Đánh giá chất lượng Sony HX925?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Mẫu HDTV 3D cao cấp nhất của Sony được đánh giá cao về chất lượng trình diễn phim ảnh, kiểu dáng thời thượng nhưng lại yếu về tính năng giải trí Internet.

HX925 series, mẫu Bravia cao cấp nhất của Sony trong năm 2011.

HX925 series, mẫu Bravia cao cấp nhất của Sony trong năm 2011.

HX925 là dòng sản phẩm cao cấp nhất trong năm nay của Sony, được trang bị công nghệ trình diễn phim ảnh nổi 3D, các tính năng giải trí trực tuyến Internet TV và thiết kế Nguyên khối Monolithic siêu mỏng. Đây cũng là dòng TV 3D LED duy nhất của Sony tại VN đang sử dụng công nghệ LCD với đèn LED nền trực tiếp, thay vì LED cạnh ở các model EX720 và NX720 cũng như các dòng Bravia 2010.

Tại VN, Sony HX925 hiện có mặt trên thị trường với các model 46 và 55 inch, riêng model dự kiến sẽ bắt đầu có mặt trong tháng 9 tới. Mức giá tham khảo của Sony HX925 series hiện là 69,9 triệu đồng cho model 55 inch và 54,9 triệu đồng cho model 46 inch.

Thiết kế.

Cùng với dòng LED có viền màn hình siêu mảnh D7000, D8000 của Samsung, dòng Bravia với thiết kế nguyên khối Monolithic của Sony là những mẫu TV có kiểu dáng đẹp nhất trên thị trường hiện nay.

Sony HX925 series. Ảnh: FHD.
Sony HX925 series. Ảnh: FHD.

Bravia HX925 series là HDTV tiêu biểu cho phong cách thiết kế nguyên khối của Sony. Tuy sở hữu phong cách không có nhiều thay đổi so với các dòng sản phẩm của năm ngoái nhưng HX925 vẫn được đánh giá là TV có diện mạo ấn tượng, đặc biệt là khi màn hình tắt hoàn toàn.

Viền màn hình mảnh vơi các góc cạnh được vát vuông vắn. Ảnh:Tuấn Anh.
Viền màn hình mảnh vơi các góc cạnh được vát vuông vắn. Ảnh:Tuấn Anh.

Người xem sẽ có cảm giác toàn bộ màn hình TV là một miếng đá nguyên khối lớn, phẳng và siêu mỏng. Các đường viền xung quanh màn hình được rút gọn tối đa và được phủ một lớp kính bảo vệ tạo cảm giác đen và bóng.

Màn hình được phủ lớp kính bảo vệ Corning Gorilla Glass. Ảnh: Tuấn Anh.
Màn hình được phủ lớp kính bảo vệ Corning Gorilla Glass. Ảnh: Tuấn Anh.

Một điểm đáng chú ý ở HX925 là việc Sony đã trang bị cho model này màn hình gương bảo vệ Corning Gorilla Glass, có tác dụng chống va đập giúp bảo vệ màn hình lớn của TV trong khi hoạt động. Đây là tính năng không xuất hiện trên các dòng Monolithic năm ngoái của Sony.

Cảm biến được đặt sát cạnh logo.
Cảm biến được đặt sát cạnh logo. Ảnh: Tuấn Anh

Trong khi đó, phần chân đế vẫn được thiết kế như ở các dòng sản phẩm cũ. Đi kèm với TV là chân đế có bản chữ nhật mỏng, cho phép màn hình nghiêng về sau 6 độ và có thể quay về hai bên. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chọn mua thêm bộ bệ đỡ kim loại màu bạc được thiết kế riêng dành cho các dòng sản phẩm TV Bravia cao cấp mang phong cách nguyên khối. Bệ đỡ này còn được tích hợp sẵn hệ thống loa thanh âm thanh vòm.

Kiểu dáng siêu mỏng ở mẫu LED nền HX925. Ảnh: FHD.
Kiểu dáng siêu mỏng ở mẫu LED nền HX925. Ảnh: Tuấn Anh.

HX925 của Sony sở hữu giao diện điều khiển XMB quen thuộc trên dòng máy console PS3 của hãng. Đây là giao diện được thiết kế đơn giản, với phông nền chủ đạo tối, không có nhiều biểu tượng màu mè như ở các mẫu TV của hãng khác. XMB giúp người dùng dễ dàng tìm được các tính năng mở rộng mà mình cần hoặc lựa chọn nhanh các nguồn phát hợp lý.

Điều khiển từ xa đi kèm với TV có kích thước lớn nhưng khá ít các phím bấm. Thực tế cảm giác sử dụng cho thấy việc thao tác khá dễ dàng và thoải mái.

Tính năng.

Một trong những lý do để có thể nói rằng HX925 là mẫu TV Bravia cao cấp nhất nằm ở việc đây là model duy nhất của Sony sở hữu màn hình LCD với công nghệ đèn nền LED trực tiếp (Full-array) đi kèm tính năng tối mờ cục bộ.

HX925 sử dụng hệ thống đèn LED nền nằm trực tiếp bên dưới màn hình. Ảnh: Tuấn Anh.
HX925 sử dụng hệ thống đèn LED nền nằm trực tiếp bên dưới màn hình. Ảnh: Tuấn Anh.

Không giống như hầu hết các mẫu TV LED hiện có trên thị trường sở hữu hệ thống đèn LED viền, HX925 series của Sony sở hữu hệ thống lên tới 929 đèn LED được đặt trực tiếp bên dưới panel màn hình. Từng vùng nhỏ khác nhau trên màn hình, đèn nền LED có thể sáng hoặc tối riêng biệt nhờ tính năng Intelligent Peak LED giúp thể hiện các hình ảnh sáng và tối một cách chân thực nhất. Điều này giúp tạo nên độ tương phản cao và khả năng thể hiện màu đen sâu nhất có thể.

Ngoài ra, model này cũng có khả năng trình diễn nội dung Full HD ở cả chế độ 2D và 3D, đi kèm bộ xử lý ảnh, công nghệ quét hình thuộc hàng cao cấp nhất của Sony, X-Reality Pro và MotionFlow XR800.

Trong phân khúc TV màn hình phẳng của Sony, HX925 là model cao cấp và có giá bán đắt hơn NX720. Bởi vậy, HX925 đương nhiên sở hữu tất các tính năng mở rộng mà NX720 được trang bị như Internet TV với trình duyệt Opera, trò chuyện Skype, kết nối Wi-Fi, DLNA tích hợp cùng công nghệ cảm biến hiện diện thông minh.

Các tính năng giải trí Internet TV. Ảnh: Cnet.
Các tính năng giải trí Internet TV. Ảnh: Cnet.

Tuy nhiên, sử dụng thực tế các tính năng trên HX925 thì thấy các tính năng giải trí Internet TV Sony không thực sự gây ấn tượng mạnh với người dùng VN bởi vẫn còn những hạn chế về điều kiện sử dụng. Kho nội dung video của Sony còn ít dịch vụ và mới chỉ tập trung vào YouTube. Hệ thống widget đi kèm với TV chưa thế sánh bằng các kho ứng dụng trực tuyến được thiết kế dành riêng cho HDTV thông minh của Samsung hay LG.

Thêm nữa, việc cả Samsung và LG đều đang đầu tư vào việc Việt hóa ứng dụng cũng khiến cho tính năng này trên Internet TV Sony tỏ ra yếu thế hơn.

Về khả năng lướt web, trình duyệt Opera tích hợp sẵn trên TV Sony lại không thể so sánh với các phiên bản trên máy tính hay điện thoại di động khi vẫn còn gặp một vài hạn chế trong khi dùng. Tốc độ tải trang chậm, dễ bị treo, thao tác không mượt cũng như không có Flash tiếp tục là một điểm yếu trên của Internet trên HX925.

Dùng iPhone làm điều khiển của TV.
HX925 cho phép dùng iPhone làm điều khiển của TV.

Điểm sáng trên mẫu TV cao cấp của Sony là ở khả năng kết nối và tương thích tốt với các thiết bị đa phương tiện khác, như Smartphone chạy Android, iOS hay laptop Vaio. Ngoài việc chuyển nội dung, tính năng kết nối này còn cho phép người dùng có thể tận dụng khả năng điều khiền từ màn hình cảm ứng hay bàn phím laptop để nhập liệu.

Ngoài ra, các tính năng còn lại như chat Skype, khả năng nhận diện nhạc Track ID và cảm biến hiện diện lại tỏ ra hữu dụng hơn. Thay vì phải mua riêng như ở NX720, HX925 bán ra ở VN còn được tặng thêm luôn một webcam để có thể sử dụng dịch vụ trò chuyện hình ảnh Skype.

HX925 cũng sở hữu hệ thống camera cảm biến nằm ngay gần logo Sony ở cạnh dưới, chiếc TV 3D này cho phép thực hiện các chức năng cảm biến thông minh để có thể tự động tắt mở nguồn, hỗ trợ nhận diện khuân mặt của người dùng để điều chỉnh chất lượng hình ảnh, góc nhìn hợp lý và có thể tự động tắt màn hình khi có trẻ em tiến đến quá gần TV.

HX925 bán ra ở VN được tặng kèm thêm webcam. Ảnh: Tuấn Anh.
HX925 bán ra ở VN được tặng kèm thêm webcam. Ảnh: Tuấn Anh.

Trong khi đó, tính năng Track ID cho phép TV tự động thu nhận âm thanh và có thể dò tìm xem âm thanh đang phát trên TV là ở bản nhạc nào, chương trình gì hay trong một bộ phim gì với tốc độ tìm kiếm nội dung khá nhanh.

Ngay khi đang thưởng thức một nội dung trên TV, người dùng chỉ cần nhấn nút TrackID trên điều khiển. TV sẽ tự động sẽ thu nhận âm thanh và có thể dò tìm xem âm thanh đang phát trên TV là ở bản nhạc nào, chương trình gì hay trong một bộ phim gì. Tốc độ tìm kiếm nội dung khá nhanh.

Trải nghiệm phim ảnh.

Màn hình của HX925 dễ bị bóng. Ảnh: Tuấn Anh.
Màn hình của HX925 dễ bị bóng. Ảnh: Tuấn Anh.

Với màn hình LED và một loạt tính năng hình ảnh hiện đại được tích hợp, HX925 là mẫu TV LCD có chất lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay. Về tổng thể, hình ảnh đạt được độ đen sâu ấn tượng trong khi các chi tiết ở mảng tối vẫn hiển thị một cách rõ ràng. Tuy màn hình của HX925 còn gặp hiện tượng bóng nhưng model này vẫn cho thấy khả năng hiển thị màu sắc chuẩn xác.

Ở khả năng trình diễn các nội dung SD thông thường từ truyền hình cáp hay DVD, HX925 có chất lượng hình ảnh tốt nhưng không quá xuất sắc. Đối với các hình ảnh có chất lượng thấp, HX925 cho hình ảnh không thực sự nét, mịn và dễ chịu cho mắt như ở các dòng TV Plasma.

Thử nghiệm một đoạn phim HD trên HX925.
Thử nghiệm một đoạn phim HD trên HX925.

Tuy nhiên, đối với nội dung HD thì lại là một sự khác biệt hoàn toàn. Thử nghiệm với một số bộ phim được phát từ đầu Blu-ray như The pursuit of happyness, Iron Man, mẫu LED cao cấp của Sony gây ấn tượng mạnh. Khả năng tối mờ từng vùng của đèn nền đã giúp dải màu đen thể hiện rất sâu, không còn hiện tượng ghi và hơi sáng như LED viền.

Trong khi đó, màu sắc thể hiện khá rực rỡ, mức độ chi tiết của hình ảnh rất cao. Tính năng quét hình tốc độ cao MotionFlow XR800 cũng cho thấy hình ảnh mượt mà, nét và bớt hiện tượng răng cưa ở các khung hình chuyển động nhanh.

Mẫu LED nền của Sony ít gặp hiện tượng hở sáng hay xuất hiện các vầng hào quang như TV LED viền thông thường.
Mẫu LED nền của Sony ít gặp hiện tượng hở sáng hay xuất hiện các vầng hào quang như TV LED viền thông thường. Ảnh: FHD.

Sử dụng công nghệ LED nền trực tiếp với tính năng tối mờ cục bộ cũng mang đến một ưu điểm cho HX925 là ít gặp hiện tượng hở sáng hay xuất hiện các vầng hào quang. Điểm này chỉ thấy được khi người dùng bật một nền đen hoàn toàn, một cảnh hiếm gặp khi thưởng thức phim ảnh và sẽ là một điều không quá để bận tậm đối với nhiều người.

Chuyển sang khả năng trình diễn phim ảnh 3D, HX925 có chất lượng hình ảnh và khả năng thể hiện hiệu ứng tốt, độ nhiễu crosstalk ở mức thấp. Trong khi đó, các hiệu ứng về chiều sâu, độ nổi đều được thể hiện khá rõ ràng thông qua các mắt kính chuyên dụng.

Trình diễn phim ảnh 3D với kính màn trập. Ảnh: Tuấn Anh.
Trình diễn phim ảnh 3D với kính màn trập. Ảnh: Tuấn Anh.

Ở mẫu TV 3D cao cấp này, Sony sử dụng loại kính màn trập công nghệ Blue-tooth thay vì hồng ngoại như dòng sản phẩm của năm ngoái. Kính chuyên dụng được thiết kế lại với trọng lượng nhẹ hơn, tạo cảm giác thoải mái hơn trong khi dùng. Tuy nhiên loại kính màn trập của Sony vẫn còn hạn chế về góc nhìn, hình ảnh sẽ bị tối đi hoặc các hiệu ứng nổi sẽ mất dần nếu người dùng nghiêng đầu hoặc thay đổi góc nhìn đi từ 5 đến 10 độ.

Phần âm thanh trên HX925 không được đánh giá cao. Âm lượng của TV không lớn, thiếu mạnh mẽ và sự sống động cần thiết khi trình diễn phim ảnh. Với những tín đồ mê phim để thưởng thức trọn vẹn không khí của một tác phẩm nào, HX925 vẫn cần phải kết hợp với một hệ thống loa riêng biệt.

Ưu điểm
- Khả năng thể hiện dải màu đen sâu.
- Chất lượng trình diễn hình ảnh được đánh giá cao.
- Bộ xử lý hình ảnh hoạt động tốt.
- Thiết kế đẹp với kiểu dáng siêu mỏng nguyên khối.
- Màn hình có lớp kính bảo vệ Corning Gorilla Glass.
- Tích hợp nhiều kết nối như Wi-Fi, DLNA.
Nhược điểm
- Tính năng giải trí trực tuyến Internet TV chưa thật hữu dụng ở thị trường VN.
- Hình ảnh dễ bị bóng nếu góc nhìn không trực diện với màn hình.
- Giá đắt.