Những lưu ý an toàn khi sử dụng bếp từ ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Do giá gas gần đây tăng cao nên một số gia đình đã chọn giải pháp sử dụng các loại chất đốt khác thay thế. Một trong những loại bếp đang được chú ý chọn mua là bếp điện từ. Nguyên nhân do giá của loại bếp này ngày càng rẻ.

Trước đây, loại bếp rời giá trên 2 triệu đồng/cái thì nay giảm xuống còn 500.000 đồng- 600.000 đồng/cái, loại bếp âm sàn đẹp và tiện dụng giá hiện nay từ 2,5 triệu- 7 triệu đồng/bộ. Bếp điện từ còn có lợi thế là tiết kiệm điện từ 20%- 30% so với bếp điện thông thường, mẫu mã đẹp, sạch sẽ, nấu nhanh...

Nguyên lý tạo nhiệt của bếp là cảm ứng điện từ. Nguồn điện được dẫn vào cuộn dây đặc biệt để tạo ra cảm ứng điện từ làm dao động các điện tử ở đáy nồi, sinh nhiệt trực tiếp ở phần tiếp xúc nên tiết kiệm tối đa nguồn nhiệt thất thoát.

Theo các nhà chuyên môn, khi sử dụng bếp điện từ cần phải chú ý một số vấn đề như: Tránh đặt nồi lên bếp khi chưa có thức ăn vì bếp làm nóng rất nhanh dễ dẫn đến hư hỏng nồi cũng như các thiết bị của bếp. Do bếp được thiết kế không giống các loại bếp thông thường khác mà ngược lại trông như một vật trang trí nên trẻ em thường hay nghịch phá vì vậy khi sử dụng không nên để gần tầm tay trẻ em. Về nguyên lý, khi hoạt động, bề mặt bếp điện từ không sinh nhiệt nhưng đáy nồi lại có nhiệt độ khá cao nên nhanh chóng truyền sang bề mặt bếp làm bếp nóng lên rất nhanh vì vậy cần đề phòng bị phỏng nếu vô ý chạm vào, ngay cả khi bếp vừa sử dụng xong. Một lưu ý khác là nên đặt bếp nơi thông thoáng để tránh trường hợp bếp báo động giả (tự động ngắt nguồn điện) do môi trường xung quanh có nhiệt độ cao. Không nên đặt bếp gần các thiết bị như tivi, đầu đĩa, máy vi tính, máy thu thanh dễ gây nhiễu sóng cho các thiết bị này...

Do bếp sử dụng cảm ứng điện từ nên chỉ sinh nhiệt khi mặt bếp tiếp xúc với vật dụng nấu bằng kim loại (cụ thể là sắt, thép); những vật dụng bằng nhôm, inox (loại không hít), thủy tinh, sành sứ đều không sử dụng được do những vật này không thể sinh ra nhiệt khi tiếp xúc với bếp điện từ. Trường hợp muốn sử dụng vật dụng này cần phải mua thêm tấm lót bằng thép (loại chuyên dùng cho bếp điện từ, có bán tại các điểm bán đồ điện gia dụng, giá từ 20.000 đồng - 30.000 đồng/miếng) làm vật trung gian để truyền nhiệt lên nồi nấu.

(Theo www.nld.com.vn)