Nhờ các bác tư vấn con LCD tầm 15 triệu ?

Chào các bác, lần trc em mua con 32' có tham khảo ý kiến và dc tư vấn em Pana X15V. Em rất hài lòng sau hơn 1 năm sử dụng, ra Thiên Hòa tính làm em nữa nhưng nó báo ngừng sx rồi .

Giờ em chỉ có 15 củ đổ lại, mún mua 1 con LCD 32-37' kha khá, với những nhu cầu sau đây:

- Làm tí HD cắm HDMI pc chạy wa
- Coi cáp đẹp đẹp xíu (bà già vẫn thik coi tv)

À mà cho em hỏi chút:

- Quét 100Hz như thằng Pana nhà em lúc xem phim có ưu việt nhiều hơn 50Hz của các loại tv khác ko? (e chưa xem tv nào khác nên chịu)
- Tivi LED nó hơn j` LCD ko, tại thấy nó mắc quá mà tiếp tục quất LCD thì lại sợ lỗi thời

Nếu đúng là quét 100Hz ok hơn thì các bác tư vấn dùm em 1 con 100Hz nha. Cảm ơn các bác nhiều

Phạm Thùy Linh
Phạm Thùy Linh
Trả lời 13 năm trước

Các bạn mua Tivi LCD chú ý ngoài các tính năng được các hãng quảng cáo mang tính thương mại hoá nhiều để thu hút người tiêu dùng.Điều đó có lợi cho nhà sản xuất mà không thể hiện chính xác chất lượng hiển thị của LCD. Muốn có 1 chiếc Tivi LCD mang lại chất lượng hình đẹp và góc nhìn rộng thì yếu tố ko thể bỏ qua đó là chất lượng công nghệ của tấm panel tinh thể lỏng. Mà điều này thì ít hãng nào nói cho khách hàng biết ,các bạn nên hỏi và tìm hiểu cho kỹ rồi quyết định mua. Hiện nay các Tivi LCD nói chung được sản xuất trên 3 công nghệ panel: TN, VA và IPS. Với mỗi loại panel đều có những đặc điểm riêng:

- TN (Twisted Nematic): là công nghệ lâu đời nhất, có giá thành rẻ nhất nên hiện đang chiếm thị phần lớn nhất, tôi thấy hiện nay hầu như toàn bộ các Tivi LCD từ 32 inch trở xuống có giá thành dưới 10 triệu đều dùng panel TN. Vì thế có góc nhìn ko được rộng,các bạn cúi xuống nhìn thì sẽ thấy hình ảnh thường bị tối lại.
Ưu điểm nổi trội của panel TN là có thời gian đáp ứng rất thấp (2 - 5 ms) và nó được các nhà sản xuất sử dụng để gây sự thu hút cho LCD của họ, nhưng thật tiếc đây không phải là thông số nói lên chất lượng của LCD. Và panel TN lại có khá nhiều nhược điểm: khả năng hiển thị màu sắc kém nhất trong các loại panel do TN chỉ có 6 bit nên không thể hiển thị đủ 16,7 triệu màu như các panel IPS, VA 8bit (true 8bit). Góc nhìn của TN rất hạn chế, đặc biệt là chiều dọc, chỉ cần nhìn thấp xuống một chút là màu sắc đã biến đổi, đây cũng là đặc điểm để bạn phân biệt TN với các panel khác.
Hiện nay các màn hình dùng công nghệ TN đã được cải tiến đáng kể so với lúc trước như góc nhìn rộng hơn (đến 170 độ, theo công bố của nhà sản xuất nhưng trong thực tế không được như vậy vì họ dùng các kỹ thuật giả lập (Frame Rate Control - RFC) để hiển thị được 16,7 triệu màu. Dù vậy, khi đặt cạnh các màn hình sử dụng panel IPS, VA thì chất lượng hiển thị của TN vẫn thiếu thuyết phục.

- VA (Vertical Alignment): có 2 loại chính là MVA (Multi-Domain Vertical Alignment) cùng các cải tiến: P-MVA (Premium MVA), A-MVA (Advanced MVA), S-MVA (Super MVA) và PVA (Patterned Vertical Alignment) cùng các cải tiến: S-PVA. PVA được phát triển bởi Samsung và hiện có nhiều ưu thế hơn so với MVA. MVA và PVA có cùng thành phần cấu tạo, chỉ khác nhau về cách thức hoạt động. Công nghệ VA có các ưu điểm: khả năng tái hiện màu sắc sặc sỡ và sáng. VA cũng hỗ trợ 8 bit màu, nhưng không phải tất cả các panel VA đều là 8bit. Độ tương phản rất ấn tượng (cao nhất trong các loại panel) cũng góp phần vào chất lượng hiển thị màu sắc tốt của VA. Góc nhìn cũng là một bước tiến lớn so với TN, chỉ kém chút ít so với IPS.

- IPS (In-Plane Switching):
Được đánh giá tốt nhất về chất lượng hiển thị so với các công nghệ panel khác và mức giá của nó cũng tương xứng với chất lượng. Hiện có khá nhiều biến thể như S-IPS (Super-IPS), AS-IPS (Advanced Super IPS), A-TW-IPS (Advanced True White IPS), trong đó S-IPS do LG-Philips phát triển là phổ biến nhất. Khả năng thể hiện màu sắc trung thực và rất ấn tượng, gần như màn hình CRT. Các panel IPS đều là 8bit, hiển thị đủ 24bit màu (16,7 triệu màu). Góc nhìn lớn nhất trong các loại panel LCD.
Panel IPS thường được sử dụng trong các màn hình cao cấp, kích thước lớn vốn có đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị hình ảnh. Lướt qua 1 số trung tâm điện máy tôi thấy đối với LCD 32" có giá thành trên 10 triệu của PANASONIC- TOSHIBA, SAMSUNG có seri 6 trở lên là dùng công nghệ panel IPS vì thế cho hình ảnh rất sắc nét và đẹp, góc nhìn rộng. Còn thường những LCD 32" mà có giá thành trên 6 triệu và dưới 10 triệu thường là công nghệ panel TN nên góc nhìn hẹp và chất lượng hình ảnh ko đẹp lắm, những LCD này thuộc công nghệ sản xuất đã cũ hoặc hàng tồn kho của nhà sản xuất nên hạ giá thành rất nhiều để xả hàng. Vì Panel là nguyên nhân chính làm cho giá của LCD khác biệt nhau, dù ở cùng một kích thước. Panel TN vẫn đáp ứng khá tốt nhu cầu của phần lớn người dùng với mức giá rất hấp dẫn. Các bạn lưu ý là không phải LG-Philips sản xuất panel S-IPS thì tất cả sản model màn hình của họ đều dùng panel S-IPS, và cũng tương tự như vậy cho các nhà sản xuất khác . Ngòai ra nếu có mua Tivi LCD bi giờ thì các bạn nên chọn loại có độ phân giải FULL HD.