Liệu có cần thiết phải mua máy lọc không khí hay không?

Đối với không khí đang trên đà ô nhiễm ngày càng nặng hiện nay, nhiều người cho rằng việc sở hữu một chiếc máy lọc không khí là rất cần thiết để có thể lọc sạch các lớp không khí. Tuy nhiên, theo một số công bố gần đây, việc sử dụng máy lọc không khí không hẳn sẽ làm cho không khí trong nhà sạch hơn bình thường.

Máy lọc không khí có tốt không?

Theo giáo sư Norman Edelman, chuyên về y tế dự phòng và nội khoa từ trường đại học Stony Brook, việc giữ sạch không khí trong nhà là vô cùng cần thiết, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn triệt để các chất có hại hay các chất gây dị ứng là điều không thể.

Máy lọc không khí là một loại thiết bị điện tử gia dụng có giá không phải thuộc hạng rẻ, và tất nhiên cũng rất tốn kém trong quá trình sử dụng dài của nó. Hơn nữa, máy lọc còn có một số hạn chế chẳng hạn như nó chỉ lọc được các bụi bẩn trong không khí chứ không phải các loại bụi bẩn bám sàn, thảm. Muốn loại bỏ các bụi bẩn dưới sàn, bạn cần một chiếc máy hút bụi xịn mới có thể làm được. Hơn nữa, những chiếc máy lọc không khí còn gây khá nhiều ồn ào, nhất là lúc hoạt động công suất cao.

Nên chọn máy lọc không khí như thế nào?

Theo lời khuyên được đưa ra, người dùng nên chọn mua loại máy đạt tiêu chuẩn Energy Star giúp tiết kiệm nặng lượng hơn 40% so với các dòng máy tiêu chuẩn khác và có khả năng tiêu thụ điện năng ít hơn tới 30 USD một năm. Ngoài ra, trong việc xác định độ ồn hoạt động của máy, thì việc kiểm tra mức độ lọc không khí đối với các yếu tố khác (khói, phấn hoa, hay bụi,...) ở cả điều kiện hoạt động cường độ cao và thấp là rất quan trọng.

Đặc biệt, việc tính toán chi phí điện năng và chi phí thay bộ lọc của thiết bị cũng nên được cân nhắc nhiều trước khi mua máy lọc không khí. Theo thông tin, một chiếc máy lọc không khí giá 160 USD có thể có chi phí tiêu thụ tương đương với một chiếc máy khác giá 250 USD. Cũng theo đó, việc lựa chọn một chiếc máy có công suất lớn và chạy nó với tốc độ chầm chậm thì sẽ đạt được độ yên tĩnh và kết quả tốt nhất.

Lời khuyên khác

Nếu không sử dụng máy lọc không khí, bạn có thể áp dụng các biện pháp hữu ích khác góp phần giúp cho môi trường sống quanh mình và ngôi nhà của chính bạn thêm trong lành. Các biện pháp đó thường là: sử dụng máy hút bụi, không hút thuốc trong nhà, thay bộ lọc thường xuyên trên hệ thống điều hòa, dùng hệ thống quạt thông gió cho nhà bếp, nhà tắm, giữ các chất hóa học độc hại xa nơi sinh hoạt,...

Tóm lại, việc sở hữu và sử dụng một chiếc máy lọc không khí theo các chuyên gia lại không quá cần thiết, nhưng cũng rất tốt và có ích, đặc biệt là đối với những gia đình không nuôi thú cưng, vì nó thường góp phần lọc sạch cơ bản phần không khí trong nhà một cách tốt và nhanh chóng nhất, góp phần bảo vệ sức khỏe gia đình bạn một cách tốt nhất.

Chưa có câu trả lời nào