Nguyên nhân và cách khắc phục một số lỗi cơ bản khi dùng máy cắt sắt

Máy cắt sắt là một trong những công cụ hỗ trợ cho ngành xây dựng cũng như những thiết kế nội thất. Tuy nhiên, không ít người sẽ cảm thấy khó khăn nếu máy gặp lỗi. Dưới đây là nguyên nhân cũng như cách khắc phục một số lỗi cơ bản khi sử dụng máy cắt sắt.

1/ Tìm hiểu về máy cắt sắt

 Máy cắt sắt là loại thiết bị chuyên dùng để cắt sắt thép thành nhiều đoạn ngắn dài khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng. Nguồn năng lượng chính của máy là nguồn điện một pha hay ba pha có sẵn.

Trong quá trình hoạt động, máy sẽ không tránh khỏi một số trường hợp bị hỏng hóc, bị lỗi do nguồn điện hay các lỗi kỹ thuật thông thường khác. Do đó, bạn cần xem xét kỹ tình trạng cũng như cách khắc phục. 

2/ Một số lỗi thường gặp khi vận hành máy cắt

Đường cắt không thẳng, mép cắt mẻ cạnh, chất lượng kém

Đây được coi là lỗi thường xảy ra với những chiếc máy cắt sắt đã sử dụng được một thời gian dài, lưỡi cắt có dấu hiệu bị cùn đi, cần dùng lực để cắt mới có hiệu quả, cùng với đó là đường cắt bị lệch.

Với trường hợp này, cách khắc phục tốt nhất là bạn nên thay ngay lưỡi cắt mới hoặc tiến hành mài lười cắt để có độ sắc hơn. Nếu lưỡi cắt đang sử dụng mà chưa đúng độ chuẩn cần có để cắt sắt thì nên thay loại lưỡi mới.

Máy bị bắn bụi sắt

Máy cắt sắt có hiện tượng bắn bụi sắt trong quá trình hoạt động. Nguyên nhân là do bộ phận làm mát của máy chưa được đặt đúng vị trí. Để khắc phục hiện tượng này, bạn cần điều chỉnh sao cho tia bắn ra được đúng chuẩn khi vận hành thiết bị.

Động cơ máy bị nóng

Nguyên nhân của hiện tượng này là do bạn đã hoạt động máy trong một thời gian dài liên tục. Biện pháp khắc phục là khi bạn phát hiện ra hiện tượng máy cắt bị nóng, hãy tạm tắt máy và để máy nghỉ ngơi một thời gian rồi tiếp tục vận hành máy như bình thường.

Khó khăn khi đẩy hay thanh trượt khi sử dụng máy

Hiện tượng này xảy ra khi máy bị thiếu dầu mỡ (chuyên dụng) khiến cho độ ma sát kém, dẫn đến việc sử dụng máy trở nên khó khăn. Để tránh tình trạng trên trong khi vận hành máy, bạn hãy kiểm tra, tra dầu vào vị trí cần thiết của thanh trượt, vệ sinh máy thường xuyên để việc đẩy và thao tác cắt trở nên dễ dàng hơn.

Tóm lại, khi máy có hiện tượng bất thường, bạn nên tạm dừng vận hành máy và kiểm tra để tìm cách khắc phục để kéo dài tuổi thọ cho máy.

Chưa có câu trả lời nào