Siêu USB “không bị virus” của quân đội Việt Nam được bán với giá 880 ngàn đồng

USB vốn là tác nhân chính gây ra tình trạng nhiễm virus ở đại đa số các máy tính. Nhóm tác giả thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự - Bộ Quốc phòng) đã chính thức đưa ổ USB không bị virus (VS – KEY) ra thị trường sau nhiều năm nghiên cứu.

Tại Việt Nam trong năm 2017 số lượng máy tính bị nhiễm virus lên tới 15 triệu lượt máy. Chiếm hơn 50% là do USB. Đây là bài toán khó mà các kỹ sư về công nghệ ở Việt Nam vẫn đang tìm cách giải quyết.

Để khắc phục tình trạng này nhóm tác giả đến từ phòng Nghiên cứu vũ khí điện tử thuộc Viện Điện tử đã nghiên cứu và chế tạo thành công loại USB an toàn thông tin VS-KEY.

Chiếc VS-KEY miễn nhiễm virus, Spyware, Worm, Troijan House…chính là kỹ thuật nổi bật của nó khi bạn sử dụng để sao lưu các dữ liệu máy tính. Ngoài ra nó còn chống truy cập trái phép lấy cắp thông tin bởi các phần mềm gián điệp từ USB vào máy tính và ngược lại. Dữ liệu đều được mã hóa khi lưu trữ vào USB với thuật toán mã hóa AES 256. Người dùng mã hóa mật khẩu (SHA-2) nếu nhập sai mật khẩu quá 10 lần USB sẽ tự động khóa.

USB an toàn này có cấu tạo tương tự USB thông thường, với dung lượng 8GB, kích thước 60x20x8 mm và nặng 20g. Tùy theo yêu cầu thực tế của người dùng mà có thiết kế vỏ kim loại hoặc nhựa.

Chủ nhiệm dự án USB an toàn, Thượng tá, TS Trần Xuân Kiên cho biết VS-KEY đã được thiết kế lại để bảo vệ dữ liệu thông qua các giải pháp về phần cứng và phần mềm. TS Kiên cho hay về nguyên lí bảo mật của sản phẩm, chiếc USB an toàn gồm 3 phần vùng: Phần vùng 1 được cấu trúc thành CDROM ảo (read-only) chứa phần mềm quản lý chuyên dụng, phân vùng 02 chứa mật khẩu bảo mật và phân vùng 03 có định dạng phi chuẩn lưu trữ dữ liệu.

Khi sử dụng USB, hệ điều hành sẽ tự động nhận được phân vùng 1 và tự động chạy chương trình quản lí chuyên dụng. Trước khi sử dụng người dùng cần nhập pass để truy cập, đồng thời phần mềm sẽ truy xuất vào vùng 02 chứa pass để mã khóa truy nhập.

Nhiều năm trở lại đây, USB an toàn thông tin được sử dụng thử nghiệm tại đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân, Tổng cục kỹ thuật,… Qua việc thử nghiệm cho thấy, USB hoạt động ổn định, giao diện thân thiện, dễ sử dụng.

Bằng việc hợp tác hóa thương mại với Công ty CP giải pháp mạng và máy tính TIC nhóm tác giả đã đưa sản phẩm này ra ngoài thị trường. Với mức giá khoảng 880.000 đồng đã có hơn 1000 chiếc USB an toàn được mau thông qua web ITC. Nhóm tác giả mong nhận được nhiều phản hồi từ người dùng để ngày càng hoàn thiện sản phẩm USB an toàn này.

Chưa có câu trả lời nào