Giới Thiệu Về Đàn Upright Piano? Lý Do Được Nhiều Người Lựa Chọn

Liên hệ

Upright Piano là mẫu đàn rất được người dùng ưa chuộng. Vậy lý do gì khiến mẫu đàn này hot đến vậy? Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

 

 

 

Đàn Upright Piano là gì?

Upright piano hay còn được gọi với cái tên khác là đàn piano đứng. Giống với tên gọi của nó, đặc điểm nhận biết là hình dáng piano tương tự một chiếc hộp chữ nhật đứng lên cùng với phong cách gọn gàng, đơn giản trong từng chi tiết nhưng vẫn thể hiện sự sang trọng cùng chất lượng âm thanh tuyệt hảo.

 

Upright piano là một trong những đại biểu của dòng piano cơ, trong đó dây đàn được sắp xếp theo chiều dọc cây đàn và búa đàn sẽ tác động vào dây từ phía bên cạnh của đàn. Chiều cao của cây đàn piano sẽ dao động trong khoảng từ 90cm đến 132cm tùy thuộc vào kỹ thuật của nhà sản xuất và yêu cầu của khách hàng. Kích thước chiều ngang đàn piano đứng được chế tạo cố định.

 

Piano Upright được phát minh vào năm 1709 bởi Cristofori. Đây là một nhạc cụ có âm vực rất rộng. Ở thời điểm ban đầu, đàn piano chỉ có bốn hay nhiều nhất là năm quãng tám nhưng dần dần được mở rộng đến trên bảy quảng tám. Piano đứng được phát minh với mục đích đáp ứng nhu cầu kiểm soát động lực bằng cảm ứng.

 

Nhờ sở hữu khùng đàn thẳng dọc nên Upright piano phù hợp với những không gian có diện tích vừa và nhỏ như phòng học, căn hộ gia đình,...

 

Cấu tạo của đàn Upright piano 

Xuyên suốt hơn 100 năm hình thành và phát triển, đàn piano upright hiện đại thường có 6 bộ phận chính. Vì vậy, nếu bạn có ý định mua đàn upright piano thì nên kiểm tra, quan sát thật kỹ để có lựa chọn chính xác nhất.

 

Khung đàn Piano Upright (hay còn gọi là Frame)

Khung đàn piano đứng thường được làm bằng chất liệu gang. Nằm ở rìa trước của khung là tấm khóa lên dây. Ở vị trí này, nghệ nhân sẽ bố trí nhiều chốt pin lên dây, còn ở phần rìa sau thanh chốt dây để cài một đầu dây đàn. Người ta sẽ vặn các chốt lên dây để cân chỉnh độ căng dây đàn.

 

Khung đàn upright pianoKhung đàn upright piano

 

Bảng cộng hưởng (được biết với cái tên Soundboard)

Bảng cộng hưởng đàn upright piano
Bảng cộng hưởng đàn upright piano

 

Trái tim của cây đàn chính là bảng cộng hưởng. Với chức năng tạo thành những âm thanh đầy đặn và vang rền bằng cách chuyển các rung động của dây đàn. Bên cạnh đó, soundboard sẽ giúp người sử dụng dễ dàng nâng cao kỹ năng cảm âm và tận hưởng trong không gian âm nhạc tuyệt vời nhất.

 

Dây đàn 

Dây đàn upright piano
Dây đàn upright piano

 

Dây đàn sẽ được làm từ vật liệu thép, có độ dày và độ dài dây tăng dần lên tương ứng với cao độ giảm dần. Cụ thể như sau, 2 hoặc 3 dây đàn kết hợp sẽ được thiết kế với cao độ như nhau và sử được sử dụng cho nốt âm cao. Nếu dùng một dây sẽ thể hiện những nốt âm thấp, nhưng lại được thiết kế với kích thước dây lớn và nặng hơn.

 

Bộ cơ (Action)

Phần này bao gồm tất cả các bộ phận giúp đầu búa chuyển động, chạm tới phần dây đàn (String). Phần dễ dàng thấy nhất của bộ cơ chính là bàn phím đàn. Các phím đàn trắng được làm bằng nhựa hay ngà voi, trong khi đó các phím đen thường làm bằng nhựa hoặc gỗ mun. Tất cả với mục đích tạo cảm giác tốt nhất khi sử dụng.

 

Bộ cơ đàn upright pianoBộ cơ đàn upright piano

 

Bàn đạp (Pedal)

Pedal của đàn upright piano
Pedal của đàn upright piano

 

3 phần cấu tạo nên Pedal là Soft Pedal (giảm âm), Sostenuto Pedal và Damper Pedal (vang âm). Chúng thường được sắp xếp ở phía dưới đàn Upright piano mà bạn sẽ dùng chân để đạp giữ khi sử dụng.

 

Hộp đàn (Case)

Đây chính là phần để phân biệt giữa Grand Piano và Upright piano, cũng giúp tạo nên hình dáng của cây đàn. Grand piano có thể được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau còn đàn Upright piano thì thiên về hướng nhỏ gọn.

 

Hộp đàn upright pianoHộp đàn upright piano

 

Tại sao đàn Piano Upright lại được nhiều người lựa chọn

  • Upright piano là mẫu đàn cơ nên giá trị sẽ không bị mất như đàn piano điện. Nếu bạn biết cách sử dụng và bảo quản thì tuổi thọ có thể cao hơn những mẫu đàn không được bảo dưỡng tốt lên đến 20 năm.
  • Upright piano có chất âm tự nhiên, độ vang xa, mang đến cho người sử dụng không gian âm nhạc tốt nhất. Ngoài ra, phần âm của piano đứng thực sự rất phong phú, biểu cảm tốt và có chiều sâu.
  • Piano Upright thường được làm từ chất liệu gỗ nguyên tấm, một số mẫu giá thấp thì có thể bằng gỗ ép nhưng vẫn đảm bảo độ bền.
  • Nếu vỏ ngoài của đàn piano đứng bị hư hỏng thì có thể dễ dàng sửa chữa và chi phí bảo dưỡng khá thấp.
  • Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến phần bên trong đàn Upright piano thì bạn chỉ cần mang đến các cửa hàng uy tín để sửa chữa hoặc tự sửa chữa vì bộ chỉnh piano rất nhanh và rẻ. Nhưng đối với mẫu đàn piano upright cũ, có thời gian sử dụng lâu thì có thể phải sửa chữa nhiều.
  • Nếu bạn mua mới thì thời gian bảo hành mẫu đàn thường kéo dài từ 5 đến 10 năm.
  • Ngoài những ưu điểm thì một nhược điểm của đàn Piano Upright thường rất nặng (có khả năng lên đến trên 175kg) và gần như không thể di chuyển mà không có sự giúp đỡ của máy động lực piano chuyên nghiệp.
Một số mẫu đàn Piano Upright 

Đàn Upright Piano Yamaha U3

Đàn Upright piano U3 là mẫu đàn xuất piano xuất sắc nhất của Yamaha
Đàn Upright piano U3 là mẫu đàn xuất piano xuất sắc nhất của Yamaha

 

Trong thập kỷ trước của đàn piano, thì những cây đàn piano chất lượng đều phải làm thủ công và nhận sự điều chỉnh từng chiếc một nên giá thành cao, chỉ có giới quý tộc mới có khả năng sở hữu. Nhưng Yamaha đã tạo được sự đột phá, khi chế tạo ra hàng loạt những cây đàn piano đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nhưng giá thành lại cực kỳ phải chăng, đó chính là dòng đàn piano U. Trải qua hơn 50 năm không ngừng cải tiến, đàn upright piano Yamaha U3 đã có nhiều cải tiến về ngoại hình, giá thành thấp nhưng chất lượng tương tự một cây đại dương cầm.

 


 

Đàn Upright Piano Yamaha YUS5

Upright piano YUS5 có tính năng tương tự như một cây đại dương cầmUpright piano YUS5 có tính năng tương tự như một cây đại dương cầm

 

Với chất lượng tương tự như những cây đàn grand piano Yamaha cao cấp thuộc dòng CX nên sở hữu hàng loạt tính năng thường chỉ có trên những cây đại dương cầm, YUS5 được cộng đồng đánh giá là nhạc cụ hoàn hảo dành cho người mới tập đàn lẫn những nhạc sĩ piano chuyên nghiệp nhất.

 


 

Đàn Upright Piano Yamaha JU109

Cây đàn Upright piano JU109 được cộng đồng ưa thíchCây đàn Upright piano JU109 được cộng đồng ưa thích

 

Sự kết hợp hoàn hảo giữa thủ công truyền thống cùng công nghệ hiện đại trong dây chuyền sản xuất khiến giá thành JU109 cực kỳ hấp dẫn. Đây chính là lý do mà JU109 được nhiều người lựa chọn. Với thiết kế khá nhỏ gọn nhưng không kém phần thanh lịch và tinh tế, đây chính là mẫu đàn upright piano tốt nhất dành cho những người mới bắt đầu học đàn piano.

 


 

Bài viết trên đã giới thiệu tổng quan về đàn upright piano như lịch sử hình thành và phát triển, cấu tạo và lý do bạn nên lựa chọn đàn piano đứng. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm các dòng đàn khác thì hãy đến ngay Đức Trí Music. Cửa hàng Đức Trí Music được thành lập từ năm 2017 với mục tiêu mang tới cho khách hàng giải pháp tối ưu về không gian âm nhạc tại nhà riêng, nhà hàng, khách sạn, resort,... Đồng thời là cầu nối đưa khách hàng tìm được người bạn nhạc tri kỷ của mình với bộ sưu tập đàn đồ sộ từ những dòng upright quen thuộc tới các cây grand piano cao cấp và quý hiếm.

 

Xem thêm:

 


 


 


 

Bình luận

HẾT HẠN

0969 888 126
Mã số : 16836523
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 22/10/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn