Máy hàn TIG và MIG, sự lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Ngày nay ngành công nghiệp cơ khí và chế tạo ngày càng phát triển đòi hỏi sự phát triển và cải tiến của các thiết bị kỹ thuật đặc biệt là máy hàn. Hiện nay trên thị trường có hai loại máy phổ biến nhất là máy hàn TIG và máy hàn MIG. Về cơ bản hai loại máy hàn này có sự khác nhau về nhiều mặt. Những tiêu chí sau đây sẽ giúp bạn đọc có sự lựa chọn chính xác và phù hợp.

Nguyên lý hoạt động:

Máy hàn TIG hoạt động dựa trên dòng hồ quang điện bằng điện cực Vonfram trong môi trường khí trơ bảo vệ đồng thời mối hàn cũng được bảo vệ bởi khí trơ khỏi những xâm nhập bên ngoài. Nhiệt lượng do hồ quan điện tạo ra từ điện cực Vonfram và vật hàn trực tiếp nóng chảy kim loại.

Máy hàn MIG hoạt động dựa trên phương pháp GRAW thông qua nguồn điện hồ quang cháy giữa điện cực rắn cấp liên tục bởi một bộ cấp dây cú không đổi. Dòng khí trơ hoặc dòng khí hoạt hóa tạo ra vũng cháy nóng chảy kim loại.

Ưu điểm:

Ưu điểm trội hơn của máy TIG là hàn được các kim loại mỏng hoặc dày do thông số hàn có phạm vi điều chỉnh. Phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ cao, mối hàn đẹp, không lẫn xỉ, không văng tóe. Có thể kiếm soát tốt vũng hàn và kiểm soát được độ ngấu.

Mày hàn MIG lại có ưu điểm hơn về mức độ an toàn, không tạo ra cá tía hồ quang vè khí độc gây hại, đực biết là vùng mắt. Tốc độ hàn cao giúp các mối hàn ít bị cong vênh.

Ứng dụng:

Máy hàn TIG: ứng dụng cao đặc biệt trong ngành công nghiệp hàn thép hoặc kim loại hoặc kim loại màu (sản xuất xe đạp, hàng không vũ trụ,..)

Máy hàn MIG: do nhược điểm không thể thự hiện ngoài trời, máy hàn MIG chỉ được sử dụng cho các khu công nghiệp, khu chế suất khép kín

Hi vọng các thông tin trên đây có thể giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn trước khi mua và sử dụng máy hàn.

Hãy theo dõi trên Vật giá để  có thêm nhiều thông tin chi tiết về sản phẩm nhé!

Chưa có câu trả lời nào