5 điều cần làm khi sử dụng nồi áp suất

Hầu như trong gia đình ai cũng có một chiếc nồi áp suất. Đây là một chiếc nồi khá là tiện dụng, bạn có thể hầm sương để nấu canh, làm món gà hầm bổ dưỡng thơm phức hay dùng nồi để nấu cháo rất tiện lợi. Nhưng làm thế nào để sử dụng nồi hiệu quả và an toàn nhất. Hãy cùng tìm hiểu 5 điều nên làm khi sử dụng nồi áp suất qua bài viết dưới đây

Đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Đây là điều đầu tiên mà ai cũng phải làm trước khi sử dụng một đồ vật gì đó. Đối với nồi áp suất cũng như vậy, khi mua một chiếc nồi áp suất, mặc dù đã biết cách dùng nhưng bạn đừng quên đọc hướng dẫn sử dụng. Đây là một việc khá là quan trọng. Bởi vì mỗi nồi đều có những thông số kỹ thuật, quy trình hoạt động khác nhau, vì vậy đừng quên đọc hướng dẫn sử dụng để có thể nắm rõ được các chế độ hoạt động của nồi cũng như biết được một số thông tin cần thiết khi sử dụng.

Không để quá nhiều thức ăn khi nấu

Nhiều người thường hâm đặt nhiều thức ăn trong nồi để nấu cùng một lúc cho nhanh. Nhưng điều này không nên. Việc để nhiều thức ăn trong nồi áp suất khi nấu có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nồi, nồi hoạt động không hiệu quả và cũng không đảm bảo chất lượng của món ăn. Việc  để quá nhiều thức ăn khi nấu sẽ làm cho thức ăn trào ra ngoài, dẫn đến chấy nổ, hỏng nồi ảnh hưởng đến người sử dụng.

Vậy nên khi nấu bạn chỉ nên để thức ăn khoảng 2/3 nồi. Vừa đảm bảo thức ăn chín nhanh, đúng vị, thơm ngon vừa gia tăng tuổi thọ của nồi. Những món ăn của bạn sẽ có hương vị đặc biệt, chiều lòng được các thực khách.

Kiểm tra kĩ chốt khóa, thanh trượt rồi mới đặt nồi

Khi sử dụng bạn phải kiểm tra xem đã khóa nồi cẩn thận chưa. Nồi đã được được khóa đúng cách, thanh trượt có hoạt động tốt không. Nếu đã đảm bảo an toàn rồi thì bạn mới được đặt nồi lên bếp và bắt đầu nấu thức ăn.

Giảm lửa khi thấy van an toàn có tình trạng thoát hơi nóng

Bình thường khi đun nóng, một lượng nhỏ hơi sẽ thoát ra ở vị trí ở giữa nắp nồi và chốt khóa. Ban đầu hơi thoát ra ngoài ở vị trí chốt khóa, sau đó chốt này tự động đóng lại, khi áp suất trong nồi đủ cao nó sẽ đẩy chốt chỉ thị nấu lên và hơi sẽ thoát ra ngoài ở vị trí chỉ thị nấu ở giữa nắp nồi.

Vì thế khi nấu thấy van an toàn thoát hơi nóng thì bạn nên cho lửa nhỏ lại để đảm bảo áp suất trong nồi không quá cao, nồi hoạt động đúng chế độ, đúng áp suất. Nếu lửa quá to, và áp suất trong nồi quá lớn sẽ làm cho nồi nóng quá mức ảnh hưởng đế công suất, hoạt động của nồi, không đảm bảo an toàn.

Phải xả hơi trước khi mở nắp nồi

Bạn nên nhấc van an toàn từ từ ra khỏi vị trí để xả bớt áp lực trong nồi trước khi lấy thực phẩm từ nồi áp suất ra. Sau một thời gian hãy mở nắp nồi. Bạn chỉ mở nắp nồi khi không còn áp lực bên trong. Khi mở nồi bạn nên tránh hơi nóng tiếp xúc, bởi lúc này hơi nóng trong nồi áp suất có nhiệt độ rất cao, nếu tiếp xúc trực tiếp với hơi nóng có thể gây bỏng. Đã có nhiều trường hợp bỏng nặng bởi hơi nóng của nồi áp suất. Vì vậy bạn cần chú ý điều này khi sử dụng nồi áp suất.

Thực hiện đúng 5 điều trên thì sẽ không có gì phải lo lắng khi sử dụng nồi áp suất. Với nồi áp suất và cách sử dụng đúng đắn bạn sẽ có những bữa cơm ngon cho cả gia đình.

Chưa có câu trả lời nào