Hè đến – chăm con sao cho đúng?

Thời tiết oi bức, nóng nực của ngày hè làm cho vi khuẩn phát triển mạnh. Việc chăm trẻ trở nên khó hơn. Chăm con sao cho đúng, sao cho trẻ không mắc bệnh khi vào hè là nỗi lo chung của không ít các bà mẹ.

Hãy bỏ túi ngay 7 kinh nghiệm cực hay mẹ không thể bỏ qua để chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày hè nhé.

Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của con

Hầu hết các gia đình đều sử dụng các máy làm mát để giảm đi cái oi bức ngày hè như quạt, điều hòa, máy phun sương, …nhưng lại không để ý rằng các thiết bị này có thể làm thay đổi nhiệt độ cơ thể bé. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể con để nắm bắt tình trạng sức khỏe con kịp thời.

Mẹ có thể dùng tay để cảm nhận bằng cách áp sát tay mẹ vào người con, hoặc áp tay lên trán con, nếu thấy quá nóng hay quá lạnh đều là dấu hiệu bất thường, có thể con đã bị sốt.  Lúc này, cần cặp nhiệt độ ngay cho con, nếu bé sốt trên 39 độ mẹ cần đưa con đi khám.

Chú ý nhiệt độ phòng

Nhiệt độ phòng phù hợp nhất cho trẻ sơ sinh là từ 26-28 độ, không quá nóng cũng không quá lạnh. Mẹ hãy chú ý luôn để nhiệt độ phòng ở mức này.

Nếu mẹ dùng quạt điện cho con, nên đặt chéo quạt theo chiều từ trên đầu xuống, không nên để chiều từ dưới lên, tránh để khí gió vào mũi làm con bị viêm phổi.

Nếu dùng điều hòa thì không để con nằm ngay phía cửa gió của điều hòa. Cũng không nên bế con từ phòng bật điều hòa ra bên ngoài một cách quá đột ngột, muốn bế bé ra ngoài phòng mẹ hãy tắt điều hòa, đợi khoảng 5 phút mới ra ngoài.

Tắm cho con đúng cách

Vào mùa hè, cơ thể trẻ sơ sinh tiết ra nhiều mồ hôi nên mẹ cần tắm cho bé mỗi ngày để bé luôn sạch sẽ, tránh dị ứng và các bệnh về da. Nước tắm cho trẻ nên ở mức 37 độ, mẹ nên dùng sữa tắm dành riêng cho trẻ sơ sinh và chỉ dùng nước lá tắm nếu lá đảm bảo về độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vệ sinh rốn cho con đúng cách

Mẹ có thể vệ sinh rốn cho con 2 lần/ ngày. Nếu rốn của con có mùi hôi, ra nhiều chất dịch vàng hoặc ra máu thì nên đưa con đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Mẹ cần chuẩn bị gạc vô trùng và cồn 70 độ để vệ sinh rốn cho con. Sau khi tắm, mẹ đổ cồn 70 thấm đẫm vào miếng gạc vô trùng, bắt đầu lau phần mặt cắt rốn trước nếu còn kẹp rốn, sau đó lau trực tiếp vào chân rốn.

Chú ý khi chọn quần áo cho con

Quần áo cho trẻ vào mùa hè cần thoáng mát, thấm hút mồ hôi.

Đối với trẻ sơ sinh mẹ nên cho con mặc quần áo và đóng bỉm. Và  phải luôn đảm bảo giữ ấm tay chân của trẻ sơ sinh bằng cách đeo bao chân, bao tay.

Cho con bú sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho con. Sữa mẹ có nguồn kháng thể, giúp con chống lại vi khuẩn, vi rút đang sinh sôi gia tăng trong mùa hè.

Để phòng mất nước cho con mẹ nên cho bé bú thường xuyên. Khi cho con bú mẹ cần lưu ý cho con bú hết bầu ngực vì phần sữa ở đầu bầu ngực sẽ có tác dụng giải khát, phần sữa cuối bầu ngực chứa nhiều dinh dưỡng hơn giúp con tăng cân.Tư thế bế con để cho bú luôn đảm bảo đầu và chân của con trên một đường thẳng.

Tránh nắng cho con

Thời gian 7h-9h là thời điểm nắng tốt để mẹ bổ sung bổ sung Vitamin D để con phát triển chiều cao, phòng tránh bệnh còi xương. Tránh để con tiếp xúc với nắng trong giờ cao điểm từ 10h-14h, khi đónắng có nhiều tia cực tím nhất sẽ gây tác dụng ngược lại làm da con bị tổn thương và làm con dễ bị ốm.

Nếu cần phải đi ra ngoài mẹ nên chú ý không cho da bé tiếp xúc với ánh nắng. Ngoài ra, mẹ có thể mua cho con chiếc kính râm để bảo vệ mắt cho con khỏi tia UV độc hại

Chưa có câu trả lời nào