Sóng wifi có hại không?

Tôi nghe nói sóng wifi có ảnh hưởng đến não, vì thế thi thoảng tôi hay tắt đi. Tuy nhiên, thiết bị phát wifi của hàng xóm hoặc các nhà khu vực gần nhà tôi vẫn hoạt động. Vậy việc tắt wifi của tôi là vô nghĩa và sóng wifi thực sự có hại hay không? 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Bạn hỏi sóng Wi-Fi có ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn và cháu của bạn hay không?Vatgia.com xin trả lời bạn như sau:
Các nhà khoa học đã khẳng định không hề có dấu hiệu nào cho thấy sóng wi-fi có ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ con người. Ông lawrie challis giáo sư tại trường đại học Nottingham kiêm chủ tịch uỷ ban quản lý chương trình của tổ chức nghiên cứu sức khoẻ và viễn thông di động (MTHR) khẳng định sóng wi-fi hầu như không có bất kỳ tác động xấu nào sức khoẻ. Các bộ phận phát sóng wi-fi thường không mạnh và ở cách xa người dùng. Giáo sư Malcolm sperrin là một chuyên gia trong lĩnh vực y tế cũng khẳng định với BBC News sóng Wi-Fi không hề có tác động nào đến sức khoẻ con người. Như vậy rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã nghiên cứu và chưa hề có bằng chứng để khẳng định sóng ra di o và sóng wi-fi có hại cho sức khoẻ con người cả.


Tuy nhiên người ta đã khẳng định là nếu sử dụng máy tính hay ipad hoặc iphone kéo dài trong ngày thì sẽ gây căng thẳng thần kinh làm cho rối loạn giấc ngủ như kém ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu nên hay nằm mơ. Từ căng thẳng thần kinh nên cũng gây kém tập trung và từ kém tập trung gây hay quên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Các nhà khoa học vừa lên tiếng khẳng định không hề có một dấu hiệu nào cho thấy sóng Wi-Fi có tác động không tốt đến sức khoẻ của con người.

Chương trình Panorama của kênh BBC cho biết họ phát hiện thấy lượng sóng Wi-Fi ở một trường học cao gấp 3 lần lượng sóng điện thoại di động trong môi trường thông thường. Nhưng con số này vẫn thấp hơn mức an toàn của chính phủ Anh đặt ra.

Sir William Stewart - Chủ tịch cơ quan bảo vệ sức khoẻ Anh - khẳng định cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa về ảnh hưởng của sóng Wi-Fi.

Trao đổi với chương trình Panorama ông Stewart khẳng định hiện đã có những bằng chứng cho thấy sóng bức xạ phát ra từ các thiết bị như ĐTDĐ hay bộ phát sóng Wi-Fi dù ở mức thấp có những tác động không tốt đến sức khoẻ con người.

Các chuyên gia khác lại tỏ ra không đồng tính với quan điểm của vị chủ tịch Cơ quan bảo vệ sức khoẻ.

Ông Lawrie Challis - giáo sư đang giảng dạy tại trường ĐH Nottingham kiêm chủ tịch uỷ ban quản lý chương trình của Tổ chức nghiên cứu sức khoẻ và viễn thông di động (MTHR) - khẳng định: "Sóng Wi-Fi hầu như không có bất kỳ tác động xấu nào đến sức khoẻ. Các bộ phận phát sóng Wi-Fi thường không mạnh và ở cách xa người dùng".

"Cũng có trường hợp thiết bị nhận sóng Wi-Fi ở gần người dùng như trường hợp một chiếc máy tính xách tay chẳng hạn. Trường hợp này cũng giống với trường hợp chúng ta khuyên trẻ em không nên sử dụng ĐTDĐ. Chúng ta sẽ khuyên chúng để máy tính xách tay trên bàn thay vì để trên đùi nếu chúng có ý định sử dụng trong một thời gian dài".

Cường độ quá thấp

Giáo sư Malcolm Sperrin - một chuyên gia trong lĩnh vực y tế - cũng khẳng định với BBC News sóng Wi-Fi không hề có tác động nào đến sức khoẻ con người. "Sóng Wi-Fi là sóng radio cường độ thấp có bước sóng tương tự như bước sóng radio sử dụng trong các lò vi sóng. Nhưng cường độ sóng Wi-Fi thấp hơn 100.000 so với cường độ sóng trong lò vi sóng".

Sóng radio sản sinh ra từ các thiết bị phát sóng Wi-Fi, ánh sáng trắng, lò vi sóng hoặc điện thoại di động có thể khiến nhiệt độ bề mặt của vật thể tăng lên nhưng chúng không thể gây ra bất kỳ tác động xấu nào.

Cơ quan bảo vệ sức khoẻ cho biết lượng sóng radio phát ra từ một Wi-Fi hotspot trong một năm mới bằng được lượng sóng phát ra từ chiếc ĐTDĐ khi thực hiện một cuộc gọi kéo dài 20 phút.

"Một số người cho rằng sóng Wi-Fi còn có nhiều tác hại khác nhưng cho tới nay chưa hề có một bằng chứng thuyết phục nào chứng minh điều đó", giáo sư Sperrin cho biết.

Kết quả nghiên cứu

Từ hàng thế kỷ nay sóng radio và sóng bức xạ đã trở thành một phần trong cuộc sống của loài người. Nếu chúng có gây ra bất kỳ tác động xấu nào thì có lẽ giờ đây mọi người đã đều biết đến. Chúng sẽ được ghi nhận và nghiên cứu đầy đủ.

Giáo sư Sperrin cho biết thếm: "Công việc nghiên cứu về sóng radio hiện vẫn đang tiếp tục được thực hiện tại rất nhiều nước. Các bằng chứng đều cho thấy sóng Wi-Fi ở một ngưỡng cho phép và không hề gây hại cho sức khoẻ con người".

Giáo sư Olle Johansson của Viện nghiên cứu Karolinska (Thuỵ Điển) khẳng định ông có những bằng chứng cho thấy sóng radio cường độ thấp có tác động không tốt tới nhiễm sắc thể của con người.

Giáo sư Henry Lai của trường ĐH Washington cũng khẳng định với chương trình Panorama rằng ông đã phát hiện được 4 ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ con người dưới ảnh hưởng của sóng radio.

Trong khoảng 30 năm trở lại đây đã có khoảng 2 đến 3 nghìn nghiên cứu về sóng radio được tiến hành. Kết quả là 50% cho rằng không có bằng chứng về các tác hại và 50% cho rằng có.

Nhưng giáo sư Will J Stewart của Viện hàn lâm kỹ thuật hoàng gia Anh cho biết: "Khoa học đã nghiên cứu về sự an toàn của ĐTDĐ từ nhiều năm nay và hầu hết đều cho rằng chưa thấy có dấu hiệu tác hại nào đáng kể".

Không có tác hại

Nhưng không phải mọi thiết bị phát ra sóng radio điện từ là hoàn toàn vô hại. Ví dụ ánh sáng mặt trời đôi khi còn gây ra bệnh ung thư da. Chính vì thế khi mà bạn sử dụng máy tính xách tay đừng nên để trên đùi trong thời gian dài mà nên có đệm kê.

Giáo sư Sperrin khẳng định khó khăn trong công việc nghiên cứu sóng Wi-Fi chính là hiện nay chưa thể chứng minh tác hại của loại sóng này. "Khó có thể chứng minh được thứ không hề có tác động xấu nào. Sóng Wi-Fi chỉ có thể bị loại bỏ khi nào nó được chứng minh là có hại".

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

1. Bước sóng sóng điện từ (sóng radio) được tính bằng: d = v/f; vận tốc ánh sáng: v= 0.3*10^9, f của sóng điện thoại 2G= 1,9GHz, 3G=2,1GHz, wifi=2,4GHz, kênh FM=0.01GHz…
Theo đó, với wifi: d = 0.3/2.4 = 12,5cm.
Một vật dẫn có chiều dài = ½ bước sóng, có thể được dùng như là một antennas thu sóng. Như vậy cơ thể con người, từ chân, tay, cậu nhỏ của nam giới, não bộ, … đều có thể hấp thụ sóng trên. Tùy thuộc vào khoảng cách xa, gần nguồn phát mà có ảnh hưởng ít nhiều. Nhưng nói chung là có ảnh hưởng.
Ở đây buồng trứng, các quả trừng của nữ giới sẽ không bị ảnh hưởng, vì kích thước nhỏ hơn 1/2d. Nhưng các cậu nhỏ của nam giới bị ảnh hưởng, điều này là một trong những yếu tố khẳng định: nam giới tuyệt đối không sử dụng laptop trên đùi trong một thời gian dài…
2. Sóng radio bị cản (bị hấp thu) bởi vật dẫn, hoặc lưới kim loại có ô nhỏ hơn 1/2d, các tường bê tông dày, mái tôn ( là vật dẫn), …. Xuyên qua được kính, gỗ, tường gạch mỏng (có suy yếu) ….
Và nó suy giảm theo bình phương khoảng cách. Chiếu theo khoảng này, bạn có thể đánh giá mức công suất mà sóng ảnh hưởng lên cơ thể mình. Về khoảng này bạn có thể lấy điện thoại hoặc laptop ra thu sóng thử, nếu full cột sóng thì công suất lớn rồi.
3. Ở trên bạn có thể thấy lý thuyết về sóng radio ảnh hưởng đến con người như thế nào. Nhưng kết luận cuối cùng từ các đơn vị thẩm định an toàn sức khỏe…. trên thế giới đều là: sóng di động, wifi thông dụng không ảnh hưởng đến con người. Sở dĩ họ kết luận vậy vì họ tính trên mức độ thường xuyên chịu ảnh hưởng sóng của chúng ta, tính chính xác dòng điện hấp thụ trên cơ thể là bao nhiêu, và sinh lý con người chịu được dòng đó không....
Theo điều này, bạn chú ý đến mức độ thường xuyên chịu ảnh hưởng của sóng nữa. Chẳng hạn, nếu áp điện thoại di động vào tai liên tục nghe thì bạn có cảm giác đau đầu ngay... Liên tục ngồi laptop dùng wifi thì bạn cũng thấy mệt mỏi vì liên tục tiếp xúc với sóng này (bỏ qua triệu chứng sinh lý con người).
Kết luận: 1 cho bạn biết sóng radio ảnh hưởng đến con người như thế nào, 2 cho bạn kiểm định về độ mạnh của sóng, 3 cho bạn mức độ chịu ảnh hưởng thường xuyên.
Có gì khó khăn, bạn cũng có thể truyền tải điều này cho người hàng xóm, và cùng nhau thực hiện để có một môi trường mạnh khỏe, hoà thuận vui vẻ.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Wi-Fi viết tắt từ Wireless Fidelity hay mạng 802.11 là hệ thống mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến, giống như điện thoại di động, truyền hình và radio.
Hệ thống này đã hoạt động ở một số sân bay, quán café, thư viện hoặc khách sạn. Hệ thống cho phép truy cập Internet tại những khu vực có sóng của hệ thống này, hoàn toàn không cần đến cáp nối. Ngoài các điểm kết nối công cộng (hotspots), WiFi có thể được thiết lập ngay tại nhà riêng.
Hiện nay khoa học chưa có bằng chứng cụ thể nào nói về tác hại của nó tới sức khỏe nhưng chúng ta không nên lạm dụng quá mức.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Về bản chất, Sóng Wi-Fi là sóng radio cường độ thấp nên ảnh hưởng là gần như không có đối với con người. Bạn có thể thấy nhiều quốc gia trên thế giới phủ sóng wifi trên nhiều thành phố lớn của họ. Ngay đến như các trạm phát sóng BTS (viễn thông) cũng như các đài truyền hình, đài phát thanh sử dụng các sóng tần mạnh mà cũng chưa thể chứng minh một cách rõ ràng là có ảnh hưởng đến con người.

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 7 năm trước

Về nguyên tắc các sóng vô tuyến sử dụng cho WiFi gần giống với các sóng vô tuyến các nhà mạng sử dụng cho thiết bị cầm tay, điện thoại di động và các thiết bị khác. Nó có thể chuyển và nhận sóng vô tuyến và ngược lại. Tuy nhiên, sóng WiFi có một số khác biệt so với các sóng vô tuyến khác ở chỗ:
Chúng truyền và phát tín hiệu ở tần số 2.5 GHz hoặc 5GHz. Tần số này cao hơn so với các tần số sử dụng cho điện thoại di động, các thiết bị cầm tay và truyền hình. Tần số cao hơn cho phép tín hiệu mang theo nhiều dữ liệu hơn.
-> Nên về nguyên tắc sóng WIFI không ảnh hưởng nhiều lắm tới sức khỏe của bạn, về biên độ giao động sóng của WIFI gần kề với sóng vô tiến điện, nên bạn có thể an tâm về việc này . Việc ảnh hưởng đến não khi bạn ở gần thiết bị phát WIFI ở cự ly từ 1-3m trong phạm vi dồn sóng , ngoài phạm vi trên là vùng rã bước sóng cho bước sóng gần với bước sóng của sóng vô tuyến điện nên bạn có thể an tâm khi sử dụng
Về nguyên tắc các sóng vô tuyến sử dụng cho WiFi gần giống với các sóng vô tuyến các nhà mạng sử dụng cho thiết bị cầm tay, điện thoại di động và các thiết bị khác. Nó có thể chuyển và nhận sóng vô tuyến và ngược lại. Tuy nhiên, sóng WiFi có một số khác biệt so với các sóng vô tuyến khác ở chỗ:
Chúng truyền và phát tín hiệu ở tần số 2.5 GHz hoặc 5GHz. Tần số này cao hơn so với các tần số sử dụng cho điện thoại di động, các thiết bị cầm tay và truyền hình. Tần số cao hơn cho phép tín hiệu mang theo nhiều dữ liệu hơn.
-> Nên về nguyên tắc sóng WIFI không ảnh hưởng nhiều lắm tới sức khỏe của bạn, về biên độ giao động sóng của WIFI gần kề với sóng vô tiến điện, nên bạn có thể an tâm về việc này . Việc ảnh hưởng đến não khi bạn ở gần thiết bị phát WIFI ở cự ly từ 1-3m trong phạm vi dồn sóng , ngoài phạm vi trên là vùng rã bước sóng cho bước sóng gần với bước sóng của sóng vô tuyến điện nên bạn có thể an tâm khi sử dụng
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chưa thấy không có nghĩa là không có nhé các bạn. Ăn trộm nó có ghi chữ ăn trộm trên mặt cho bạn thấy đâu mà nhà các bạn vẫn bị mất đồ?
Một điều đơn giản chúng ta có thể suy ngẫm như sau. Bất cứ vật chất nào gây tác động lên vật chất khác sẽ bị tác động ngược lại.
Ở đây chúng ta thấy sóng Wifi bị cản bởi tường bê tông, kim loại, cơ thể con người .... vậy sóng Wifi bị cản có nghĩa là nó cũng gây tác động nào đó lên vật cản nó ... điều quan trọng hiện nay là chúng ta chưa thấy, chưa chứng minh đầy đủ các tác động của nó chứ không phải là không có. Còn Xấu hay không thì càng khó nói.
Nói chung là khi không cần thì tắt đi, thứ nhất đở tốn điện, thứ nhì là cẩn tắc vô áy náy.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Wifi có hại đến não trẻ nhỏ nếu cường độ cao và liên tục trong thời gian dài. Ở nhà tôi thường tìm cách che bớt để giảm cường độ và tôi thường tắt nguồn mỗi khi không sử dụng.

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 7 năm trước

HIện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh sóng WIFI có hại cho sức khỏe con người ở mức nhận biết được. Bản thân tôi thì không tắt WFI bao giờ và 2 nhà bên cạnh cũng không tắt, và tôi thấy không có dấu hiệu gì cả. Một người bạn của tôi (nữ), thi nói với tôi là không tắt WIFI thì sáng ngủ dậy thấy mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt... và khi tắt thì không bị vậy, thật ra tôi cho rằng đó có thể là hiện tượng Nocebo/Placebo mà thôi.

Trần Hiếu Trí
Trần Hiếu Trí
Trả lời 7 năm trước

Sóng wifi về bản chất giống sóng của mạng điện thoại di động. Chưa có một công trình nghiên cứu nào đủ sức thuyết phục và đáng tin cậy để khẳng định hay phủ định ảnh hưởng của wifi đến sức khỏe con người. Bởi vì để có kết quả đáng tin cậy, người ta phải có một lực lượng tình nguyện viên đủ lớn, sẵn sàng "chịu trận", tác động không dễ nhận biết và nếu có, phải theo dõi trong một thời gian dài.
Theo tôi nghĩ, đến cả ánh sáng mặt trời còn có thể gây ung thư da thì sóng wifi không hoàn toàn vô hại. Nhưng ngày nay chúng ta khó có thể bỏ qua điện thoại di động hay wifi, cũng giống như không thể sống thiếu mặt trời được.
Nhưng tôi khá chắc chắn về điều sau đây:
Mức độ ảnh hưởng (nếu có) phụ thuộc vào cường độ (mức năng lượng) của sóng. Theo vật lý, cường độ sóng tỷ lệ nghịch với bình phương khoảng cách. Nếu bạn ngồi cách thiết bị phát wifi của bạn 1m, trong khi của nhà hàng xóm cách 10m, hai thiết bị phát sóng như nhau thì khi đến nơi, cường độ wifi của nhà hàng xóm chỉ bằng 1/100 của bạn, đó là chưa kể suy giảm trong không khí do vật cản. Kể cả bạn có bị "bủa vây" bởi 10 hàng xóm thì tổng hợp ảnh hưởng cũng chỉ bằng 1/10 từ chính thiết bị của bạn. Do đó việc tắt wifi của chính bạn không phải là hành động vô nghĩa.