Canon 50D và Pentax K-7 đọ sức thì cái nào thắng?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Với mức giá trên dưới 1.000 USD, Canon EOS 50D và Pentax K-7 là hai sự lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn "lên đời" một chiếc DSLR tầm trung.

Pentax K7 và Canon EOS 50D là hai đối thủ ngang tài ngang  sức trên phân khúc DSRL tầm trung.
Pentax K7 và Canon EOS 50D là hai đối thủ ngang tài ngang sức trên phân khúc DSRL tầm trung.

Canon EOS 50D được xem là phiên bản kế tục của "đàn anh" 40D từng rất thành công trên thị trường cách đây gần ba năm. Thiết kế thân máy không có nhiều thay đổi, ngoại trừ việc Canon đã mạ crom trắng cho đĩa xoay chọn chế độ Dial Mode trên 50D. Cảm biến APS-C được nâng từ 10 Megapixel (40D) lên ngưỡng 15 "chấm". Mặc dù độ phân giải rất "khủng" nhưng Canon 50D có tốc độ hoạt động cực kỳ ấn tượng. Thời gian từ lúc bật máy cho tới khi chụp được kiểu ảnh đầu tiên chỉ mất khoảng 0,2 giây, nghĩa là máy có thể đáp ứng gần như ngay tức khắc. Thử nghiệm với thẻ nhớ 2 GB Lexar 133x CF cho thấy, tốc độ chụp ảnh RAW/JPEG phân giải tối đa của 50D có thể đạt tới 6,3 hình/giây. Vi xử lý DIGIC 4 cho phép lưu ảnh thô 14 bit, về mặt lý thuyết sẽ giúp dải màu thể hiện uyển chuyển hơn so với công nghệ 12 bit truyền thống.

Menu điều khiển của Canon EOS 50D được tái thiết kế với  các biểu tượng đơn giản nhưng khá thân thiện và trực quan. Ảnh:  Dpreview.
Menu điều khiển của Canon EOS 50D được tái thiết kế với các biểu tượng đơn giản nhưng khá thân thiện và trực quan. Ảnh: Dpreview.

Mặc dù là model thuộc dòng DSLR tầm trung song 50D rất dễ sử dụng. Menu điều khiển được tái thiết kế với các biểu tượng đơn giản nhưng khá thân thiện và trực quan. Màn hình LCD 3 inch độ phân giải cao cho phép người dùng kết hợp nhiều thao tác với các bức ảnh và thông tin về chúng. Ngoài ra, máy còn có thêm một chế độ chụp tự động mới mang tên Creative Auto (CA Mode). Bạn chỉ việc chọn mức phơi sáng và độ mờ hậu cảnh trên một giao diện điều khiển được tối giản hết mức. Các công việc còn lại sẽ do máy tự động thao tác hộ bạn. Tương tự tất cả các model do Canon sản xuất, 50D không được trang bị chống rung trên cảm biến. Chức năng này chỉ có trên một vài ống kính của hãng gọi là chống rung quang học (Optical Image Stabilization).

K-7 sở hữu thân mình nhỏ gọn nhưng chắc chắn, có khả năng  chịu đựng thời tiết khắc nghiệt cao. Ảnh: iTech.
K-7 sở hữu thân mình nhỏ gọn nhưng chắc chắn, có khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt cao. Ảnh: iTech.

Ra mắt giữa năm 2009, Pentax K-7 là đối thủ đáng gờm nhất của Canon 50D trên "mặt trận" DSLR tầm trung bên cạnh "ông lớn" D90 và D300s của Nikon. Sản phẩm này có thiết kế nhỏ gọn nhưng chắc chắn, dành cho những tay máy ham du lịch với khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt cao. Máy nhẹ và cầm có phần đầm tay hơn so với cảm giác rộng rãi mà người dùng được tận hưởng trên 50D. Phần chính của K-7 là cảm quang APS-C độ phân giải 14,6 Megapixel thửa riêng của Samsung. Máy còn có một số tính năng rất hấp dẫn như tạo ảnh HDR, ảnh đa phơi sáng, sửa lỗi méo ảnh, sửa lỗi sắc sai do ống kính và chức năng quay video HD 720p. Ngoài ra, máy còn được trang bị cơ chế chống rung cảm biến. Do đó, chức năng này có thể hoạt động với tất cả ống kính tương thích của hãng. Máy có tốc độ chụp liên tục khoảng 5,7 hình/giây, hơi kém hơn 50D.

Ảnh chụp thử nghiệm trong ánh nắng buổi sáng sớm. Cân bằng  trắng trên Canon 50D làm ảnh hơi vàng ấm. Trong khi đó, Pentax K-7 có  xu hướng làm màu ngả về sắc lạnh. Ảnh: Ephotozine.
Ảnh chụp thử nghiệm trong ánh nắng buổi sáng sớm. Cân bằng trắng trên Canon 50D làm ảnh hơi vàng ấm. Trong khi đó, Pentax K-7 có xu hướng làm màu ngả về sắc lạnh. Ảnh: Ephotozine.

Chức năng tạo ảnh HDR trên K-7 không thực hiện bằng cách thông thường như các máy ảnh hiện nay thường làm: đẩy dải tương phản lên để giữ lại chi tiết trong các vùng quá sáng hoặc quá tối. Máy sẽ chụp ba bức liên tục với thời gian phơi sáng khác nhau rồi kết hợp lại thành một ảnh duy nhất. Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều nhược điểm như: độ tương phản chưa cao, không thể ghi file dưới dạng RAW và cũng không thể sử dụng kết hợp với tính năng chụp hẹn giờ.

Thiết lập tối ưu hóa dải tương phản ở mức cao nhất trên cả  hai model. Canon 50D khiến ảnh bị cháy thái quá. Pentax K-7 giữ lại  được nhiều chi tiết ở các vùng sáng nhưng chưa thể hiện được ở khu vực  tối. Ảnh: Ephotozine.
Thiết lập tối ưu hóa dải tương phản ở mức cao nhất trên cả hai model. Canon 50D khiến ảnh bị cháy thái quá. Pentax K-7 giữ lại được nhiều chi tiết ở các vùng sáng nhưng chưa thể hiện được ở khu vực tối. Ảnh: Ephotozine.

Trong điều kiện ánh sáng không quá phức tạp, Pentax K-7 làm việc rất ấn tượng với sự trợ giúp của cảm biến đo sáng thế hệ mới. Ảnh thu được khá giàu chi tiết, kể cả tại các vùng tối. Cân bằng trắng làm việc hoàn hảo, tuy nhiên có xu hướng khiến cho màu ngả về sắc lạnh. Canon 50D lại có ưu thế hơn về khả năng phơi sáng chuẩn xác. Tuy nhiên, cân bằng trắng lại khiến ảnh có màu hơi ấm. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra khi Ephotozine thử nghiệm với hai nguồn ánh sáng nhân tạo là đèn dây tóc và đèn huỳnh quang. Chức năng tối ưu hóa dải tương phản trên 50D và K-7 có cơ chế làm việc hoàn toàn khác nhau nên ảnh thu được khi bật tính năng này cũng khá chênh lệch. Canon đẩy độ sáng trong khu vực tối lên rất cao nhưng bù lại, các vùng vốn đã đủ sáng lại bị cháy hơi thái quá. Pentax K-7 kết hợp ba ảnh với phức phơi sáng khác nhau thành một ảnh duy nhất nên không bị hiện tượng cháy ảnh "tàn bạo" như của 50D. Dù vậy, các chi tiết trong vùng tối không thể hiện tốt như sản phẩm đến từ Canon. Ngoài ra, thiết lập tối ưu hóa dải tương phản của K-7 (Shadow correction) ngay cả ở mức cao nhất cũng tỏ ra không khác gì nhiều so với khi tính năng này tắt hoàn toàn.

Khả năng khử nhiễu và bão hòa màu của Canon 50D có phần  hơi nhỉnh hơn Pentax K-7. Điểm yếu nhất của K-7 có lẽ là khả năng tái  hiện chi tiết đuối tại các vùng tương phản cao. Ảnh: Ephotozine.
Khả năng khử nhiễu và bão hòa màu của Canon 50D có phần hơi nhỉnh hơn Pentax K-7. Điểm yếu nhất của K-7 có lẽ là khả năng tái hiện chi tiết đuối tại các vùng tương phản cao. Ảnh: Ephotozine.

Chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu luôn là một thử thách "khó nhằn" nhất đối với tất cả các mẫu máy ảnh, kể cả dòng cao cấp nhất. Canon 50D cho phép thay đổi giá trị nhạy sáng trong khoảng ISO 100 đến 3.200, có thêm mức mở rộng ISO 6.400 và 12.800. Dải nhạy sáng mặc định của Pentax K-7 tương tự sản phẩm đến từ Canon, nhưng chỉ cho phép mở rộng lên đến ISO 6.400. Với thiết lập ISO 1.600, 50D khử nhiễu có phần tốt hơn K-7. Khả năng bão hòa màu của 50D cũng có phần nhỉnh hơn K-7 dù rằng sự chênh lệch này rất khó phát hiện. Điểm yếu nhất của K-7 có lẽ là khả năng tái hiện chi tiết đuối tại các vùng tương phản cao.

Nếu so sánh tổng thể, khó có thể xác định rõ ưu thế giữa Canon 50D và Pentax K-7. K-7 nhẹ gọn, cho màu sắc rất tốt và sở hữu bộ tính năng hết sức phong phú. 50D lại có ưu thế về khả năng khử nhiễu, tốc độ nhanh và giao diện dễ sử dụng. Hiện tại thị trường nước ngoài, Pentax K-7 đang có mức giá khoảng 1.200 USD cho thân máy. Trong khi đó, bạn chỉ phải trả 930 USD để được sở hữu Canon EOS 50D.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước
Mỗi hãng đều có điểm mạnh và yếu

Theo nhận xét của tôi các hãng máy ảnh đều có những mẫu máy có mẫu chụp đẹp, có mẫu chụp hình không đẹp mầu không thật với cảnh ngoài đến hết 100% được, canon dòng máy du lịch rẻ tiền như canon dòng A chụp không thật hình ảnh sẽ bị ấm mầu thua máy ảnh sony dòng W, vì nhà tôi có 2 chiếc máy ảnh du lịch, canon A550 7.1mp với sony W55 7.2mp dùng ống carlzeiss đã thử chụp ảnh và so sánh, sony cho màu sâu hình và thật mầu hơn canon dòng A, canon dòng IXY,IXUS, dòng G chụp đẹp thật hình, dòng chuyên nghiệp EOS thì ảnh chụp đẹp và thật hình cũng phụ thuộc vào ống kính. Có người mua máy ảnh hay phụ thuộc vào thương hiệu, cứ canon là chụp đẹp ảnh nhất, theo tôi canon cũng có răm bao loại máy chụp ảnh, không phải dòng nào chụp ảnh đẹp và thật hình đâu

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước
K-7 vs 50D

Có vẻ chủ bài viết hơi thiên về Canon 50D nên chỉ chú trọng vào những tính năng được coi là điểm mạnh của Canon. Phần giao diện menu của K-7 còn dễ sử dụng hơn của Canon nhiều, tốc độ chụp tuy chậm hơn vì PENTAX là dòng máy dành cho những người chụp theo phong cánh "không đi đâu mà vội", phù hợp với chụp du lịch, nhưng tiếng động tạo ra lại êm hơn, gần như bạn khó có thể nghe thấy tiếng cửa chập, rất phù hợp chụp trong khán phòng. K-7 nhỏ gọn hơn 50D, giúp bạn có thể "tác nghiệp" trong thời gian lâu hơn, mang vác nhẹ nhàng hơn. Khi chụp thiên nhiên ở điều kiện ánh sáng bình thường, K-7 cho ảnh chi tiết hơn, những chức năng ISO mở rộng thực ra không cần thiết vì chẳng mấy khi có ai sử dụng đến mức đó, nếu có sử dụng đến mức đó thì của hãng nào cũng cho ra chất lượng ảnh rất thấp thôi. Khi chơi DSLR, ít ai lại không xử lý hậu kỳ, nên thà ảnh tối một chút nhưng không bị mất chi tiết về ta xử lý sáng lên một chút là xong còn hơn rõ được 1 chi tiết thì tổng thể cả bức ảnh cháy tè le, không sao sửa được. Ngoài ra, cùng với tầm tiền PENTAX cho bạn những tính năng cao cấp và thú vị hơn nhiều so với các dòng khác. Về giá: Body của PENTAX down giá rất nhanh chứ không bao giờ có kiểu càng ngày càng tăng như của CA và NI. Những LENS tầm trung của PENTAX lại khá rẻ. Ngoài ra PENTAX có chế độ MF-Confirm giúp bạn có thể lấy nét chính xác ngay cả đối với những LENS trị giá 300 ngàn đồng. Trong khi những lens tầm trung của CA và NI lại khá đắt.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước
Pentax down giá nhanh

Pentax down giá nhanh vì sao vậy hả bạn Trường? Vì không ai mua phải không? Theo tôi được biết: máy lởm thì mới không có ai mua. Pentax K-7 bán hồi giữa năm 2009, review trên nhiều trang web cũng có từ lâu rùi. Vậy mà giá vẫn cao vất vưởng, 1200 xị mỹ kim. Giá body cao vậy thì lens rẻ chả có tác dụng, MF-Confirm cũng vất đi.

Review em K-7 này bạn có thể tìm thấy trên nhiều trang web. Bạn sẽ thấy họ không đánh giá cao nhiều tính năng của em nó như: tốc độ chụp, khử noise, dynamic range. Nếu bạn nói người mua là người "không đi đâu mà vội" và không cầu kỳ tính năng thì có lẽ K-7 không phải là sự lựa chọn phù hợp. DSLR tầm trung hướng đến các đối tượng không chuyên là chủ yếu; họ là những người ham nhiếp ảnh và sáng tác ở nhiều điều kiện khác nhau, nhu cầu cũng khác nhau. Khử noise kém mà chụp trong nhà thì chịu. Dynamic range chưa thật sự ấn tượng mà dùng chụp phong cảnh cũng hơi khoai. Tốc độ chưa ấn tượng so với 50D thì chụp đời thường và các pha thể thao e hơi khập khiễng.

Nếu muốn chụp chậm và đẹp theo kiểu studio, người ta sẽ đầu tư máy chuyên như Canon 5DM2 hay D700, D3x bạn ạ. Và khi đó, đối tượng sử dụng loại này là dân chuyên nghiệp chứ không phải "tầm trung" như bạn và tôi đâu.

Thân!

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước
Mỗi hãng đều có điểm mạnh và yếu

Theo nhận xét của tôi các hãng máy ảnh đều có những mẫu máy có mẫu chụp đẹp, có mẫu chụp hình không đẹp mầu không thật với cảnh ngoài đến hết 100% được, canon dòng máy du lịch rẻ tiền như canon dòng A chụp không thật hình ảnh sẽ bị ấm mầu thua máy ảnh sony dòng W, vì nhà tôi có 2 chiếc máy ảnh du lịch, canon A550 7.1mp với sony W55 7.2mp dùng ống carlzeiss đã thử chụp ảnh và so sánh, sony cho màu sâu hình và thật mầu hơn canon dòng A, canon dòng IXY,IXUS, dòng G chụp đẹp thật hình, dòng chuyên nghiệp EOS thì ảnh chụp đẹp và thật hình cũng phụ thuộc vào ống kính. Có người mua máy ảnh hay phụ thuộc vào thương hiệu, cứ canon là chụp đẹp ảnh nhất, theo tôi canon cũng có răm bao loại máy chụp ảnh, không phải dòng nào chụp ảnh đẹp và thật hình đâu

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Bản thân tôi dùng cả D700 ống AF-S 28-70 và Pentax K-7 ống DA* 16-50 tác nghiệp từ ảnh thời sự đến thể thao, đôi khi đi săn bắt con "nghệ thuật" tôi thấy cả 2 bộ này cho chất lượng ảnh không lệch nhau lắm. D700 nhỉnh hơn về khử noise và lấy nét. Các bạn đừng so sánh máy ảnh như kiểu teen đi so sánh iPhone hoặc kiểu tôi thấy vậy, nghĩ vậy. Bác nào HN mời đêm máy đi đọ với K-7 + lens DA* với tôi.

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Pentax thì nổi tiếng về cái xử lý noise kém và tốc độ . bạn nói MF-confrim vứt đi thì sai rồi , cái thế mạnh của pentax , chơi len MF và M42 trên body pentax thì sẽ biết ngay nó hỗ trợ tốt như thế nào , chưa kễ cả chống rung luôn cho len MF và M42 .... nhất là các len CZ , votlander , jupiter .... hàng đỉnh mà lắp vào pen thì như thế nào ....cho chất ảnh rất hay .... bạn đã xài qua mấy e kodak DSLR Fullframe hay mấy e Fuji, thà hi sinh iso nhưng bù lại cho chất lượng ảnh cao, chi tiết và k bị bết màu có độ trong và sâu ....còn hơn iso mà mất chi tiết nhiều và màu bị bết ..... ( chính vì thế mà mấy e kodak chêt vì thị hiếu đi theo xữ lý iso cao )muốn có khử iso tốt thì hãy nói đến e K-x của pentax kìa ... cái câu :"Nếu muốn chụp chậm và đẹp theo kiểu studio" chụp đẹp k phải nhất thiết là máy xịn , mình biết hiện nay có những studio xài cai FUji s5pro , d200 đó bạn àh , kso sánh k-7với mấy bạn nói đó thì khạp khiểng qua ....1 bên crop , 1 bên FF .... "Khử noise kém mà chụp trong nhà thì chịu." chụp nhà thì mua cây đèn vài trăm ngàn đánh trần chụp còn đẹp hơn chụp iso cao , nếu mà dân xài tầm trung cỡ máy 50D ,d300 , K20 , k-7 thì chí ít cũng có 1 cái đèn k có TTL rồi .... còn cái vụ "dynamic range" xin bạn coi lại .... dong pentax chưa hề chịu thua về cái khoản này từ thời ist* D tới giờ .... "Giá body cao vậy thì lens rẻ chả có tác dụng" bro biết cái lens 16-45f4 bên pentax giá chỉ có 4tr mà có thể sánh ngang với e L 17-40f4 của canon với cái giá trên trời đấy , chưa kể dòng len Limited của pen rất đặc biệt + cái giá rất rất hợp lý ....phải gọi là các bác chơi những dòng khác thèm nhỏ dãi .....con dòng DA* có WR đi trong mua khi cắm vào dòng K10 ,K20,k7 có bác nào dám đi sáng tác trong mua hay ở sapa ở thời thiết khắt nghiệt k , điều này pentax dư sức ...... khi cắm DA* vào .....còn len FA* thì khỏi phải bàn , dù k có WR nhưng bù lại chất màu rất tuyệt ......

gj
gj
Trả lời 13 năm trước

Cùng 1 số tiền đầu tư cho người mới dùng - Canon: 400D + 18-55 IS + 75-300 + 50/1.4 - Pentax: K100D + 18-55 + MF 28/2.8 + MF 50/1.4 + MF 135/2.8 + MF 70-200 Xét về tính năng: mình thường xuyên chụp tối và thế là cuộc đua về khẩu độ, iso và chống rung - Canon: khử noise tốt nhưng chỉ có ống kit có IS hoặc ống nhanh 50/1.4 mới chụp nổi trong quán cà phê - Pentax: tất cả các ống đều dùng đc trong quán cà phê vì vừa có chống rung thân máy vừa là do bộ ống có khẩu độ mở rộng như trên Xét về cuộc chiến thực tế: tuy mình chỉ dùng semipro K100D và nhu cầu chỉ có vậy, nhưng hiện nay các bạn cùng chụp với mình gồm có nikon D40x, canon 350D, canon 40D (cùng là semipro) đều công nhận pentax K100D cho màu sắc tốt hơn cả 1 chút chia sẻ cùng anh em

Trả lời 13 năm trước
Những sự so sánh đều là khập khiễng

Xe máy ya ma ha tốn xăng, khó kiếm đồ thay, honda tiết kiệm xăng, nhiều đồ thay thế, nhưng không vì thế mà ra đường chỉ toàn thấy honda, cũng có nhiều người dùng ya ma ha đấy chứ. Mỗi hãng đều có những cái hay cái dở. Thích đặc trưng của hãng nào thì mua hãng đó, yêu thương hiệu nào thì tôn vinh thương hiệu đó, cái nào phù hợp với mình thì mình mua. Hà cớ gì phải đem nhau lên bàn mổ tranh luận làm gì nhỉ? Cái áo đâu làm nên thầy tu. Ngu kiến của em là như vậy. Em yêu màu Nikon, thích Fuji nhưng em vẫn cưới Pentax. Âu cũng là cái duyên nữa các bác ạ.

fh
fh
Trả lời 13 năm trước
50D & pentax ,( K7 )

Pentax ,K7 , không có dở hay thua kém đâu , các bạn Ạ !
nikon hay canon & Pentax ... đều có hay riêng của họ ,
có thua kém là ở người chụp mà thôi OK ?
giá của Pen. K7 , hiện nay tại nhật (jp ) là 1000 dola USA
luôn ống kính .hôm nay ngày 11-03-2010 .