2 - 5 năm không bị sốt là triệu chứng sớm của ung thư gan phải không?

Em theo dõi thấy 2 năm gần đây em không bị ốm đau gì hết. Nếu có cũng chỉ dừng ở mức hơi mệt. Em có đọc qua nhiều bài báo thấy nói rằng 2 - 5 năm không bị sốt là triệu chứng sớm của ung thư gan và ung thư phổi nên em lo quá. Mong các anh chị tư vấn cho em với ạ. 

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chào em,


Thời buổi hiện nay, người bệnh thì nhiều, đặc biệt là bệnh lý ung thư ngày càng tăng, gây ra tâm lý hoang mang lo lắng trong cộng đồng. Bệnh cũng lo mà “khỏe quá” cũng lo.

Thật ra, triệu chứng của ung thư nói chung và ung thư gan - ung thư phổi nói riêng rất mơ hồ, nên cần cảnh giác và khám sức khỏe định kỳ là quan trọng nhất, vì không 1 triệu chứng nào chỉ điểm cho ung thư, do sẽ lẫn trong các bệnh lý khác.

Đa phần, các loại ung thư như gan và phổi sẽ gây sốt nhẹ kéo dài, gây suy kiệt cho người bệnh vì đây là bệnh ác tính. Làm gì có bệnh ác tính nào giúp cho người ta khỏe bất thường, không bệnh đau gì trong 2-5 năm.

Em xem tài liệu nào ghi nhận là “không sốt, không bệnh 2-5 năm là dấu hiệu sớm của ung thư gan và phổi” thì tôi không rõ, đặt dấu chấm hỏi về tính xác thật của bài báo. Đối với y BS, người trẻ khỏe với lối sống lành mạnh mà không bệnh thì là điều tốt. Và cuối cùng, quan trọng nhất là khám sức khỏe định kỳ, em nhé.

Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Phẫu thuật:

Phẫu thuật cắt một phần gan: Có thể cắt bỏ một phần gan để loại bỏ khối u cùng các mô xung quanh khối u trong trường hợp khối u nhỏ và chức năng gan vẫn còn hoạt động tốt.

Phẫu thuật cấy ghép gan: Thực hiện bằng cách loại bỏ lá gan ung thư của bệnh nhân và ghép một lá gan khỏe mạnh phù hợp từ người hiến gan. Phương pháp này có thể được thực hiện trong trường hợp ung thư giai đoạn đầu.

Hóa trị liệu

Hóa trị liệu là sử dụng hóa chất đưa vào cơ thể người nhằm mục đích cô lập và tiêu diệt tế bào ung thư. Mỗi đợt hóa trị chỉ tiêu diệt một tỉ lệ nhất định các tế bào ung thư, nếu khối u quá to thì hóa trị sẽ không hiệu quả bởi vì tốc độ sản sinh tế bào ung thư mới nhanh hơn số lượng bị tiêu diệt.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư gan bằng cách dùng các chất phóng xạ tác động vào khu vực có tế bào ung thư. Cũng giống như biện pháp phẫu thuật, xạ trị là phương pháp điều trị tại chỗ, chỉ tác động trực tiếp lên các tế bào K tại vùng xạ trị.

Liệu pháp miễn dịch

Là một phương pháp hỗ trợ điều trị tiên tiến nhất hiện nay, liệu pháp miễn dịch “gia tốc – kìm hãm” của Nhật Bản được ví như một bước đột phá vĩ đại, tạo nên kỉ nguyên mới trong cuộc chiến chống ung thư toàn cầu. Theo đó, các tế bào miễn dịch (gồm tế bào sát thủ Lymphokine hoạt hóa (LAK), tế bào sát thủ tự nhiên (tế bào NK), Cytotoxic T Lymphocytes (CTL), tế bào đuôi gai (DC)…) sẽ được tách lọc từ máu của người bệnh và được nuôi cấy, nhân rộng trong phòng thí nghiệm, sau đó hoạt hóa và tiêm trở lại vào cơ thể bệnh nhân. Tiếp theo, sử dụng thuốc kháng thể CTLA-4 và kháng thể kháng PD-1 để kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Với việc kích hoạt NK kết hợp thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch giúp ngăn chặn hiệu quả và tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư.