Cách phân biệt tủ lạnh thường với tủ lạnh Inverter?

Chào các bác,

Chẳng là nhà em muốn mua 1 chiếc tủ lạnh mới, có công suất lớn hơn để phục vụ cho gia đình vào hè này. Vì nhà em vừa có thêm em bé.

Em cũng có nghe nói đến tủ lạnh inverter, giúp tiết kiệm điện năng. Nhưng không biết tủ lạnh này so với tủ lạnh thường có gì khác biệt không? Làm sao để biết được tủ lạnh thường và tủ lạnh inverter khi đi mua ạ?

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 8 năm trước

Tủ lạnh Inverter là loại tủ lạnh sử dụng công nghệ biến tần để điều khiển máy nén làm lạnh GIÚP TIẾT KIỆM ĐIỆN. Đối với các loại tủ lạnh thông thường (không Inverter), blốc máy (máy nén) khi đủ độ lạnh sẽ ngừng và sẽ khởi động lại khi nhiệt độ bên trong tăng lên. Máy nén hoạt động theo cơ chế Bật - Tắt tùy theo nhiệt độ bên trong tủ khiến tủ lạnh tiêu hao nguồn điện lớn. Còn đối với tủ lạnh Inverter, máy nén có nhiều cấp độ hoạt động. Khi tủ lạnh có thêm lượng thực phẩm mới hoặc nhiệt độ bên trong tủ bị tăng cao, thì công nghệ Inverter sẽ cho phép điều chỉnh vòng quay của máy nén để duy trì nhiệt độ chứ không phải chạy lại từ đầu như tủ lạnh không Inverter. Do đó, sẽ tiết kiệm được điện năng vô cùng lớn.

Tủ lạnh Inverter trước hết vẫn là giúp cho người dùng tiết kiệm được từ 30 đến 50% điện năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, tủ lạnh Inverter còn có những lợi ích khác như:

+ Có dung tích lớn: Tủ thông thường có dung tích hơn 200 lít, với nhiều ngăn kệ linh hoạt giúp bạn có thể thoải mái dữ trữ thực phẩm.

+ Sử dụng nhiều công nghệ kháng khuẩn và làm lạnh hiện đại: Các tủ lạnh sử dụng máy nén Inverter đều được trang bị những công nghệ làm lạnh và kháng khuẩn hiện đại như: Luồng khí lạnh đa chiều, Panorama, Air Jet Flow, Tia cực tím, Nano Titanium

+ Tủ không bị đóng tuyết: Công nghệ Inverter hỗ trợ tích cực việc làm lạnh trong ngăn đá tủ lạnh, nhờ vào đó các tủ lạnh sử dụng công nghệ Inverter đều không bị đóng tuyết trong ngăn đông.

+ Có nhiều kiểu dáng và thương hiệu để lựa chọn: Hiện nay, các hãng tủ lạnh như Samsung, LG, Panasonic, Hitachi… đều đang ứng dụng công nghệ máy nén Inverter vào các dòng tủ lạnh hiện đại của mình.

+ Có chế độ bảo hành cao: Hầu hết tất cả các tủ lạnh sử dụng công nghệ Inverter điều sử dụng chế độ bảo hành lên đến 10 năm cho máy nén, giúp cho người dùng hoàn toàn an tâm khi sử dụng.

Có thể nói, mặc dù tủ lạnh Inverter có nhiều tác dụng tuyệt vời (đặc biệt là giúp tiết kiệm tiền điện) tuy nhiên, giá thành tủ lạnh inverter vẫn còn quá mắc không phù hợp với đại đa số nhu cầu sử dụng của người dân Việt Nam (Thông thường tủ lạnh Inverter có giá trên 10 triệu đồng). Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đối tượng khách hàng tầm trung, mới đây các nhà sản xuất tủ lạnh như LG, Samsung và Panasonic đã tung ra thị trường những dòng tủ lạnh Inverter giá rẻ có giá dưới 10 triệu đồng và đã chinh phục được nhiều người sử dụng.

Một số model tủ lạnh Inverter giá rẻ có thể kể đến như:


Tủ lạnh LG GN-L202PS 187 lít giá 6.250.000 VNĐ

Tủ lạnh Samsung RT20FARWDSA 203 lít giá 6.500.000 VNĐ

Tủ lạnh Panasonic NR-BL267 234 lít giá 7.290.000 VNĐ

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Tủ lạnh có thể coi là thứ tiêu tốn nhiều điện nhất trong gia đình, bởi nó phải chạy 24/24 không ngừng nghỉ. Chính vì thế mà khi đi mua, các bạn cần cố gắng chọn cho ra một chiếc tủ lạnh tiết kiệm điện. Dưới đây là một số mẹo cực hữu ích giúp bạn nhận biết tủ lạnh nào sẽ là một chiếc tủ lạnh tiết kiệp điện.

1. Nhãn năng lượng tiết kiệm điện


Ở Việt Nam hiện nay có hai loại nhãn năng lượng: Nhãn năng lượng xác nhận và nhãn năng lượng so sánh. Nhãn năng lượng xác nhận được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường có mức hiệu năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công thương quy định trong từng thời kỳ.

Nhãn năng lượng so sánh là nhãn được dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường có mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng (từ 1 sao đến 5 sao). Nhãn 5 sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất nhằm cung cấp cho người tiêu dùng biết các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị này so với các phương tiện, thiết bị cùng loại khác trên thị trường, giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn.

2. Sản phẩm có công nghệ mới và tiên tiến sẽ tiết kiệm điện


Đối với tủ lạnh, ngày nay các nhà sản xuất đã cho ra đời loại tủ lạnh inverter có khả năng tiết kiệm đến 50% lượng điện năng tiêu thụ so với các sản phẩm không sử dụng công nghệ inverter. Những sản phẩm áp dụng công nghệ tân tiến nhất sẽ ít hao tốn năng lượng nhất.


3. Công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng


Thông thường, mỗi người cần dùng khoảng 20-25 lít dung tích. Ví dụ, một gia đình 4 người thì nên mua tủ lạnh có dung tích 4 x 25 = 100 và thêm 25 lít phụ trợ, nghĩa là 125 lít. Do đó, khi mua tủ lạnh bạn nên chọn tủ lạnh có dung tích từ 125 - 150 lít là vừa. Ngoài ra, còn phải suy tính đến khí hậu từng vùng, ở miền Nam nên mua tủ lạnh to hơn một chút, ở miền Bắc xứ lạnh mua loại tủ lạnh nhỏ hơn...


4. Tủ càng kín càng tiết kiệm điện


Phương pháp kiểm tra độ kín của tủ lạnh có thể quan sát bằng mắt, nếu mắt thường cũng phát hiện ra thì chỗ hở tới mức nghiêm trọng. Nếu mắt thường không thấy, lấy một tờ giấy tương đối dai để ở các góc khác nhau song đóng cửa tủ lại và kéo giấy ra xem giấy có bị kẹp chặt không. Nếu kẹp càng chặt tức là cửa đóng càng kín. Ngoài việc kiểm tra độ kín, còn kiểm tra trục quay của cánh cửa có trơn chu linh hoạt hay không, khi mở cửa lực kéo từ 1 đến 7kg là vừa phải.

Ngoài những điểm quan trọng trên, các bạn cũng nên nhớ rằng tủ lạnh làm lạnh trực tiếp (đóng tuyết) tốn ít điện hơn nhiều so với làm lạnh gián tiếp (không đóng tuyết). Bên cạnh đó, nếu nhìn bề ngoài có nhiều tủ có cùng một kiểu, cùng quy cách nhưng tủ lạnh có bộ nén công suất nhỏ sẽ tốn ít điện hơn.