Tư Vấn Quy Trình Sản Xuất Xà Bông Thảo Dược Và Thiết Bị Khuấy Trộn Dược Liệu

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Xà phòng được con người biết đến và sử dụng hàng ngàn năm trước, ngay từ đầu xà phòng được sản xuất bằng phương thức thủ công. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng khắp thế giới, ngoài xà phòng thủ công truyền thông, xà phòng thương mại cũng sản xuất và phân phối rộng rãi.

Tuy nhiên, những tác động tiêu cực đến môi trường từ các chất tẩy rửa tổng hợp nói chung và xà phòng thương mại nói riêng buộc các quốc gia phải hạn chế sử dụng chúng. Chỉ tính riêng nhu cầu làm sạch cá nhân, mỗi năm Việt nam sử dụng hàng trăm triệu sản phẩm xà phòng dạng cục hoặc lỏng, và tất cả số đó sau khi sử dụng, sẽ được thải ra môi trường, xâm nhập thẳng vào nguồn nước.

Các chất tẩy rửa tổng hợp, chất phụ gia, thuốc nhuộm và mùi hương tổng hợp có thể gây kích ứng cho da, trực tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng, đồng thời, chúng không có khả năng phân hủy sinh học, gây hại cho cây trồng vật nuôi. Các hóa chất có trong các sản phẩm làm sạch nói chung và trong xà phòng thương mại nói riêng, sau khi được con người sử dụng, chúng sẽ thẩm thấu vào lòng đất và có thể quay trở lại cơ thể con người thông qua nước uống hoặc thực phẩm.

Một xu hướng tiêu dùng mới góp phần bảo vệ môi trường, đang nở rộ trên khắp thế giới, đó là tiêu dùng xanh-ưu tiên sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Xà phòng thủ công được sản xuất từ những thành phần thiên nhiên, vừa có tính năng làm sạch, vừa chứa những dưỡng chất có khả năng nuôi dưỡng và bảo vệ làn da, thân thiện với môi trường bởi khả năng phân giải sinh học và không chứa các hóa chất độc hại cho sức khỏe người dùng.

Xà phong thiên nhiên hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng, thậm chí với vài bước đơn giản bạn cũng có thể tự sản xuất xà phòng handmade ngay tại nhà. Tuy nhiên nếu chỉ đặt mục tiêu làm để kinh doanh thì nên đầu tư nhiều hơn về dây chuyền cũng như nguyên liệu vì hiện nay, tuy sản phẩm xà phòng thiên nhiên còn khá mới lạ với nhiều người nhưng về lâu dài sẽ mang tính cạnh tranh cao. 

Xà bông thảo mộc có rất nhiều loại

Dù là sản xuất xà phòng thiên nhiên handmade hay sản xuất xà phòng thiên nhiên công nghiệp thì cần có những quy trình sản xuất phù hợpdây chuyền công nghệ đạt chuẩn để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhằm cung cấp cho người tiêu dùng trên cả nước. 

Sản phẩm là xà phòng thảo mộc không chứa hoá chất, có khả năng tự phân huỷ nhanh, vô hại tới người sử dụng và môi trường. Quá trình sản xuất bằng phương pháp tinh chế nguội không có chất thải, không gây tiếng ồn.

Xà phòng thiên nhiên tinh khiết được làm thủ công với nguyên liệu thuần thực vật là dầu dừa và dầu cọ. Quá trình tinh chế chính là quá trình chuyển xà phòng hoá từ dầu thực vật thành xà phòng. Phản ứng hoá hữu cơ của xà phòng tinh chế này là quá trình thủy phân dầu dừa và dầu cọ, trong môi trường kiềm, tạo thành glycerol và xà phòng (ngay sau khi trộn hỗn hợp bao gồm dung dịch kiềm, nước và dầu thực vật).

Theo như anh Tân, một người đã nghiên cứu về làm xà bông thảo dược chia sẻ mong muốn làm mới sản phẩm, năm 2023, anh chuyển hướng làm xà phòng theo kiểu truyền thống, tức không sử dụng phôi, chỉ dùng dung dịch NaOH kết hợp dầu nền, thảo dược. Sau đó, phối trộn, đánh đều cho hỗn hợp đặc lại, để khô trong vòng 24 tiếng, cắt thành khuôn và để đến khoảng 4 tuần mới có thể sử dụng được.

Anh Tân Lập nghiệp thành công với việc sản xuất xà bông thảo dược

Sau thời gian nghiên cứu, vừa qua anh Tân cho ra những mẫu xà phòng mới toanh từ lá sen. Tận dụng những ao sen được nông dân trồng rộng khắp ở quê, anh Tân nảy sinh ý tưởng thu mua lá để làm xà phòng. “Bởi nghiên cứu về dược tính trà và thông qua sách dược liệu, tôi biết được lá sen ngoại trừ làm trà còn có công dụng để tắm, ngừa rôm sẩy, mát da, ngừa mụn viêm… Bởi thế xà phòng theo kiểu truyền thống từ lá sen sẽ hỗ trợ rất tốt cho da mẫn cảm”, anh Tân chia sẻ.

Một quy trình làm xà phòng handmade bao gồm bốn bước cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu: Thu hái, mua sắm, chuẩn bị các loại nguyên liệu cần thiết và cân đo trọng lượng các nguyên liệu đảm bảo đúng lượng cần thiết như trong công thức. Các nguyên liệu cơ bản cần phải có để làm xà phòng bao gồm chất béo từ dầu thực vật hoặc/và mỡ động vật, bơ, sáp, kiềm và nước.

Bước 2: Phối trộn các nguyên liệu: Ở bước này, nếu các chất béo ở trạng thái đông đặc thì cần làm chúng tan chảy bằng cách đun nóng, sau đó làm nguội các nguyên liệu trở về mức nhiệt khoảng 43o. Các nguyên liệu được trộn lẫn vào nhau và tiến hành khuấy đảo bằng máy khuấy cho đến khi các phản ứng xà phòng hóa xảy ra gần như hoàn toàn, hỗn hợp ban đầu đạt đến trạng thái đậm đặc nhất định tùy theo thành phần sử dụng.

Bước 3: Vào khuôn, định hình và thiết lập kết cấu sản phẩm: Sau khi quá trình xà phòng hóa diễn ra, thành phẩm hình thành đạt đến trạng thái đậm đặc phù hợp, hỗn hợp xà phòng sẽ được đổ vào khuôn để định hình sản phẩm. Cần tối thiểu 24 giờ để xà phòng trở nên rắn chắc và có thể gỡ ra khỏi khuôn.

Bước 4: Bảo dưỡng xà phòng: Sau khi gỡ ra khỏi khuôn, xà phòng được cắt thành từng bánh nhỏ phù hợp với nhu cầu sử dụng trong thực tế. Tuy nhiên, xà phòng vẫn chưa sử dụng được ngay, mà cần tiếp tục được bảo dưỡng ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 4 tuần mới đạt đến chất lượng tốt nhất.

Mô phỏng quá trình sản xuất xà phòng thảo mộc - ảnh Indochine Natural

Quá trình đóng rắn bắt đầu sau khi hỗn hợp được đổ vào khuôn. Sau khi được cắt thành bánh, xà phòng bánh sẽ được phơi trong phòng kín với nhiệt độ và độ ẩm quản lý trong khoảng 3-4 tuần (đôi khi nhiều hơn). Kết quả sau quá trình phơi sẽ không còn dung dịch kiềm trong xà phòng. Sản phẩm được tạo ra là xà phòng nguyên chất mà không có nguyên liệu gốc nào còn tồn lại.

Công đoạn khuấy trộn vô cùng quan trọng cần sử dụng nồi khuấy đảo

 Nồi khuấy trộn xà phòng được cấu tạo từ inox 304 cao cấp, cùng thiết kế 2 lớp có tác dụng chống cháy, cách nhiệt giúp cho dược liệu trong quá trình cô đặc không bị bám dính, cháy khét, không làm mất chất trong dược liệu hay thay đổi dược tính của thảo dược.

Quá trình quan trọng nhất của việc sản xuất xà bông là cô đặc cho xà bông thành dạng đặc sệt, giai đoạn này đòi hỏi người nấu cao phải khuấy trộn liên tục, vừa tốn sức vừa nóng bức, mệt mỏi. Chính vì thế Nồi khuấy trộn tự động được đưa vào sử dụng. Thiết kế 2 lớp cách thủy kèm cánh khuấy tự động sẽ khuấy trộn nồi cao cho đến khi sánh đặc lại. Cao ngựa, cao trăn hay các loại cao động vật, cao thực vật đều có thể cô đặc bằng nồi cô đặc dược liệu và lấy ra dễ dàng nhờ vào thiết kế có thể nghiêng một góc vuông 90° của Nồi khuấy trộn dược liệu.

Xà phòng tinh khiết thiên nhiên là một hợp chất hữu hiệu, có khả năng tẩy rửa những chất bẩn chứa dầu mỡ bởi nó được cấu tạo từ những phân tử đặc biệt. Mỗi phân tử này có hai đầu hoàn toàn khác biệt. Một đầu phân tử rất ưa nước, nó tan trong nước và dính chặt vào các phân tử nước. Đầu phân tử này được gọi là đầu ‘hút nước’. Đầu còn lại của phân tử ưa mỡ và chất béo. Nó có thể bám chặt vào mỡ và chất bẩn, làm tan mỡ nhưng lại không ưa nước. Đầu phân từ này được gọi là đầu ‘kỵ nước’.

Quà trình xà phòng hoá cũng tạo ra một sản phẩm phụ (byproduct), nhưng vô cùng hữu dụng là Glycerin và được giữ nguyên trong xà phòng thành phẩm. Glycerin là chất có khả năng hút ẩm từ không khí, nên nó là một trong những thành phần làm mềm và giữ ẩm cho da.

Vậy nhìn chung quy trình sản xuất xà bông thảo mộc cũng không có quá nhiều phức tạp. Để được tư vấn chi tiết hơn về quy trình sản xuất xà phòng handmade, xà phòng thảo mộc thiên nhiên, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Info@kagvietnam.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Bài viết liên quan

Tìm hiểu nồi cô cánh vét có hệ thống khuấy đảo thông minh

Nồi nấu thảo dược, ninh dược liệu mini

Tủ sấy dược liệu - máy sấy khô thảo dược 

Máy vo viên hoàn, viên thuốc đông y

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 17007079
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 05/03/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn