Cách làm giấy ủy quyền khi mua xe cũ?

Tôi mới mua một ôtô cũ muốn để nguyên biển số và giấy chứng nhận đăng ký của chủ xe. Bạn bè khuyên không cần viết giấy mua bán, mà làm giấy ủy quyền Công chứng, có đúng vậy không? Cách làm ra sao, tự làm hay có mẫu sẵn ở Công chứng...? Xin các anh, chị biết chỉ giúp (Trần Quốc Việt)

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Uỷ quyền

Cái này cũng tương đối đơn giản thôi, anh Việt có thể trực tiếp đến tất cả các phòng công chứng trong thành phố để làm vì họ sẽ làm cho anh theo mẫu đã có sẵn hoặc anh có thể soạn thảo hợp đồng trước (lập theo ý của anh). Khi xuống phòng công chứng, công chứng viên chỉ việc công chứng thêm vào hợp đồng uỷ quyền do anh và người bán lập. Khi đi anh mang theo đầy đủ CMND, sổ hộ khẩu và giấy tờ xe liên quan là ok.

Trong hợp đồng uỷ quyền anh nên lưu ý một số điều khoản như sau:

1. Đặc điểm của xe được ủy quyền.

2. Mức độ uỷ quyền: Ủy quyền toàn bộ (bao gồm: sử dụng, mua, bán, trao, tặng, thế chấp, bảo lãnh vay vốn ngân hàng,......), Ủy quyền một phần (một trong các hình thức trên) => Mua xe anh chọn ủy quyền toàn bộ

3. Thời gian ủy quyền: Xác định thời hạn hay không xác định thời hạn. => Thời gian anh chọn không xác định thời hạn

4. Một lưu ý nữa là trong hợp đồng ủy quyền anh có thể đưa cả vợ hoặc không vào trong hợp đồng ủy quyền và qua đó xác định trách nhiệm, quyền lợi của mỗi bên. Cái này thì tùy anh.

Đây là ý kiến chủ quan của em, anh tham khảo nhé!

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Anh chỉ cần mang CMT và hộ khẩu

Tôi vừa làm giấy công chứng ủy quyền xong, có chút kinh nghiệm xin được nói lại với anh Trần Quốc Việt. Thứ nhất, anh là bên mua nên chỉ cần mang theo giấy CMND và hộ khẩu. Thứ hai, bên bán phải mang theo CMND của cả VỢ và CHỒNG người bán, giấy đăng ký kết hôn, hộ khẩu của hai vợ chồng. Lưu ý, nếu vợ một hộ khẩu, chồng một hộ khẩu thì phải mang theo cả hai bản. Nếu anh mua xe của người độc thân thì người này cần phải có giấy xác nhận độc thân do chính quyền địa phương cấp.

Xin bổ sung thêm là ngoài hộ khẩu, CMT của bên mua, hộ khẩu CMT, giấy đăng ký kết hôn (hoặc giấy chứng nhận độc thân) bên bán , hồ sơ làm công chứng ủy quyền còn phải có cả đăng ký và đăng kiểm xe, không cần giấy bảo hiểm.

Các giấy tờ này anh phô tô ra một bản, không cần làm bản sao + giấy tờ gốc gọi là một bộ hồ sơ. Tiếp đó hai bên sẽ lựa một ngày nhất định để cùng nhau ra cơ quan công chứng nhà nước (tôi làm ở Phòng công chứng nhà nước số 3, rất vắng người), vào một phòng công chứng viên nào đó và đề nghị được làm giấy ủy quyền sử dụng xe. Khi làm giấy, công chứng viên sẽ hỏi bên bán ủy quyền cho anh những gì thì anh nhớ yêu cầu cho ủy quyền BÁN, CHO THUÊ, SỬ DỤNG.

Tóm lại là anh phải có toàn quyền với cái xe đó. Thời hạn ủy quyền tối đa thường là từ 10 - 15 năm. Thông thường là 10 năm. Sau khi nhận hồ sơ, yêu cầu của anh và bên bán xe, công chứng viên sẽ tự làm hết các thủ tục. Hai bên chỉ việc ký và ký. Toàn bộ quy trình này mất tầm 30 phút, tốn khoảng 103 ngàn VND. Nhưng nếu ra công chứng tư nhân, anh có thể phải mất từ 500 - 800k. Lưu ý nếu gặp công chứng viên khó tính, đừng nói gì tới hai từ MUA BÁN trong lúc làm giấy ủy quyền bởi họ có thể sẽ bắt anh làm giấy công chứng mua bán, sẽ rất phiền hà và bực mình.

Việc chỉ đơn giản vậy thôi, chào anh.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Làm giấy công chứng uỷ quyền 10 năm

Đúng như lời bạn bè của bạn khuyên đấy, bạn chỉ cần Photo và Công chứng các loại giấy tờ sau :
1 - CMTND
2 - Sổ hộ khẩu
3 - Đăng ký xe ôtô
4 - Giấy phép lái xe
Sau khi chuẩn bị đủ số giấy tờ trên bạn cùng chủ xe ra Phòng công chứng, yêu cầu họ làm thủ tục Công chứng Uỷ quyền, ở đó họ sẽ có đầy đủ các thủ tục và hướng dẫn bạn công chứng. (Việc này có thể làm được ở phòng công chứng tư nhân, nếu bạn ở Hà nội thì liên lạc với số máy này để làm thủ tục nhé rất nhanh thôi, đây là người quen của tôi 0904323373). Khi làm được công chứng uỷ quyền bạn có thể dùng chiếc xe này rất thuận tiện khi làm Bảo hiểm hoặc giao dịch với ngân hàng.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Những điều cần lưu ý (*****)

Xin các bác đừng nhầm lẫn giữa HĐ mua bán và HĐ uỷ quyền. Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán. Quyền sở hữu đối với tài sản mua bán được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm tài sản được chuyển giao hoặc kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký.

Còn đối với việc uỷ quyền thì Hợp đồng uỷ quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền, việc uỷ quyền có thời hạn nhất định và nó có thể chấm dứt hiệu lực bất kỳ lúc nào như sau: "Hợp đồng uỷ quyền hết hạn; Công việc uỷ quyền đã hoàn thành; Bên uỷ quyền, bên được uỷ quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng uỷ quyền...; Bên uỷ quyền hoặc bên được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết".

Như vậy, các bác mua tài sản mà không làm hợp đồng mua bán mà lại làm hợp đồng uỷ quyền, thì quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc bên uỷ quyền, các bác chỉ là người thay mặt chủ sở hữu thực hiện một số quyền trong phạm vi được uỷ quyền và tài sản sẽ trở lại với chủ sở hữu khi chấm dứt hợp đồng uỷ quyền tuỳ điều kiện nào như đã nêu ở trên và phần thiệt thòi vẫn là các bác. Tất cả những điều này đều đã được qui định trong "Bộ Luật dân sự", các bác cần phải tìm hiểu kỹ.

Là công chứng viên, em khuyên các bác, bỏ ra một số tiền không phải là nhỏ để mua một tài sản, nên làm hợp đồng mua bán, đừng vì vài đồng tiền thuế mà lách luật, đừng vì lợi ích trước mắt mà quên đi lợi ích dài lâu. Hiện nay em đang giải quyết cho một bác ở Sài Gòn xuống Vũng Tàu, bỏ ra số tiền khoảng 8 tỷ đồng mua nhà đất nhưng không làm hợp đồng mua bán mà lại làm hợp đồng uỷ quyền định để kiếm được khách mua sang tay kiếm lời, vừa không phải làm thủ tục sang tên vừa trốn được thuế.

Ở đời ai học được chữ ngờ, bên bán do cao tuổi nên đã theo ông bà đi đoàn tụ, như vậy Hợp đồng uỷ quyền chấm dứt hiệu lực, tài sản mua bán được chuyển thành di sản thừa kế, mà những người thừa kế của chủ sở hữu tính ra có 15 người, kẻ Bắc người Nam, có người đang định cư ở nước ngoài, khi bán nhà ông chủ chia cho con cháu cũng không đồng đều, kẻ ít, người nhiều, có người chẳng được đồng nào nên giờ đây họ cũng không mặn mà với việc giải quyết về di sản thừa kế.

Đến nay đã hơn nửa năm rồi mà sự việc vẫn 121 và càng để lâu càng phát sinh nhiều rắc rối.

Xin có đôi điều để các bác tham khảo. Kính!

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Bổ sung thêm

Về thủ tục uỷ quyền như hai bạn làm ở phòng công chứng tư vấn như thế là tạm ổn, tuy nhiên để chắc về luật hơn với người mua thì cần bổ sung thêm như sau:

- Thời hạn uỷ quyền: cho đến khi bên được uỷ quyền hoàn thành tất cả các nội dung uỷ quyền (chuyển tên... nếu có).

- Ngoài uỷ quyền công chứng, phải yêu cầu bên bán (cả vợ cả chồng nếu có) tự viết giấy bán xe cho bên mua và hai bên cùng ký đầy đủ vào (nhớ là có người làm chứng). Việc này là đề phòng bất trắc thôi vì hầu hết mọi người mua xe qua sử dụng lại tốn thêm vai chục triệu đi làm thủ tục chuyển tên cả.

Chúc bạn may mắn.

Minh Hoàng
Minh Hoàng
Trả lời 4 năm trước

Theo mình đc biết thì:

3.1.1.Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh
-Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, hồ sơ gồm:
+Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe(theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xelàm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.
+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.
+ Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).


3.1.2.Đăng ký sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác
-Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từchuyển nhượng xe, hồ sơ gồm:
+ Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.
+ Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).
Hồ sơ đăng ký xe (nơi chuyển đến) gồm:
-Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.
-Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định.
-Phiếu sang tên di chuyển, kèm theo hồ sơ gốc của xe.

Nãi Nãi
Nãi Nãi
Trả lời 4 năm trước

Ủy quyền và mua bán là hoàn toàn khác nhau.

Mua bán là chuyển quyền sở hữu từ người chủ tài sản sang người mua và sau khi mua bán thì người mua là chủ tài sản.

ỦY quyền là việc đại diện làm thay công việc cho chủ tài sản, chỉ là công việc làm thay không ảnh hưởng gì đến quyền sở hữu của chủ tài sản, người ủy quyền vẫn mãi mãi là chủ tài sản, người nhận ủy quyền chỉ là người làm thay công việc đó mà thôi.

Bạn nên làm hợp đồng mua bán nhé

Ngọc Trần
Ngọc Trần
Trả lời 4 năm trước

Mua bán và ủy quyền là hai khái niệm khác nhau. Hậu quả của mua bán, chuyển nhượng là tài sản sau khi được chuyển nhượng sẽ thay đổi chủ sở hữu còn tài sản được ủy quyền thì không thay đổi chủ sở hữu mà người được ủy quyền chỉ tạm thời thay mặt chủ sở hữu quản lý sử dụng tài sản trong một thời hạn nhất định do các bên thỏa thuận mà thôi.

Ngoài ra, hợp đồng ủy quyền sẽ chấm dứt hiêu lực trong các trường hợp sau:

- Các bên chấm dứt nội dung ủy quyền;

- Hết thời hạn ủy quyền;

- Bên ủy quyền chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự;

- Tài sản, đối tượng của ủy quyền không còn.

Như vậy, trong trường hợp này nếu làm ủy quyền thì bạn sẽ chịu rủi ro rất lớn. Do vậy bạn cần tiến hành thủ tục mua bán sau đó tiến hành thủ tục đăng ký sang tên theo quy định.

Minh Hiếu
Minh Hiếu
Trả lời 4 năm trước

b chuẩn bị mấy cái nàyBên bán chuẩn bị:

- Giấy tờ xe bản chính;

- CMND/Căn cước công dân bản chính;

- Sổ hộ khẩu bản chính;

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu còn độc thân; Giấy chứng nhận kết hôn nếu đã kết hôn để tránh phát sinh tranh chấp tài sản sau này.

Nếu không thể tự mình tiến hành việc mua bán xe, người bán có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thay bằng Hợp đồng uỷ quyền. Trình tự, thủ tục như sau:

- Bước 1: Lập Hợp đồng ủy quyền và công chứng Hợp đồng ủy quyền tại văn phòng công chứng.

- Bước 2: Người được ủy quyền lập hợp đồng mua bán với bên mua.

Bên mua chuẩn bị:

- CMND/Căn cước công dân bản chính;

- Sổ hộ khẩu bản chính;

Khanh Tran
Khanh Tran
Trả lời 4 năm trước

bạn cần chuẩn bị các giấy tờ này nhé

1 - CMTND
2 - Sổ hộ khẩu
3 - Đăng ký xe ôtô
4 - Giấy phép lái xe

sau đó bạn mang ra văn phòng công chứng để họ làm các thủ tục cho nhé