Có thể dùng 1 acquy 12 volt và 1 jack nguồn nối với laptop được ko ?

Mình có laptop nhưng pin đã bị chai hoàn toàn không nạp điện được nữa, mua pin mới tốn nhiều tiền quá nên hiện nay mình xài điện qua bộ charge, nhưng khi điện bị cúp hoặc đến những nơi không có điện lưới thì chịu chết.
Mình nghĩ có thể dùng 1 acquy 12 volt và 1 jack nguồn nối với laptop (thay cho bộ charge) để sử dụng không biết có được không. Bộ charge có ghi output 15 volt, còn trên pin thì ghi 10,8 volt.

Mình làm thế liệu có khả thi không

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Gửi bạn!

Theo tôi bạn không nên vì tiếc 1-2 triệu đồng tiền mua pin mà đặt laptop của mình vào vòng nguy hiểm như vậy.

Laptop là một thiết bị rất nhạy cảm với sự thay đổi điện thế, bởi vậy không bao giờ được phép sử dụng 1 nguồn điện nào ngoài pin và dòng điện đã qua adapter chính hãng để chạy laptop.

Đừng so sánh về thông số ghi bên ngoài thiết bị vì trên thực tế các thiết bị acquy trên thị trường hiện nay không thể ổn định đến mức bảo đảm an toàn cho laptop của bạn được.

Thân!

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Bộ charge zin theo laptop thật ra cũng là bộ nguồn AC-DC switching, không có gì mới mẻ hết và đa số đều Made in china cả.

Nếu một bộ nguồn nào đó có thể cấp dòng/áp ổn định theo đúng thông số của laptop thì xài như nhau, không cần phải lăn tăn. Mình cũng đã xài cho 2-3 laptop của mình mấy năm nay đều ổn.

Chỉ có vấn đề duy nhất ban chưa chú ý là bảo vệ ắc quy khi hết điện và charge lại ắc quy.

Những cái đó đòi hỏi bạn phải sắm thêm thiết bị charger/bảo vệ ắc quy khác.

Tính cho cùng thì có lẽ mắc hơn bộ pin mới. Mình xài là do mình cần sử dụng trên 12h/ngày trong trường hợp mất điện.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Có nhiều cách xử lý tình huống khắc phục pin bị "chai". Đúng kỹ thuật nhất là thay thế pin bị "chai", hỏng bằng sản phẩm mới tương ứng chính Hãng.

Cách làm này tốn khoảng 2 triệu đồng. Nếu muốn giảm chi phí thì chọn giải pháp thay các/toàn bộ cell bị hỏng trong khối battery.

Cách làm này tốn khoảng vài trăm ngàn đồng và thời gian sử dụng được vài tháng hay một năm. Một cách "chế" cho những bạn yêu thích công nghệ là đấu hai sợi dây điện vào hai jack nguồn bộ pin trong máy ra ngoài, đấu qua một diode bảo vệ với nguồn điện một chiều của một accu khô (less axit) có điện áp bằng với bộ pin cũ.

Cách làm này cũng tốn khoảng một hai trăm ngàn đồng và tạo hưng phấn cho Bạn yêu công nghệ. Không cắm accu thay thế cho Adaptor được vì có nhiều lý do: - Khó kiếm được jack cắm phù hợp về vật lý cho máy. - Nhiều máy được cấp 2 nguồn điện từ Adaptor vào máy.

Ví dụ Adaptor máy HP cấp hai nguồn một chiều 15v và 19v cho laptop - mặc dù trên Adaptor chỉ ghi vẻn vẹn thông số đầu ra là 19vDC/4.7A.