Dây Chuyền Sản Xuất Rượu Mơ Quang Vinh Sản Phẩm Thuộc Top Ocop Tỉnh Quảng Ninh

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Rượu mơ chắc hẳn không còn xa lạ với những người sành rượu. Rượu Mơ thường sử dụng rượu gạo truyền thống ngâm hoặc lên men chưng cất với quả mơ tươi được trồng tự nhiên. Rượu Mơ trước kia chỉ được người dân nơi đây chưng cất để dùng cho các dịp lễ tết, cúng lễ trời đất, tổ tiên, cưới hỏi, hội hè và để chiêu đãi bạn hiền. Thế nhưng ngày nay nó đã được họ sản xuất ra thành những sản phẩm chất lượng, trở thành đặc sản không thể thiếu của người dân Tây Bắc và nổi tiếng ở vùng đất Yên Tử.

Rượu mơ là gì?

Chắc hẳn trong chúng ta, không ai còn xa lạ với khái niệm này. Rượu mơ là loại rượu hoa quả ngâm nổi tiếng, được nhiều người ưa chuộng vì sự thơm ngon dễ uống, nam hay nữ đều yêu thích. Thứ đồ uống thơm ngon này được tạo nên nhờ quá trình chưng cất trực tiếp bằng quả mơ lên men hoặc ngâm ủ quả mơ cùng rượu trắng thời gian tối thiểu để cho ra thành phẩm là khoảng 6 tháng. Rượu mơ ngâm ủ trên 1 năm nên uống thơm ngon không gắt, hoàn toàn không đau đầu. 

Rượu mơ Quang Vinh là sản phẩm đạt chất lượng OCOP của tỉnh Quảng Ninh

Rượu mơ là một loại rượu được chế biến bằng phương pháp lên men quả mơ tươi và đôi khi là cả mật ong. Khoảng tháng 3 và 4 hằng năm, mơ lại được ngâm và chưng cất, với mỗi vùng lại có một công thức pha chế rượu mơ khác nhau, do đó rượu mơ cũng có các hương vị hấp dẫn khác nhau, nhưng vẫn giữ được mùi mơ tự nhiên vốn có và vị ngọt của mật ong.

Quả mơ ngâm rượu ngon nhất khi còn ương ương, thịt rắn chắc, mùi hương dễ chịu thoang thoảng trong không khí. Đường ngâm rượu mơ ưu tiên số một là loại đường phèn, vì đường phèn có tính thơm mát, dịu nhẹ và tan từ từ trong rượu. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng đường cát để ngâm rượu mơ tại nhà, nhưng thành phẩm sẽ có mùi vị nặng hơn chút và khé hơn so với ngâm đường phèn.

Quá trình sản xuất rượu mơ đạt chất lượng

Chuẩn bị nguyên liệu quả mơ

 - Chọn quả mơ có kích thước tương đương nhau, trọng lượng 10,5-10,7 g/quả. Nên chọn những quả mơ gần chín, hơi mềm, để cho chất lượng và màu rượu đẹp, loại bỏ cuống và rửa sạch.
 - Để mơ không bị nhũn, ngâm quả mơ trong dung dịch chứa rượu 25% độ, đường, SO2 500 mg/l, theo tỉ lệ 1/1.5 trong 3 tháng.

-  Ngâm quả mơ trong dung dịch CaCl2 0,5% trong 30 phút, sau đó vớt ra và để ráo, việc ngâm quả giúp mơ giòn.

Lên men hoặc ngâm ủ rượu mơ

Quả mơ ngâm đường theo tỷ lệ 1:1 trong 3 tháng thu được sirô nồng độ chất khô 50°Bx và nồng độ axit cao, độ pH thấp nên có thể ức chế vi sinh vật và bảo quản trong điều kiện thường. Pha loãng siro đến 20°Bx và xử lý bằng enzym Pectinex 3XL với nồng độ 0,04%, sau đó được điều chỉnh độ pH, phối chế dịch lên men, thêm đường đến 25°Bx. Thời gian lên men từ 10 - 15 ngày trong điều kiện nhiệt độ 25°C - 30°C và cần giữ ổn định để sản phẩm có chất lượng cao.

Lên men rượu mơ 

Ngâm mơ trực tiếp với rượu là các phổ biến nhất hiện nay

Rượu mơ ngâm từ 6-12 tháng 

Lọc và lão hóa rượu mơ

Sau khi kết thúc quá trình lên men, vang non được hạ nhiệt độ xuống 10°C để tách cặn nhằm loại bỏ nấm men, cặn lắng tạo ra từ các phản ứng sinh lý, sinh hóa trong quá trình lên men.

Dịch vang mơ lên men sau khi tách cặn được xử lý làm trong bằng bentonit, khi dịch vang mơ lên men trong hơn thì tiến hành lọc sơ bộ để loại bỏ bentonit và cặn lắng. Sau đó, dịch vang mơ lên men được sulfit hóa với nồng độ 100 mg/l để chống biến màu do quá trình oxy hóa trong thời gian bảo quản. Dịch vang mơ lên men thường được bảo quản ở nhiệt độ 20°C, thời gian tối thiểu là ba tháng. Sau đó, dịch vang mơ lên men được tách cặn lần hai. Dù sử dụng phương pháp nào để sản xuất rượu mơ thì sau khi thu thành phẩm thì rượu sẽ được sử lý bằng máy lọc cặn bã ( Máy lọc rượu trái cây) và máy lão hóa rượu để chuẩn bị đóng chai.

Máy lọc cặn bã trong rượu trái cây rất hiệu quả

Sử dụng máy lão hóa rượu giúp rượu thơm ngon hơn rất nhiều

Ngâm rượu mơ bị nổi váng thì nên làm gì?

Nguyên nhân khiến rượu mơ bị nổi váng chủ yếu là do nhiễm khuẩn. Lý do có thể do lọ ngâm không được vệ sinh sạch sẽ, còn nước đọng lại và quả mơ sau khi rửa không để cho ráo nước mà đã tiến hành ngâm khi còn ướt, quả mơ bị dập nát nhiễm bẩn. Ngoài ra tỉ lệ đường với mơ không đồng đều cũng khiến rượu mơ dễ bị hiện tượng nổi váng, đặc biệt là khi ngâm ít đường vì đường là chất kháng khuẩn tự nhiên. Trước khi tìm hiểu cách xử lý khi rượu mơ bị nổi váng, các bạn nên biết cách hạn chế để không bị lỗi này.

Dưới đây là một số cách hạn chế rượu mơ bị nổi váng:

  • Ngâm rửa quả mơ với muối loãng giúp làm sạch bụi bẩn.
  • Ngâm số lượng đường phèn với mơ theo đúng tỉ lệ 1:1
  • Vệ sinh và phơi khô bình đựng trước khi ngâm, tốt nhất là tráng nước sôi hoặc rượu trắng rồi úp khô tự nhiên, ko nên dùng khăn lau.
  • Bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.
  • Bọc kín không để bụi bẩn rơi vào trong quá trình ngâm rượu.

Rượu mơ Quang Vinh: Viết tiếp giấc mơ nơi non thiêng Yên Tử

Ông Vũ Anh Tuấn, chủ cơ sở Rượu mơ Quang Vinh, mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế và câu chuyện về hành trình 40 năm xây dựng, khẳng định thương hiệu của gia đình cũng theo đó hiện lên khá đầy đủ, chi tiết.

Đó là vào năm 1981, cụ thân sinh của ông Tuấn là cụ Vũ Quang Háp mở một quán nước nhỏ dưới tán cây mơ cổ thụ trước sân chùa Lân đón du khách nghỉ chân trên chặng đường hành hương về cõi Phật. Vào độ tháng 2, tháng 3 âm lịch, cây mơ trước sân chùa Lân và cả rừng mơ sau chùa chín vàng, thơm ngào ngạt. Cụ Háp cùng các con đã hái mơ về thử ngâm với đường và rượu trắng, sau đó chưng cất tạo nên một thứ rượu có hương thơm và vị ngon khác lạ so với những loại rượu khác, khiến những ai được một lần nếm thử cũng nhớ mãi.

Khách đến tham quan hầm rượu mơ 

“Có lẽ được hấp thụ nguồn nước tự nhiên tinh khiết ở độ cao gần 1.000 mét, cùng khí hậu thổ nhưỡng đặc trưng, những trái mơ lông chín vàng thơm mọng của núi rừng Yên Tử khi được ủ cùng với đường mía và rượu gạo chưng cất trong hầm động dưới lòng đất lâu năm đã tạo nên thứ rượu có hương vị nồng nàn, mang chọn vẹn linh khí của vùng đất thiêng Yên Tử”, ông Vinh tự hào giới thiệu về sản phẩm gia truyền.

Đặc biệt, trải qua hành trình gần 40 năm vừa sản xuất, vừa đúc kết kinh nghiệm, nhất là sau này, quy trình chưng cất truyền thống được áp dụng công nghệ lọc hấp hiện đại càng khiến cho dòng sản phẩm Rượu mơ Quang Vinh có sự độc đáo, khác biệt, để trở thành sản phẩm top đầu các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.

Phía bên trong hầm rượu Quang Vinh

Quá trình sản xuất rượu mơ tuân theo quy trình quản lý an toàn thực phẩm. Rượu gạo được nấu từ nồi chưng cất rượu tự động. Chỉ số Andehyt, Methanol và các tạp chất được xử lý bằng hệ thống thiết bị máy lọc rượu hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Sau đó rượu được ngâm với mơ tươi được chính gia đình anh Tuấn trồng. Nguyên liệu tươi ngon cùng quá trình chưng cất rượu sạch đảm bảo VSATT đã giúp cho cơ sở rượu mơ Quang Vinh phát triển như ngày hôm nay.

Cơ sở sản xuất rượu mơ Quang Vinh là một điển hình trong số rất nhiều mô hình sản xuất rượu mà KAG Việt Nam cung cấp các thiết bị phục vụ trong quá trình sản xuất rượu đạt được những thành tựu nhất định, ngày càng khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng rượu của mình đối với khách hàng, ngày càng phát triển thương hiệu rượu, mở rộng quy mô. Đây cũng là điều tất cả mọi người đều mong muốn, để nhìn thấy chất lượng rượu ở nước ta ngày càng chất lượng, đảm bảo các tiêu chí về VSATTP tạo niềm tin cho khách hành có thể thoải mái sử dụng rượu mà không còn lo lắng gặp phải những trường hợp không đáng có khi sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Nhà nước vẫn luôn khuyến khích các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất rượu đẩy mạnh đầu tư hệ thống máy móc hiện đại trong sản xuất rượu, thực hiện quy trình sản xuất rượu sạch.

Với những gì KAG Việt Nam mang lại, chúng tôi tự hào là nơi có thể cung cấp những sản phẩm, công nghệ trong lĩnh vực sản xuất rượu chất lượng nhất cũng như chia sẻ những kinh nghiệm đã đúc kết lại trong quá trình cung cấp, tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm kiến thức về rượu với rất nhiều chủ cơ sở sản xuất rượu trên toàn quốc.

 Nếu như bạn cũng đang có ý định thay đổi phương pháp nấu rượu với quy trình sản xuất rượu sạch đảm bảo chất lượng, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về cách thức lựa chọn sản phẩm cũng như quy trình sản xuất rượu sạch từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến việc làm sao để có thể mở rộng quy mô cũng như đưa thương hiệu rượu của mình ra ngoài thị trường.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận

0904 685 252
Mã số : 17526013
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 13/06/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn