Những phần mềm nào tốt để tận dụng quyền root của Android ?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Hầu hết mọi người đều biết việc root là để truy cập vào tập tin hệ thống của Android, nhưng đi sâu hơn nữa, như vậy có ích lợi gì? 10 ứng dụng sau sẽ giúp bạn tận dụng triệt để quyền root của mình.

Superuser


Superuser là ứng dụng đầu tiên bạn nên cài đặt ngay sau khi đã root máy nếu như cách bạn root không tự động cài đặt nó. Superuser cho phép bạn kiểm soát các ứng dụng đang dùng đến quyền root bằng hai nút nhấn Allow (cho phép) và Deny (chặn). Nhờ vậy, một số ứng dụng "lậu", ứng dụng nguy hiểm sẽ phải hỏi bạn quyền root trước khi chạy.

Mẹo: nếu như Superuser khiến bạn bực mình vì những lần thông báo mỗi khi có ứng dụng dùng quyền root, hãy bỏ thông báo đó đi bằng cách truy cập vào Superuser > Settings > bỏ chọn Notification là xong.


Titanium Backup


Titanium Backup là một ứng dụng khá hữu ích. Không chỉ sao lưu lại các ứng dụng bạn đã cài đặt, Titanium Backup còn có thể lưu lại thông tin, dữ liệu phát sinh của các ứng dụng đó. Thường xuyên thực hiện việc sao lưu sẽ đảm bảo cho bạn đỡ tốn công khi up ROM hoặc những khi máy có trục trặc mà bạn cần phải wipe (xóa sạch dữ liệu). Ngoài ra, Titanium Backup còn có thể dùng tài khoản Dropbox để sao lưu bên cạnh việc dùng thẻ SD. Một bài hướng dẫn chi tiết sẽ được cập nhật sau để các bạn có thể dùng ứng dụng này có thể dùng dễ dàng hơn.

ShootMe


Thật đáng buồn khi hầu hết điện thoại Android đều không tích hợp phương pháp nào để chúng ta có thể chụp ảnh màn hình. ShootMe là ứng dụng cực kì đơn giản, lại rất thân thiện với người dùng để chụp screenshot. Tuy nhiên, bạn cần phải có quyền root trước khi sử dụng. ShootMe hỗ trợ bạn chụp ảnh màn hình bằng cách lắc điện thoại, che cảm biến ánh sáng đi hoặc chỉ cần la lên! Thật thú vị nhỉ?
Một ứng dụng tương tự nữa là Drocap2, được cung cấp miễn phí trên Market. Tuy có nhiều chức năng nâng cao nhưng việc sử dụng tương đối phức tạp hơn một chút.

Metamorph


Metamorph là một ứng dụng nhỏ cho phép bạn tùy chỉnh giao diện của gần như mọi thành phần trong Android như Lockscreen, HomeScreen, biểu tượng ứng dụng và mọi thứ hiện lên màn hình của bạn. Theme dành cho Metamorph được cung cấp rộng rãi trên Internet. Bạn chỉ cần tải về, chép vào thẻ nhớ, chạy Metamorph rồi chọn đến theme đó. Với Metamorph, bạn có thể biến hóa chiếc điện thoại của mình thành giao diện HTC, TouchWiz của Samsung hay TimeScape của Sony rất nhanh chóng.


Adfree



Khó chịu với những quảng cáo trên các ứng dụng miễn phí của Android? Đây là cách thức để bạn xóa bỏ chúng đi. Adfree là ứng dụng miễn phí trên Market với tính năng chính là chặn các quảng cáo ở mức độ địa chỉ IP (bằng cách sửa file host của máy bạn). Cũng vì thế, ứng dụng không hề làm chậm máy bạn và hầu như tất cả quảng cáo đều bị chặn. Từ bây giờ, bạn có thể bắn Angry Birds thoải mái rồi!


SSH Tunnel


SSH Tunnel là một ứng dụng Android cho phép thiết lập các kết nối an toàn bằng cách dùng SSH. Ứng dụng này hữu ích khi bạn cần dùng Wifi nơi công cộng mà không muốn bị bất kì ai xâm nhập và lấy cắp thông tin từ máy của bạn. Những dữ liệu như GMail, Facebook, danh bạ điện thoại, tin nhắn sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tasker


Tasker, ứng dụng hỗ trợ bạn tự động hóa các công việc thông thường, không bắt buộc có quyền root để chạy, tuy nhiên một số tính năng hấp dẫn của Tasker lại cần đến root. Với Tasker, bạn có thể thiết lập ứng dụng tự động chạy khi cắm tai nghe vào, định giờ chạy/tắt ứng dụng, tăng giảm âm lượng,… Takser sẽ giúp bạn thực hiện công việc của mình đỡ nặng nhọc hơn mà lại không tiêu tốn quá nhiều năng lượng để chạy.


SetCPU


SetCPU là một công cụ hữu ích giúp bạn điều tiết xung nhịp của CPU cho từng trạng thái của máy nhằm tối ưu hóa thời lượng dùng pin. Chắc chắn việc này sẽ cần tới quyền root của superuser. Chẳng hạn như khi đang sạc, CPU sẽ chạy ở tốc độ tối đa, trong khi bạn để máy ở chế độ chờ thì xung sẽ thấp hơn, vào khoảng 250MHz hoặc 500MHz. Với những thiết bị chạy Android đang ép xung, SetCPU giúp bạn giữ không bị quá nhiệt bằng cách hiển thị nhiệt độ và xung nhịp tương ứng của từng thời điểm. SetCPU cũng là một ứng dụng được nhiều dân mod máy ưa thích vì có thể khoe thành quả của họ với mọi người một cách chính xác.

Busybox

Busybox cung cấp những dòng lệnh Linux thực thụ để vận hành Android. Với người dùng thông thường, bạn sẽ không trực tiếp chạy Busybox, tuy nhiên nó sẽ làm nền tảng cho những ứng dụng khác sử dụng (chẳng hạn như Metamorph) để tận dụng triệt để sức mạnh mã nguồn mở của Linux.

Wireless Tether


Ứng dụng cuối cùng mình muốn giới thiệu tới các bạn là Wireless Tether. Ứng dụng giúp bạn dễ dàng chuyển đổi điện thoại của mình thành một điểm phát Wifi dùng mạng 3G. Một số nhà mạng có cung cấp chế độ phát Wifi cho người dùng, tuy nhiên việc thiết lập cũng còn khó khăn, hơn nữa, không nhà mạng nào ở Việt Nam hỗ trợ 3G Hotspot. Việc sử dụng cũng dễ dàng, chỉ cần thiết lập mạng 3G, nhấn vào biểu tượng Wifi ở giữa rồi kết nối thiết bị cần sử dụng với mạng vừa tạo là xong. tất nhiên, Wifi Tether cần tới quyền root để hoạt động.

Tham khảo LifeHacker