Cho mình hỏi về 2 việc liên quan tới hiv ?

1) Tay mình bị thương ngoài da( có đóng mề nhưng mình khượi ra giờ chỉ còn 1 lớp da ngoài xung quanh và 1 lớp da non ở chỗ vết thương và trong đó vẫn còn  rom rom ít máu đông) mình nghe nói trong mồ hôi của người nhiễm hiv có virus HIV vậy nếu mồ hôi đó chạm vào vết thương mà mình đã nêu ==> mình bị dương tính 100% phải không

2) Mình lúc nãy có đi học nhưng thấy bạn bị chảy máu , mình đã lỡ lấy tay quệt vào máu của bạn. Mình trong phòng lạnh suốt nãy giờ thế nhưng mình lại dùng ngay ngón tay đó khượi vết thương và cũng bị rom rom máu. Thời gian cách khoảng 1h đồng hồ nếu máu bạn đó nhiễm hiv thì mình cũng sẽ hiv phải không

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Bạn đang băn khoăn không biết mình có nhiễm HIV hay không sau hai lần tiếp xúc với những người chưa biết rõ là họ có nhiễm HIV hay không? Chúng tôi hiểu nỗi băn khoăn của bạn. Chúng ta cùng nhau chia sẻ về vấn đề này nhé!

Chắc bạn cũng biết HIV lây qua 3 con đường chính là: Lây từ mẹ sang con, lây qua đường tình dục và lây qua đường máu.

Trong trường hợp thứ nhất: Vết thương của bạn đã lên da non nhưng như bạn nói là vẫn còn một ít máu đông và có dính mồ hôi của người có HIV thì cũng không có khả năng lây nhiễm HIV. HIV không lây qua những tiếp xúc thôgn thường và trong mồ hôi của người có HIV chứa rất ít vi rút HIV vì vậy không đủ để phát thành bệnh, cùng với việc vết máu của bạn đã đông lại thành một lớp vỏ cứng nên khả năng lây nhiếm HIV là không có.

Trong trường hợp thứ hai: Vi rút HIV sống từ 7 - 10 ngày và lâu hơn thế nữa trong môi trường có nhiệt độ thấp. Vì vậy, nếu vết thương hở của bạn có dính máu của người có HIV thì bạn vẫn có nguy cơ nhiễm HIV cao. Trong trường hợp này bạn cũng sẽ nhiễm HIV.

Để biết chắc bạn có nhiễm HIV hay không thì sau 2,5 tháng bạn có thể đi xét nghiệm để biết chính xác.

Chúc bạn sức khỏe!