Bạn biết những gì về Nước làm mát trên ô tô?

Trong quá trình sử dụng ô tô, người dùng sẽ thường hay bỏ qua những chi tiết Nước làm mát - tưởng chừng như là rất nhỏ, nhưng lại có ảnh hưởng vô cùng to lớn tới việc vận hành của máy cũng như tuổi thọ các bộ phận khác trên xe, đặc biệt là hiệu quả làm mát.

Nước làm mát động cơ trong ô tô là một chất lỏng chuyên dụng, có thành phần chính gồm nước tinh khiết được kết hợp với các chất như ethylene glycol, các chất phụ gia khác, có chức năng truyền nhiệt cũng như chống ăn mòn và bay hơi. Việc duy trì đúng mức dung dịch này cũng như thay thế, bổ sung khi cần sẽ giúp đảm bảo được tuổi thọ xe và việc vận hành êm ái của động cơ.

Nếu chất lượng nước làm mát ô tô quá kém, thì hiệu quả làm mát của nó tất nhiên sẽ giảm sút, gây ra sức nóng cho động cơ trong lúc đang vận hành, có thể gây nguy hại tới các bộ phận khác cũng như người sử dụng xe.

Theo các nhà sản xuất, việc kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo rằng mực nước làm mát luôn ở mức an toàn, bình nước không bị hỏng hay rò rỉ. Theo khuyến cáo, người dùng nên thay mới nước sau khoảng 40.000 km di chuyển để đảm bảo có được sự vận hành êm ái nhất.

Nếu hệ thống đèn báo nhiệt trên xe bạn sáng lên, thì điều này có nghĩa là hệ thống làm mát đang gặp vấn đề, đặc biệt là hệ thống chứa nước làm mát và dầu máy của xe. Bạn cần kiểm tra và sữa chữa ngay.

Có 3 loại nước làm mát phổ biến hiện nay, chúng khác nhau ở màu sắc, bao gồm: màu xanh, màu hồng (SLLC), và màu đỏ (LLC). Nếu sử dụng nước làm mát màu xanh và màu hồng, bạn chỉ cần đổ trực tiếp vào bình mà không cần pha trộn gì nữa. Còn nước màu đỏ thì bạn cần trộn với nước theo tỉ lệ 50:50 để sử dụng.

Đặc biệt, cần chú ý rằng, bạn nên pha thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch đang được sử dụng cho động cơ chứ không nên trộn các dung dịch lại với nhau.

Ngoài ra, các loại nước như: nước sinh hoạt, nước khoáng đóng chai,... đều không thể đưa vào sử dụng ở hệ thống làm mát ô tô bởi chúng chứa khá nhiều cặn và tạp chất, gây giảm hiệu quả làm mát.

Nhìn chung, với một chi tiết khá nhỏ như nước làm mát thôi, nhưng nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo việc làm mát và vận hành êm ái, mượt mà của máy móc, cũng như duy trì được tuổi thọ của các bộ phận khác. Hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận này trên chiếc xe để đảm bảo sức khỏe cho chiếc ô tô của mình.

Chưa có câu trả lời nào