Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế học có thể công tác ở đâu?

Em yêu thích Kinh tế học từ khi đọc quyển Những nguyên lý Kinh tế học của Giáo sư N. Gregory Mankiw. Năm nay em dự định thi vào ngành Kinh tế học thuộc Khoa Kinh tế Đại học quốc gia TPHCM. Em đã tham khảo nhiều tài liệu và thấy như sau: 1) Trong wikipedia: http://en.wikipedia.org/wiki/Economist Economists are also employed in banking, finance, accountancy, commerce, marketing, and business administration. 2) Em đã viết email hỏi giáo sư N.Gregory Mankiw và được ông ấy gửi cho 1 danh sách những người nổi tiếng có bằng Kinh tế học: http://www.marietta.edu/~ema/econ/famous.html 3) Em xem trong website của Khoa Kinh tế ĐHQG TPHCM và Đại học Kinh tế TPHCM thì thấy viết như sau: Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế học có thể công tác ở các viện nghiên cứu hoặc các trường đại học. Phải chăng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế học tại Việt Nam chỉ có thể công tác trong các viện nghiên cứu hoặc các trường đại học?Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế học tại Việt Nam không thể công tác trong các ngành Tài chính, Tín dụng, Ngân hàng, Quản trị hay sao? Hiện nay em thực sự rất yêu thích Kinh tế học. Nhưng em không rõ khi tốt nghiệp thì có thể xin việc làm ở những nơi nào, lương bổng ra sao (vấn đề này hơi tế nhị nhưng em nghĩ cũng nên hỏi cho biết). Em muốn hỏi TS Vương và mọi người về thị trường việc làm tại Việt Nam đối với những người có bằng Kinh tế học (Xin mọi người cho em biết về 3 trường hợp: Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ). Em đọc nhiều sách thấy có học vị "Tiến sĩ Kinh tế". Học vị này để chỉ những người có bắng Tiến sĩ về Kinh tế học hay bao gồm cả những chuyên ngành Marketting, Tài chính, Tín dụng, Quản trị?
Trả lời 15 năm trước
Một phân tích chi phí-lợi ích giúp ecofan. Xem như đây là cách học-hành song song vậy. Phân tích cost-benefit là cách làm rất quen thuộc đối với xã hội phương Tây, ngay cả trẻ em cũng được dạy từ bé. Giờ chúng mình thử nhé. Hi vong bạn thấy có ích: Chi phí: Đi học sẽ tiếp sẽ ngốn ngân khoản của bạn: 3.6 triệu / năm học phí, mất 3 năm, bạn phải chi cho học phí là 10 triệu tối thiểu. Các chi phí liên quan khoảng 50% số này nữa, bạn mất 15 triệu. Ăn uống, đi lại, giải trí khoảng 24 triệu nữa. Tổng cộng bạn phải đầu tư cho cái bằng đó: xấp xỉ 40 triệu. Được gì: Một cái bằng, một sự tò mò mất đi (mà tò mò quá quan trọng, xem những gì Albert Einstein nói thì rõ). Có được công nghệ làm ăn kinh doanh hay không: Không. Có cải thiện khả năng tìm kiếm việc làm hay không: Không. Như vậy, tôi có thể đưa ra một phương án tốt hơn cho ecofan: Đi làm. Thậm chí làm chỉ lấy lương "tối thiểu" nghĩa là đủ tồn tại. Trong trường hợp đó bạn cân nhắc. Chi phí: Thời gian học hỏi công việc. Khi này bạn định nghĩa một giai đoạn tương đương 3 năm là Learning Process thay vì Earning Process. Ngoài ra thì việc đi làm giúp bạn tự bù đắp Được gì: Kinh nghiệm quý báu. Tò mò kinh doanh tăng lên vô hạn. Quan hệ xã hội. Sự yêu quí những đồng tiền chân chính và quĩ thời gian hiếm hoi của con người. Hi vọng những điều này có ích cho sự cân nhắc của bạn.
Gillian Lin
Gillian Lin
Trả lời 15 năm trước
Mình cũng có cùng thắc mắc như bạn và mình đang do dự khi đăng kí, vì nhiều người nói kinh tế học cỉ có thể công tác trong việc giảng dạy chứ k như tư nhân