Hướng dẫn cách chọn mua và sử dụng tivi một cách hoàn hảo?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Đứng trước một "rừng" tivi như: tivi bóng đèn hình CRT, tivi LCD, tivi Plasma, tivi 3D… bạn đang phân vân không biết chọn loại nào?

World Cup 2010 càng đến gần thì thị trường tivi càng trở nên nóng sốt. Để chọn tivi phù hợp, người tiêu dùng cần lưu ý diện tích nơi đặt tivi, khoảng cách từ người xem đến tivi, độ sáng của căn phòng đặt tivi. Nhưng sử dụng như thế nào để kéo dài tuổi thọ của tivi?


Hãy tham khảo để chọn mua và dùng tivi hợp lý

Không phải cứ to là tốt

Một số công nghệ màn hình tivi chỉ được sản xuất ở một giới hạn kích thước nhất định. Vì vậy, nếu bạn muốn mua tivi khoảng 40inch thì nên lựa chọn LCD, loại đèn hình phẳng sẽ không có kích cỡ này. Kích thước màn hình lý tưởng bằng khoảng 1/5 - 1/3 lần khoảng cách ngồi xem.

Trong điều kiện ánh sáng vừa phải hoặc tối, bạn có thể chọn bất kỳ loại tivi nào. Nhưng nếu đặt tivi trong căn phòng quá sáng, bạn chỉ nên chọn loại màn hình có khả năng chống chói và có độ sáng cao như LCD. Những màn hình bằng kính sẽ phản chiếu ánh sáng khiến chúng ta không xem được hình.

Nóng, ẩm đều hại

Tivi là thiết bị 'ngốn' điện nên phải được đặt nơi thoáng, dễ thoát nhiệt (giải nhiệt nhanh) để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Tivi đặt trong môi trường ẩm ướt, bụi bặm cũng dễ dẫn đến hỏng hóc linh kiện. Chẳng hạn, bụi bám vào mạch điện khi gặp hơi nước sẽ gây chạm mạch, ảnh hưởng xấu đến chất lượng hình ảnh và âm thanh.

Chú ý không đặt chậu cây cảnh gần tivi vì nước trong chậu bốc hơi sẽ làm cho tivi bị ẩm, độ bền giảm. Bên cạnh đó, đèn hình của tivi có thể phóng xạ làm hại tế bào thực vật.

Các nhà chuyên môn lưu ý, tuyệt đối tránh để ánh nắng chiếu trực tiếp vào màn hình vì sẽ làm cho nhiệt độ màn hình tăng cao, ảnh hưởng xấu đến độ sáng của màn hình, hình ảnh không còn sắc nét. Khi kết nối tivi cao cấp với các thiết bị khác (DVD, máy tính...) nên ngắt nguồn điện, kết nối xong mới mở nguồn. Nếu kết nối trong khi chưa tắt nguồn rất dễ chạm điện có thể gây hỏng hóc ngõ vào.

Hạn chế chấn động


Cần hạn chế tối đa các chấn động mạnh tới tivi (ảnh minh họa)

Các loại tivi LCD, plasma LED, 3D có màn hình khá mỏng nên cần hạn chế tối đa các chấn động vì chấn động mạnh sẽ dễ dẫn đến tình trạng nứt màn hình, bong tróc lớp phốt pho, lớp điện cực. Chấn động mạnh cũng có thể làm cho chất tinh thể lỏng bị dồn về một phía gây hiện tượng đốm đen trên màn hình. Nơi đặt tivi cần cân bằng, tránh tiếng động mạnh dễ làm hình ảnh bị chớp.

Nguồn điện của tivi cần có điện áp nhất định. Nếu điện áp quá cao, tivi sẽ nóng và 'tuổi thọ' giảm.

Thói quen nằm xem tivi không tốt cho sức khỏe. Khi nằm xem, đầu phải ngẩng, mình nghiêng, cổ xoay... Tư thế lệch trong hàng giờ đồng hồ sẽ dẫn đến mỏi nhức mắt, sưng đau nhãn cầu, tăng nhãn áp, thị lực suy giảm...

(Theo Eva.vn)