bị mất giá mà làm gì.

Ở nước ngoài, xe hơi là phương tiện đi lại giống như xe gắn máy ở VN, do vậy được xem là phương tiện đi lại, giá có thể mua từ vài ngàn USD trở lên thì đi được rồi ( tuy nhiên mua xe giá rẻ thì bảo hiểm lại cao).

Còn ở VN, xe thì già cao (tầm từ 10.000, 15.000 USD trở lên) thu nhập của ngươi mua xe hơi phải rất cao. Cộng thêm thuế ngất ngưởng, thêm vào đó các chi phí khác...(mua thì xe hơi không còn là phương tiện đi lại nữa.

Có thể định nghĩa xe hơi là Tiêu Sản chứ không phải Tài sản

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Như bạn đã phân tích, ở nước ngoài do gia xe rẻ, thu nhập của họ lại cao, cho nên ngwời ta coi chiếc xe là phwơng tiện đi lại, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Còn ở ta, mua được cái xe là một khoản tiền lớn đối với nhiều người, do giá xe ở ta quá cao so với thu nhập, cho nên đối với nhiều người coi xe ô tô vừa là tài sản vừa là phwơng tiện đi lại là đúng.

Là tài sản vì giá trị của nó lớn so với thu nhập của mình; là phwơng tiện vì nó phục vụ để đi lại. Tuy nhiên đối với những ngwời có thu nhập rất cao thì người ta coi đó chỉ là phwơng tiện đi lại.

Tuy nhiên, thiên hwớng nặng về bên nào còn tuỳ thuộc vào quan điểm của mỗi ngwời. Với tôi thì tôi coi đó là cả 2 vì tôi là ngwời có thu nhập thấp, đi phải cẩn thận giữ gìn để bảo bảo an toàn giao thông, vừa để tránh va quệt phải sửa chữa mất tiền. Nhưng cũng không quá coi trọng nó là tài sản để rồi không dám đi hoặc suốt ngàu chăm chắm lau chùi nơm lớp lo sợ để trở thành nô lệ của nó, mục tiêu mua xe là để nó phục vụ mình chứ không phải mình phục vụ nó.

Về việc nên mua xe tầm tiền khoảng bao nhiêu, còn tuỳ theo khả năng tài chính của người, riêng với tôi chỉ cần mua xe vừa phải với khả năng của mình là được.

Sáng thứ 7 xin được góp chuyện cùng các bác.