Hướng dẫn chọn mua WIFI tốt trên thị trường

Hiện nay mạng wifi trở lên vô cùng phổ biến đối với mọi người. Hầu như gia đình nào cũng lắp đặt cho mình các thiết bị wifi để phục vụ nhu cầu sử dụng mạng internet của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng có kinh nghiệm lựa chọn những thiết bị Wifi tốt và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Trên thực tế nhiều Modem Wifi có mẫu mã khá giống nhau, nhất là cùng của một hãng.

Gồm 3 loại chính

Về cơ bản, Modem Wifi được chia ra thành 3 loại chính  là Access Point, Wireless Router và Wireless Modem.

Trong đó, Access Point (chỉ có cổng cắm LAN) không có khả năng cấp phát địa chỉ IP và có thể cắm vào là dùng được luôn. Nhược điểm của thiết bị này là bảo mật khá kém và chỉ nên dùng trong một mạng an toàn có sẵn tường lửa và các biện pháp bảo mật.

Wireless Router (thêm cổng cắm ghi rõ chữ WAN) có khả năng bảo mật tốt hơn so với Access Point có khả năng cấp phát IP động, do đó vừa có thể làm nhiệm vụ kết nối không dây, vừa có thể kết nối các máy không có adapter wireless như máy tính để bàn với Internet.

Wireless Modem (có thêm lỗ nhỏ DSL-Line) là thiết bị tiện dụng nhất hiện nay dành cho những người chuẩn bị lắp mạng internet mà chưa có modem riêng biệt vì ngoài chức năng như một Wireless Router nó còn có khả năng của một modem.

Các thiết bị Wifi hiện nay có các chuẩn 802.11 a/b/g và 802.11n là mới nhất. Các chuẩn cũ chỉ có tốc độ khá thấp 54 Mb/s, trong khi đó các thiết bị sử dụng chuẩn 802.11n sẽ đạt tốc độ hơn 100 MB/s.

Nhưng nếu các thiết bị kết nối không dây của bạn như laptop, điện thoại... đều dùng chuẩn a/b/g và bạn không có điều kiện để thay thế cái mới thì bạn vẫn hoàn toàn có thể dùng Router theo chuẩn cũ, bởi tuy rằng tốc độ thấp nhưng sẽ phát huy được sự đồng bộ giữa các thiết bị tạo nên sự ổn định của mạng.

Hầu hết các thiết bị wifi khi kết nối với nhau sẽ hoạt động tốt hơn khi chúng có cùng nhà sản xuất, chính xác hơn là các chipset cùng nhà sản xuất sẽ tương thích với nhau hơn. Ví dụ các máy tính Mac sử dụng chipset của Boardcom sẽ có kết nối mạng tốt hơn và ổn định hơn với các router dùng chipset này.

Ăng-ten

Bên cạnh đó để tăng sức mạnh cho các Router Wifi các nhà sản xuất thường trang bị thêm các ăng ten gắn trong cũng như gắn ngoài. Điển hình như: những router cao cấp sử dụng ăng ten 4x4 (signal transmit/receive rate) cho tốc độ đường truyền mạng mạng cao hơn khá nhiều so với loại 2x2 và 3x3 ăng ten. Tuy nhiên, sự khác biệt này chỉ thể hiện đáng kể khi thiết bị kết nối của người dùng cũng hỗ trợ kết nối loại ăng ten này.

Image result for modem wifi

Khoảng 3 năm trở lại đây, các router hầu như đã được tích hợp các tính năng mở rộng như như port forwarding, DHCP, tường lửa hay NAT... Tuy nhiên, nhiều router cao cấp hơn đã tích hợp cả IPv6 hay tạo CAPTCHA cho mỗi lần đăng nhập, kèm theo các tính năng tiện ích mở rộng như:quản lý trẻ em Parental controls, OpenDNS...Ngoài ra, một số router khác còn trang bị cả khe đọc thẻ SD chia sẻ hình ảnh hay cổng USB… Tùy theo nhu cầu của người sử dụng mà các Router đang ngày càng trở nên đa năng và tiện ích hơn.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn lựa chọn được loại modem wifi phù hợp với nhu cầu của mình.

 

 

Chưa có câu trả lời nào