Hướng dẫn lướt web - internet bằng modem USB 3G?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Song song với cơn sốt điện thoại 3G, một thiết bị mới đã đem lại cho người dùng máy tính một cách tiếp cận Internet hoàn toàn mới – nhưng mẫu modem 3G sử dụng kết nối USB. Hiện tại, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ mạng đều có bán các thiết bị này và người dùng có thể tìm mua dễ dàng, vậy modem USB 3G có gì hay?

Thực tế cho thấy, kết nối 3G cho tốc độ rất tốt – đặc biệt là ở những khu vực phủ sóng như trung tâm thành phố trong khi mức giá lại không cao hơn so với ADSL. Với các gói 3G trọn gọi từ những nhà cung cấp mạng chính như Viettel, VinaPhone, MobiFone, người dùng có thể truy cập Internet sử dụng các ứng dụng hoàn chỉnh của MTXT với tốc độ tốt thay vì chấp nhận các trình duyệt rút gọn nội dung như trên điện thoại thông minh hoặc chịu khó chờ đợi dài cổ khi kết nối MTXT với modem GPRS trước đây (thường thông qua điện thoại di động).

Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị riêng sẽ tránh được tình trạng người dùng phải chia sẻ pin của điện thoại di động 3G giữa việc đàm thoại và truy cập dữ liệu (ngay bản thân việc sử dụng kết nối 3G cũng đốt pin của các loại điện thoại di động rất nhanh so với bình thường). Hiện tại ở thị trường Việt Nam, ngoài những mẫu do chính các nhà cung cấp dịch vụ mạng bán ra còn có một số lượng lớn nguồn hàng xách tay với chủng loại khá phong phú. Ngoài ra, người dùng cũng có những lựa chọn tích hợp sẵn bên trong các mẫu MTXT hay netbook.

Bên cạnh đó, việc sử dụng giao tiếp USB cũng là một lợi thế lớn đối với những mẫu modem này. Do thị trường Việt Nam mới chỉ đón nhận 3G một thời gian ngắn nên các mẫu MTXT với khả năng hỗ trợ mặc định 3G chưa có mặt nhiều. Đại đa số các mẫu mà người dùng sở hữu đều không có bộ phận này.

Theo ý kiến của nhiều người dùng, hầu hết các loại USB của các nhà cung cấp ở Việt Nam đều gặp phải tình trạng nóng và mất sóng sau một thời gian sử dụng và phải để nguội rồi khởi động lại mới dùng tiếp được. Bên cạnh đó, một số trường hợp còn gặp tình trạng chip điều khiển trên USB 3G bị rụng ra do nhiệt độ quá cao. Ngoài ra, một số mẫu có khe đọc thẻ nhớ tích hợp cũng gặp tình trạng khó đọc thẻ nhớ khi nóng lên.

Chính vì thế, các dòng USB 3G cho phép cắm – chạy và kết nối rất tiện. Bên cạnh đó, sự nhỏ gọn của chúng cũng cho phép người dùng mang theo bên mình mọi nơi mọi lúc. Sự kết hợp giữa Wi-Fi, 3G đã tạo điều kiện thuận lợi – đặc biệt cho những người dùng cần tới kết nối Internet ở mọi nơi mọi lúc mà điển hình là các doanh nhân hay chuyên gia công nghệ thông tin. Anh Đô – một phóng viên tại TP.HCM cho biết sự xuất hiện của các mẫu 3G mới là rất tiện lợi, nó cho phép truy cập Internet ngay cả trong những chuyến đi lên các vùng cao. Dù trên núi về cơ bản tốc độ truy cập không khác mấy ở đồng bằng trừ một số khu vực chưa phủ sóng toàn diện hoặc do cây cối thì có bị chậm lại nhưng vẫn đủ để duyệt web cũng như chat thoải mái.

Bên cạnh các mẫu modem USB 3G, một số người dùng còn có xu thế sử dụng modem 3G qua giao tiếp Express Card. Hướng đi này sẽ giúp tiết kiệm cổng USB cho các thiết bị ngoại vi khác đồng thời do modem khi nhét vào khe Express Card sẽ không bị lòi ra nhiều như thường thấy với USB nên thích hợp hơn với nhu cầu di động. Trung – một tay chơi công nghệ tại TP. HCM cho biết đã từng dùng qua cả thiết bị USB và thậm chí là lấy điện thoại làm modem 3G nhưng sau đó chuyển qua Express Card do việc sử dụng điện thoại không phải MTXT nào cũng tương thích, trong khi đó tốc độ của các loại modem USB 3G lại không ổn định lắm. Tuy vậy, Trung rất hào hứng khi đề cập tới những tiện ích và tốc độ mà kết nối 3G mang lại cho MTXT đồng thời cho biết đây sẽ là thiết bị cần có về lâu dài.

Tuy nhiên, một số người lại có tâm lý quay lưng lại với thiết bị USB 3G. Anh Phương – một tay chơi công nghệ kì cựu trên các diễn đàn và là nhân viên một công ty PR tại Hà Nội cho biết: “Việc sắm hẳn một chiếc USB 3G là không cần thiết do hầu hết những địa điểm “cần Wifi” đều có mặt wifi từ quán cà phê cho tới công sở, gia đình. Độ tiện dụng của USB 3G cũng như tốc độ không thể nào bằng được Wifi. Trong trường hợp cần kết nối mạng nhưng lại không ở khu vực có wifi, mình sẽ cắm ĐTDĐ làm modem 3G cũng được”.

Nhìn chung, sự có mặt của modem 3G USB thực sự đã cung cấp cho người dùng một công cụ truy cập Internet mới hết sức hiệu quả. Tuy còn một vài bất cập về chất lượng các sản phẩm nhóm này trong nước nhưng không thể phủ nhận những lợi ích mà nó mang lại cho người dùng MTXT.

Nguyễn Tường
Nguyễn Tường
Trả lời 13 năm trước

Hướng dẫn cài đặt USB 3G - Modem 3G - WIFI 3G

Về cơ bản thì các bạn chỉ cẩn cấu 2/3 thông số trên là có thể conect rồi:

+) APN ( tên của Access Point: điểm truy cập mạng) có:

--> Viettel là: V-internet

--> Vinaphone là: m3-world

--> Mobifone là: m-wap

+) Dial Number: thường là *99# hoặc *99***1#

+) Config name: tên này gõ cho nhớ là mình dùng mạng nào thôi.

Ngoài ra thì còn có một vài thông số khác như User name, password ( cái này bỏ trống), PPP0,...để mặc định.

Kết nối: có 2 cách

+) vào trực tiếp chương trình điều khiển USB 3G --> Conect

+) Vào Network Conections >> click đúp chuột vào Config name >> OK

Nếu điền hết các thông số trên mà các bạn vẫn chưa thể truy cập được thì:

+) Kiểm tra lại sim card là đã đăng ký 3G chưa?, còn tiền không? Nếu còn tiền + đăng ký 3G rồi mà vẫn chưa được thì alo cho anh chị trên tổng đài:

--> Viettel: 18008198

--> Vina : 18001091 nhấn thêm 9 => 3 để nói chuyện

--> Mobi :18001090

Nếu các bước làm trên Ok, mà vẫn chưa Conect được thì vui lòng truy cập vào website: http://knic.vn để tải hướng dẫn cài đặt và xem các gói cước 3G hoặc gọi tới SĐT hotline: 043 7618 738 ; mobile: 0948 212 343 hoặc 0983 576 359 để được tư vấn trực tiếp với chúng tối - Cty TNHH KNiC.

Chúc các bạn Config thành công!