Thức ăn có ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc không?

zero
zero
Trả lời 14 năm trước

Có thể khẳng định rằng thức ăn là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới sự hấp thu thuốc: làm tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc điều trị.

Vì vậy đối với những thuốc bị thức ăn làm giảm hấp thu như các thuốc: viên bao tan trong ruột, các thuốc kém bền vững trong môi trường acid (erythromycin) cần phải uống xa bữa ăn (khoảng1 giờ trước khi ăn hoặc sau ăn 1-2 giờ). Những thuốc thức ăn làm tăng sự thu (các vitamin, muối khoáng...) thì nên uống vào bữa ăn.

Tùy từng thuốc để lựa chọn thời điểm uống thuốc cho phù hợp. Điều này không chỉ có vai trò quan trọng quyết định tới hiệu quả chữa bệnh của thuốc mà đôi khi còn làm giảm tác dụng phụ do thuốc gây ra. Bác nên hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ (nơi bác mua thuốc) về thời điểm cụ thể uống thuốc cho từng loại thuốc để đạt hiệu quả cao nhất.
Theo Sức khỏe & Đời sống

nhan
nhan
Trả lời 14 năm trước

Thời gian uống thuốc thường được chỉ định là 30 phút trước khi ăn hoặc 30 phút sau khi ăn.Bởi nếu uống liền ngay trước khi ăn hoặc liền ngay sau khi ăn thì thức ăn sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Một số người khi mắc bệnh sẽ được chỉ định những loại thức ăn riêng, sẽ phải kiêng những loại thực phẩm nhất định. Chính vì vậy thức ăn có tác dụng rất lớn đối với thuốc. Nó vừa là loại thuốc giúp người bệnh nhanh khỏi hơn(khi sử dụng đúng), vừa là loại làm cản trở sự điều trị đối với bệnh nhân(không sử dụng đúng).