Các anh chị tư vấn dùm em

móng tay của em từ màu hồng bổng nhiên chuyển sang màu tim tím,k biết có bệnh gì k?mong các anh chị tư vấn dùm,cám ơn.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
Móng có cấu trúc dạng sừng nằm ở các đầu ngón chân, ngón tay nhằm bảo vệ mạng lưới thần kinh dày đặc ở các đầu chi, làm tăng độ nhạy của xúc giác ở các đầu ngón tay, ngón chân. Dù chúng ta cắt móng không đau nhưng sự thay đổi của móng cũng báo hiệu các vấn đề sức khỏe.

Trong điều kiện bình thường móng tay, móng chân có màu đỏ hồng do được mạng lưới mao mạch ở vùng da dưới móng nuôi dưỡng. Để móng phát triển bình thường cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Ở những người bị mắc bệnh đường tiêu hóa hoặc mắc chứng chán ăn, móng tay, móng chân sẽ phát triển chậm, đồng thời trên móng có thể hình thành những rãnh ngang.

Móng tay, móng chân ở những người bị suy dinh dưỡng thường dễ gãy hoặc bị nứt, vỡ thành nhiều mảnh.Trường hợp móng chân, móng tay có màu tím thường do thiếu oxy. Thiếu oxy có thể là bệnh tim bẩm sinh như thông liên thất (máu đen và máu đỏ trộn lẫn). Cũng có thể do bệnh ở phổi như lao phổi, bị suyễn lâu năm gây khí thủng phổi, phế nang trao đổi oxy kém. Móng tay nhợt nhạt thấy ở người thiếu máu...

Bạn nên đến khám nội khoa ở bệnh viện để được chẩn đoán chính xác là bệnh gì và có cách chữa trị cụ thể.
hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Móng tay có màu trắng, vàng, tối màu, gợn sóng….có thể tiết lộ cho bạn nhiều bệnh tật nguy hiểm đang tiềm ẩn trong cơ thể.

1- Móng tay nhạt


Móng tay, móng chân nhạt màu là do lão hóa. Nhưng đôi khi màu sắc này có thể cũng là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nặng, chẳng hạn như:

-Thiếu máu

- Suy tim

-Tiểu đường

- Bệnh gan

-Suy dinh dưỡng

2- Móng tay màu trắng


Nếu móng tay của bạn chủ yếu là màu trắng với viền sẫm màu hơn, điều này có thể chỉ ra rằng bạn đang gặp vấn đề về bệnh gan như viêm gan. Trong hình ảnh dưới đây, bạn có thể thấy các ngón tay khiến da tay trở nên vàng hơn và đó là một dấu hiệu của bệnh gan.

3- Móng tay màu vàng


Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng móng tay màu vàng là bạn bị nhiễm nấm.

Khi nhiễm bệnh nặng hơn, các móng tay có thể bị co lại, móng dày lên và giòn. Trong trường hợp hiếm hoi, móng tay màu vàng có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh tuyến giáp hoặc bệnh vẩy nến nặng.

4 - Móng tay màu hơi xanh


Móng tay với một sắc thái màu sắc hơi xanh có nghĩa là cơ thể bạn đã không nhận đủ oxy cho cơ thể. Điều này thường báo hiệu một nhiễm trùng ở phổi, như bệnh viêm phổi.

5- Móng tay gợn sóng


Nếu bề mặt móng tay gợn sóng, điều này có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh vẩy nến hay viêm khớp. Bệnh vẩy nến là một tình trạng mà 10% trường hợp có báo hiệu từ móng tay.

6- Móng tay bị nứt hoặc chia tách


Khi ấy móng trở nên khô và dễ gãy. Móng thường xuyên nứt hoặc tách ra đã được liên kết báo hiệu với bệnh tuyến giáp.

Ngoài ra, rạn nứt hoặc chia tách nếu kết hợp với sắc màu vàng ở móng tay có nhiều khả năng bạn bị nhiễm nấm.

7- Da xung quanh móng đỏ và sưng phồng


Nếu da xung quanh móng tay xuất hiện màu đỏ và sưng phồng, điều này báo hiệu sự viêm móng. Nó có thể là kết quả của bệnh lở ngoài da hay rối loạn mô liên kết.

8- Móng có dòng kẻ tối màu

Những dòng kẻ tối màu dưới móng tay nếu tự nhiên xuất hiện cần phải được thăm khám càng sớm càng tốt. Bởi vì nó được gây ra bởi các u hắc sắc tố ngày một nhiều hơn hoặc nguy hiểm hơn là dấu hiệu ung thư da.

9- Móng tay nham nhở như bị gặm


Nếu móng tay của bạn nham nhở như bị ai cắn, gặm là một dấu hiệu của sự lo âu dai dẳng cần được điều trị sớm. Tình trạng này cũng được liên kết với chứng rối loạn ám ảnh. Nếu bạn nhận thấy tình trạng móng tay vẫn tiếp diễn thì nhất thiết bạn phải thăm khám bác sỹ nhé.

Lời khuyên:

Mặc dù những thay đổi trên đây ở móng tay rất hiếm khi là những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu một bệnh tật nào đó trong cơ thể bạn nhưng bạn đừng nên coi thường hoặc phớt lờ những dấu hiệu bất thường này nhé.

Nếu bạn lo ngại về sự xuất hiện các màu sắc ở móng tay của bạn, hãy thăm khám bác sỹ da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.