Con trai nên học nghề gì?

Mình có bạn là nam nha. vì hồi xưa gia đình ko có đủ tiền lo cho đi học nên học hết lớp 3 là nghĩ, đi làm kiếm tiền phụ gia đình. giờ bạn ấy muốn đi học nghề gì như sữa chữa điện thoại hay xe máy ở trường dạy nghề ở sài gòn, mình thì ko biết với trình độ lớp 3 như bạn đó. ko biết học trong mấy trung tâm đó học theo nổi không? bạn đó cũng biết sơ qua điện - cơ khí vì do phụ việc sữa chữa máy móc trong những chỗ làm trước , chứ ko qua trường lớp nào hết

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Theo mình bạn trai bạn phải có niềm đam mê thì sẽ học đc thôi mà, Ở TP này thì học nghề sửa xe máy hoặc sửa máy tính thì mình thấy được đấy bạn ạ. Những nghề đó đang thịnh hành, lương cũng khá.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Con trai có thể học rất nhiều nghề tùy theo khả năng và ý thích của em ấy,có thể học ở các trường trung cấp dạy nghề hoặc học nghề ở những người đang làm nghề đó đều được,nhất nghệ tinh nhất thân vinh nhiều khi học nghề kiếm tiền còn nhiều hơn người có bằng đại học nữa đó.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Đó là thắc mắc của rất nhiều bạn tham dự buối tư vấn hướng nghiệp do NVH Sinh viên tổ chức tại trường Bổ túc văn hoá Thành Đoàn TP.HCM vừa qua.

* Vì sao nên học nghề?

T., nhà ở quận 11 thi rớt…3 năm liền trường Y Dược TP.HCM nhưng nhất định không thi trường khác mà cứ kiên trì thi lại. Nhìn lại sức học của T., bạn bè chép miệng: “Nếu T đậu đại học cũng chưa chắc theo nổi chương trình Y ”.

Sự mất cân đối giữa nhu cầu xã hội và việc đào tạo nghề trong các trường nghề vẫn là vấn đề lớn của nước ta . Hàng năm, chỉ có khoảng 30% học sinh khối 12 được nhận vào các trường đại học. Số còn lại được hướng vào học các trường cao đẳng, trung cấp… Thế nhưng chẳng năm nào các trường đào tạo nghề nhận đủ lượng học viên cần thiết, đến nỗi nhiều trường phải “đóng cửa” một số nghề vì quá “ế”

Thầy Hồ Văn Sĩ, phó trưởng phòng Đào tạo trường Cao Đẳng kỹ thuật Lý Tự Trọng, tp.HCM cho biết: “Dạy nghề sơ cấp, trung cấp ở nước ta thường kéo dài từ 6- 12 tháng.Ra trường, học viên thường có việc làm ngay , bởi ngay khi đào tạo nghề, các trường đã liên kết với các nhà máy, xí nghiệp… để có thể tìm đầu ra cho các em. Luôn có những công ty VN, nước ngoài sẵn sàng nhận các em với mức lương khỏi điểm từ 1,2 -1,5 triệu đồng. Trong khi đó, học phí và thời gian đào tạo lại khá lí tưởng, khoá học từ 6 tháng đến 1 năm học chỉ dao động trong khoảng 800.000-1.500.000 đồng/khoá, tuỳ ngành nghề.”

* Nghề nào đang “hot”?


Theo anh Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên, thuộc Thành Đoàn tp.HCM “bật mí”: “Trong hai năm 2009-2010 tới, 4 nhóm công việc vẫn rất “hút” nhân lực là: nhân viên khảo sát- nghiên cứu thị trường, nhân viên lễ tân- phục vụ chuyên nghiệp tại các quán ăn gia đình, các nhà hàng, khách sạn…, nhân viên bán hàng tại các siêu thị, shop thời trang… và công nhân kĩ thuật may, tiện hàn… Những công việc này có mức lương không quá thấp, khởi đầu sẽ từ 1.200.000-2.000.000 đồng/tháng. Ngoài ra, nếu bạn đầu tư thêm vốn liếng ngoại ngữ, bạn thu nhập trên dưới 200USD là chuyện dễ dàng”.

Ngoài giờ làm , bạn vẫn có cơ hội theo học các hệ như đào tạo từ xa, đào tạo liên thông hoặc đào tạo tại chức…

* Học nghề ở đâu?

Hầu hết các quận, huyện… đều có trường dạy nghề và tuyển học viên hàng ngày, nên việc bạn chọn một nghề để học không quá khó khăn. MT xin giới thiệu một số trường để bạn liên hệ và được hướng dẫn cụ thể:

Theo số liệu từ Tổng cục dạy nghề VN, tỉ lệ 1:3 (1 người tốt nghiệp đại học thì có 3 người tốt nghiệp nghề) ở nước ta quá mất cân đối. Tỉ lệ này ở các nước phát triển thường là 1:10. Và như thế mới đáp ứng đủ các vai trò lao động trong xã hội.
+ KTCN Hùng Vương (161-16 Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q.5 - TPHCM)

+ Trung tâm dạy nghề quận 3 - TPHCM (408 Võ Văn Tần, P.5, Q.3 - TPHCM)

+ Trung tâm dạy nghề Tân Bình (440 Trường Chinh, P.14, Q. Tân Bình - TPHCM)

+ Trung tâm dạy nghề Bình Thạnh (131 Nơ Trang Long, Q. Bình Thạnh và 235 Phan Văn Trị, Quận Bình Thạnh, TPHCM, ĐT: 38432476 - 38940250 )

+ Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ tp.HCM (502 đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Bình, Quận 9, TP.HCM)

4234235235346
4234235235346
Trả lời 11 năm trước

Trước khi đi học nghề, bạn phải xác định một ngành nghề nào đó phù hợp với lứa tuổi, năng lực của bạn.

Điều thứ hai là bạn phải yêu và gắng bó với nghề, thì lúc bạn học nghề sẽ rất tốt vì mình đã có sự chuẩn bị và tinh thần học.

Điều thứ ba bạn phải chọn một ngành nghề có tương lai, tại sao phải chọn ngành có tương lai bởi vì khi sau này bạn tốt nghiệp khóa đào tạo dạy nghề và đi xin việc làm ko những làm công ăn lương mà còn phải tạo mối quan hệ xã giao. Lấy VD thế này nhé : Bạn học nghề sửa chữa máy tính, điện thoại hoặc nghề sửa chữa ô tô, xe máy thì khi bạn tốt nghiệp xong rồi đi xin việc làm thì bạn chắc chắn sẽ bị "khóa" chân tại các xưởng, gara ô tô để làm việc, vậy thời gian đâu mà bạn đi xã giao? Công việc đó lương cũng "ổn" nhưng tương lai khá mù mịt, bạn có làm được đến già ko? Thế nên việc học nghề sửa chữa xe máy, ô tô chỉ là một biện pháp tạm thời, về lâu dài khá mù mịt.

Thế nên việc xác định chọn ngành nghề để theo học là một quyết định lớn đấy. Hiện nay có một ngành nghề khá hót ở các TP mà các trường dạy nghề đã và đang đào tạo đó là ngành "dịch vụ" ngành này chủ yếu đào tạo "lễ tân, bồi bàn" cho các khách sạn và nhà hàng, mình khuyên bạn nên theo ngành này bởi vì nếu bạn gắng bó lâu dài tại nhà hàng hoặc khách sạn mà bạn đang làm việc thì có khả năng bạn sẽ được thăng chức làm "Quản lý" nhà hàng hoặc khách sạn, lâu thì 5 năm nhanh thì 3 năm làm việc, bây giờ khách sạn & nhà hàng họ ko cần những người có bằng cấp "Cao siêu" như "Cao đẳng & Đại Học" mà họ cần những người có năng lực làm việc. Vậy nên khả năng được thăng chức là khá cao. Hơn nữa bạn có thể xây dựng mối quan hệ xã giao khi làm việc tại nhà hàng & khách sạn, vì đây là môi trường rất tốt để xây dựng mối quan hệ, nếu đã xây dựng được mối quan hệ xã giao rồi thì nó sẽ có ích về sau này khi bạn chạc tuổi ( 30-40 ).

Nói về vấn đề "lương" thì lương của các ngành này được cho là "thấp", ngành sửa chữa xe máy thì gần như ko có lương "cứng" hàng tháng, sửa được xe nào thì ăn xe đấy mà thôi, sửa ô tô trong gara hoặc làm Kỹ thuật viên sửa chữa bảo dưỡng ô tô thì mới có lương cứng từ 3tr-5tr tháng, đến Tết nhiều chủ xe đến bảo dưỡng bảo hành thì có thể được ăn thêm % hoa hồng hoặc tiền thưởng Tết nếu chế độ đãi ngộ của nơi bạn làm việc tốt.

Còn về "lương" của ngành nghề "dịch vụ" thì khởi điểm ban đầu bạn đi làm việc tại các nhà hàng & khách sạn chỉ vẻn vẹn có 2tr tháng mà thôi, nếu bạn gắng bó lâu dài và được thăng chức lên "quản lý" thì lương tối đa cũng chỉ là 5tr tháng mà thôi, vấn đề thưởng Tết tại ngành "dịch vụ" thì gần như ko có.

Ngành nào cũng có cái khó khăn riêng, nhưng nhìn chung nếu bạn là con trai, sức dài vai rộng và hiểu biết tốt về máy móc, thì bạn nên học nghề sửa chữa, sau này nếu gia đình có vốn đầu tư bạn có thể tự mở một tiệm sửa chữa xe máy để kinh doanh những lúc về già. Còn nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ xã giao và một môi trường làm việc tốt thì bạn nên học ngành nghề "dịch vụ" sau đó làm việc tại nhà hàng & khách sạn để xã giao.

Bn cố gắng đọc hết nhé, vì đây là những kinh nghiệm mình đúc kết được, nó sẽ giúp bạn hiểu thêm một phần về việc học nghề cũng như đi làm về mai sau.


Trả lời 8 năm trước
Quanganh Quanganh
Quanganh Quanganh
Trả lời 7 năm trước
Cho em hoi em muon theo nghe may va thi co duoc khong a .vi em la con trai nên em muon tim hieu ki ve nghe nay cho em xin tu van.