Lý Do Nên Sử Dụng Nồi Cô Chân Không Trong Sản Xuất Dược Phẩm - Hóa Chất

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Thiết bị cô đặc là công nghệ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất hóa chất, thực phẩm, dược phẩm giúp tăng nồng độ dung dịch. Công nghệ này mang đến nhiều lợi ích và phục vụ tối đa cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hiện nay.

Cô đặc là gì?

Cô đặc là làm bốc hơi nước của sản phẩm bằng cách đun sôi. Quá trình cô đặc được sử dụng nhiều trong sản xuất. Đối với ngành hoá chất, thiết bị cô đặc sẽ được sử dụng cho sản xuất hóa chất NaOH, Muối NaCl, muối vô cơ… Còn với ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm thì công nghệ này được sử dụng để cô đặc nước muối, cô đặc dung dịch xút, nước mắm, sữa tươi, ép trái cây, cà phê, nước sốt cà chua, tương ớt….

Cô đặc nhằm mục đích:

- Tăng nồng độ chất khô trong sản phẩm, làm tăng độ sinh năng lượng của thực phẩm.

- Kéo dài thời gian bảo quản (vì hạn chế vi sinh vật phát triển do ít nước, áp suất thẩm thấu cao).

- Giảm được khối lượng vận chuyển.

Tìm hiểu chung về thiết bị cô đặc chân không

Thiết bị cô đặc được ứng dụng với mục đích làm giảm nhiệt độ sôi của dung dịch cô đặc bằng phương pháp gia nhiệt nóng, từ đó, dung dịch sẽ giữ được chất lượng và không bị biến chất do nhiệt độ cao. Thiết bị hoạt động dựa trên lực ly tâm, chân không và nhiệt để loại bỏ dung môi, đồng thời cô đặc các chất hòa tan.

Cấu tạo chung của một hệ thống cô đặc chân không chất lượng bao gồm khoang đun nóng nguyên liệu, khoang chứa hơi và khoang nước ngưng. Theo cấu tạo, hệ thống cô đặc chân không cũng được chia thành hai loại là hệ thống cô đặc 1 nồi và hệ thống cô đặc nhiều nồi. Thiết bị cô đặc được vận hành tự động nhờ hệ thống PLC, người vận hành chỉ cần sử dụng màn hình cảm ứng, cài đặt các thông số bơm, motor khuấy, tăng năng suất và hoàn toàn không cần phải mất nhiều thời gian theo dõi.

Trong quá trình cô đặc, tính chất cơ bản của nguyên liệu và sản phẩm sẽ biến đổi không ngừng. Thời gian cô đặc sẽ tăng làm cho nồng độ dung dịch tăng lên và tất nhiên, tính chất dung dịch cũng thay đổi: Các đại lượng như hệ số dẫn nhiệt, nhiệt dung, hệ số cấp nhiệt, hệ số truyền nhiệt sẽ giảm và các đại lượng như khối lượng riêng dung dịch, tổn thất nhiệt do nồng độ, độ nhớt, nhiệt độ sôi sẽ tăng.

Phương pháp cô đặc chân không này hiện đang được sử dụng để cô đặc các dung dịch hữu cơ cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, trong đó phổ biến nhất là ngành công nghiệp hóa chất và lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Đối với ngành hoá chất, thiết bị cô đặc sẽ được sử dụng cho sản xuất hóa chất NaOH, Muối NaCl, muối vô cơ… Còn với ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm thì công nghệ này được sử dụng để cô đặc nước muối, cô đặc dung dịch xút, nước mắm, sữa tươi, ép trái cây, cà phê, nước sốt cà chua, tương ớt….

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình cô đặc

Nhiệt độ và áp suất hơi

Nhiệt độ và áp suất hiệu cô đặc có liên quan mật thiết đến nhiệt độ sôi của dung dịch trong hiệu đó. Độ chân không càng cao, điểm sôi càng thấp, áp suất hơi càng lớn, dung dịch sôi càng mạnh. Thông thường độ chân không hiệu cô đặc cuối của hệ cô đặc có 4 – 5 hiệu khoảng 580 – 600mmHg. Nếu độ chân không cao hơn nữa, độ nhớt lớn ảnh hưởng đến đối lưu và truyền nhiệt. Trong trường hợp áp suất hơi của hiệu 1 thấp thì độ chân không của các hiệu tăng cao và ảnh hưởng đến năng suất bốc hơi. Để giải quyết vấn đề đó cần mở to.

Chiều cao dung dịch

Để tránh hiện tượng “chạy” đường cần khống chế tốt tốc độ bốc hơi và chiều cao dung dịch. Lúc hiệu số nhiệt độ có ích lớn, tốc độ bốc hơi tăng, cần duy trì ổn định chiều cao dung dịch, nếu chiều cao dung dịch lớn, cần mở to van để dung dịch chảy ra một phần. Trường hợp độ chân không hai hiệu liền nhau chênh lệch không nhiều, dung dịch không thể từ hiệu trước chảy ra hiệu sau, cần mở to van dung dịch ra, nếu không có kết quả thì điều chỉnh độ chân không hiệu đó nhỏ lại và tăng độ chân không hiệu sau.

Lượng hút hơi thứ

Trong điều kiện kỹ thuật nhất định, lượng hơi thứ hút cần ổn định. Nếu lượng hơi hút dùng luôn thay đổi sẽ dẫn đến thay đổi hiệu số nhiệt độ có ích giữa các hiệu, ảnh hưởng đến nồng độ mật chè. Nếu dùng hơi thứ cho nấu đường thì lượng hơi đó cần lấy từ 2 nguồn: hơi thải và hơi thứ vì nấu đường dùng hơi không liên tục. Dựa vào kinh nghiệm, lượng hơi thứ dùng cho nấu đường khoảng 60 – 70% tổng lượng hơi nấu của đường là thích hợp.

Thoát nước ngưng tụ

Việc thoát nước ngưng tụ ở các hiệu có liên quan chặt chẽ đến tốc độ bốc hơi. Nếu có hiệu nào đó thoát hơi không tốt, nước ngưng đọng lại nhiều trong phòng đốt, giảm lượng hơi đốt vào phòng và ảnh hưởng đến tốc độ bốc hơi thì cần mở van khí không ngưng ở phòng đốt to hơn để việc thoát nước ngưng được dễ dàng.

Thoát khí không ngưng

Khí không ngưng ở phòng đốt cần thoát ra theo một tốc độ ổn định. Sự tồn tại của khí không ngưng trong phòng đốt sẽ làm giảm hệ số cấp nhiệt của hơi và do đó giảm năng suất bốc hơi.

Những yêu cần cần có đối với nồi cô chân không đạt chuẩn

Một chiếc máy cô đặc chân không tốt, chất lượng thì phải đảm bảo các yếu tố sau:

- Đảm bảo thanh trùng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Tốc độ nhanh, nhiệt độ làm bay hơi chân không thấp.

- Thiết kế bằng inox tốt, đảm bảo chính hãng.

- Hiệu suất ổn định, ít hư hỏng.

- Dễ vận hành, theo dõi.

- Yêu cầu sản phẩm: Đạt nồng độ và độ tinh khiết theo yêu cầu, thành phần hoạt chất không bị thay đổi, biến chất, giữ nguyên các chất dinh dưỡng. 

Chi phí cho thiết bị cô đặc chân không tương đối cao bởi đòi hỏi tính kỹ thuật, cũng như chất lượng của vật liệu phải tốt để có thể chịu được áp suất chân không. Nhiều thiết bị cô chân không, nồi cô đặc chân không kém chất lượng, làm từ inox mỏng, không chịu được áp suất, hoặc loại vật liệu giá rẻ khiến cho tuổi thọ thiết bị giảm, nhanh hỏng học, thủng đáy nồi...

Cô đặc ở áp suất thường là gì?

Ngoài nồi cô chân không ra thì nồi cô đặc có cánh vét tự động cũng được nhiều khách hàng sử dụng. Cô đặc gia nhiệt là quá trình gia nhiệt làm bay bơi nước trong dung dịch để làm đặc, sánh dung dịch. Phương pháp này có thể coi là phương pháp phổ biến nhất, dễ sử dụng nhất cùng với giá thành rẻ nhưng vẫn cho ra thành phẩm có chất lượng cao.

Với cách nấu truyền thống quá trình đun nấu dung dịch trực tiếp bằng nhiệt độ không đều và không thể điều chỉnh nhiệt độ hợp lý nhất sẽ rất dễ bị cháy.  Nhiều cơ sở nấu với công suất lớn, việc khuấy đảo liên tục bằng tay là không thể. Dù bạn có khuấy đảo liên tục sát đáy nồi, thành nồi nhưng dung dịch đặc quánh vẫn sẽ bị vẫn bám dính, đóng cặn. Vì mỗi lần khuấy đảo chỉ tiếp xúc với 1 vị trí trên nồi, những vị trí còn lại nhanh chóng bị bám dính vì nhiệt.

Nồi cô cao dược liệu thế hệ mới sử dụng nguồn năng lượng bằng điện, dẫn nhiệt bằng dầu giúp truyền nhiệt và giữ nóng tốt. Chuyên dùng để cô thuốc, nấu cao, cô dược liệu. Khác xa với cách nấu cao, cô cao truyền thống sử dụng nhiên liệu bằng than rất độc hại và có nguy cơ bị khắm khói. Dùng nhiên liệu bằng gas lửa tỏa nhiệt không đều hay bị khê nếu không đảo khuấy liên tục. Sử dung nồi cô cao cánh khuấy hoàn toàn tự động, động cơ đảm bảo sử dụng trong thời gian dài, tốc độ khuấy điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng của mỗi người. Tùy theo nguyên liệu sử dụng mà cánh khuấy có thể khác nhau để phù hợp với nguyên liệu cần được cô đặc.

Vì vậy, việc lựa chọn tốt nhất đó chính là nồi cô cao cánh khuấy. Với cánh khuấy và cánh vét của bồn khuấy gia nhiệt công nghiệp, mỗi 1 vòng vừa khuấy đảo vừa vét sát mọi vị trí trên thành và đáy nồi nên dung dịch đặc bên trong nồi sẽ không bị đóng cặn, khê cháy.

Cùng với sự thay đổi, phát triển của công nghệ và xã hội, đã cho ra đời nhiều máy móc phục vụ sản xuất, góp phần hiện đại hóa trong quá trình giải phóng sức lao động và đưa các sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Theo đó, thiết bị cô đặc tại KAG VIỆT NAM được sản xuất bằng vật liệu inox 304. Máy được thiết kế tự động, hệ thống điều khiển an toàn cho người vận hành, giảm sử dụng sức người, đồng thời tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm về hệ thống kỹ thuật điều chế cao dược liệu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ phù hợp nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà NộI

 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu nồi cô cánh vét có hệ thống khuấy đảo thông minh

Nồi nấu thảo dược, ninh dược liệu mini

Tủ sấy dược liệu - máy sấy khô thảo dược 

Máy vo viên hoàn, viên thuốc đông y

Bình luận

0904 685 252
Mã số : 17495903
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 10/05/2024
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn