Giải đáp câu hỏi “Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?”

Tùy theo nhu cầu sử dụng của các gia đình để có thể chọn lựa được một trong hai loại bếp phù hợp nhất, bếp từ hoặc bếp hồng ngoại. Nếu bạn đang phân vân thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hai loại bếp này.

Mô tả bếp từ

Bếp từ còn có một tên gọi khác là bếp điện từ. Bếp từ hoạt động với nguyên lý từ trường: dòng điện đi qua cuộn dây bên trong bếp sẽ sinh ra từ trường. Từ trường này không có hại cho sức khỏe người sử dụng vì nó chỉ có phạm vi ảnh hưởng vài milimet, tức đi đến mặt bếp là hết. Từ trường này sẽ sinh ra nhiệt giúp làm nóng thức ăn. Vậy hiểu nôm na bếp từ sử dụng nguồn điện có hiệu điện thế 220V để nấu chín thức ăn bằng từ trường.

Cũng do nguyên lý này mà bếp từ chỉ sử dụng được với các sản phẩm nồi, chảo có thể bắt từ. Tuyệt đối không sử dụng bếp từ được với sản phẩm nồi chảo bằng nhôm. Chỉ khi bắt từ, nồi chảo mới nóng lên và làm chín thức ăn. Vì vậy, song song với việc mua bếp từ, bà nội trợ còn phải sắm sửa nồi chảo sử dụng được cho bếp từ.

Mô tả bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại khác bếp từ ở nguyên lý hoạt động. Với bếp hồng ngoại, dòng điện đi qua các cuộn dây điện trở sẽ sinh ra nhiệt, truyền đến mặt bếp và nguồn nhiệt này giúp nấu chính thức ăn. Các cuộn dây điện trở được thiết kế để tạo ra nhiệt lượng lớn, làm nóng mặt bếp, và sinh ra tia hồng ngoại. Tia hồng ngoại chỉ có tác dụng tạo nhiệt, hoàn toàn không có hại cho sức khỏe con người.

Vì nguyên lý này, bếp hồng ngoại sử dụng được cho mọi loại thiết bị đun nấu. Để chắc rằng nhiệt lượng tỏa ra đều, nhanh, thức ăn chín đều, thì các loại nồi chảo sử dụng cho bếp hồng ngoại nên có đáy phẳng.

Vậy: Mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Từ những đặc điểm trên, ta thấy bếp từ và bếp hồng ngoại hơn hẳn bếp gas hay các loại bếp khác ở chỗ: Dễ dàng vệ sinh, gọn gàng và sạch sẽ (đến từ nguyên lý hoạt động ưu việt). Tuy vậy, chọn bếp từ hay bếp hồng ngoại lại là câu hỏi phát sinh với người tiêu dùng.

Loại nào tiết kiệm điện hơn? Bếp từ và bếp hồng ngoại tiêu thụ một lượng điện năng tương đương. Công suất của bếp từ khoảng 2000W, của bếp hồng ngoại dao động từ 1700-2100W.

Loại nào nấu nhanh hơn? Bếp từ nấu nhanh hơn bếp hồng ngoại. Cần một khoảng thời gian nhất định để điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng khi đi đến các cuộn dây điện trở. Tốc độ sinh nhiệt của từ trường nhanh hơn nhiều của điện trường.

Nhược điểm của bếp từ so với bếp hồng ngoại? Không nấu được các món rim, cần lửa nhỏ và đều. Ngoài ra, bếp từ không thể sử dụng cho các món nướng. Khi sử dụng bếp từ, nhiệt lượng thường tập trung ở giữa lòng nồi chảo, khiến thức ăn dễ bị cháy. Trong khi đó, bếp hồng ngoại chế biến được các món nướng, nhiệt lượng cũng tỏa đều hơn và có thể để lửa lim rim để làm các món ăn rim, hầm…

Bên cạnh đó, bếp từ rõ ràng kén xoong nồi hơn bếp hồng ngoại. Nếu chỉ sử dụng bếp từ, bạn phải sử dụng toàn bộ các thiết bị có khả năng bắt từ.

Nhược điểm của bếp hồng ngoại: Mặt bếp sau khi nấu rất nóng, dễ gây bỏng. Mặt bếp của bếp từ sau khi nấu cũng nóng, nhưng nguội rất nhanh. Cần lưu ý khi sử dụng bếp từ: Không đặt các thiết bị bắt từ lên trên mặt bếp, các thiết bị đó sẽ sinh nhiệt và dễ gây bỏng.

Hy vọng bài viết của Vatgia.com đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Chưa có câu trả lời nào