Ô tô sản xuất tại Việt Nam có lợi thế gì?

Lâu nay chúng ta cứ thường tin dùng xe nhập ngoại dù có những điểm hạn chế như, tay lái không thuận với đường Việt Nam hay thuế xuất quá cao. Gần đây ông chủ Vingroup vừa tuyên bố thành lập Vinafast với tham vọng trở thành hãng ô tô hàng đầu, nhắm đến thị trường Đông Nam Á và được chính phủ phê duyệt cũng như ủng hộ hết mình. Vậy, lý do vì sao chúng ta nên chú ý đến xe ô tô trong nước?

Bởi vì ít nhất, xe của Việt Nam có sự ưu đãi về thuế là rất lớn khi các bộ luật về thuế đều có nhiều ưu đãi với các ô tô có thành phần nội địa hóa cao nhằm giúp nền công nghiệp ô tô còn non trẻ của chúng ta đứng vững trên thị trường. 

Các ưu đãi của chính phủ chủ yếu là dành cho các dòng xe từ 2000 cc trở xuống hoặc dòng xe tải nhẹ có tổng trọng lượng tải từ 5 tấn đổ xuống - tức là đánh vào các hộ gia đình và các công ty kinh doanh vừa vả nhỏ. 

Tuy nhiên, song song với đó là việc chúng ta phải chịu mức thuế khá cao khi mua xe của các hãng lớn như Toyota, Thaco vì những xe này đều có tỷ lệ nội địa hóa khá thấp: Toyota chỉ có 37%, Thaco còn thấp hơn khi chỉ có 15-18% và bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt và trong thời gian tới sẽ không có ý định giảm thuế đối với các loại xe này. 

Nếu bạn chưa tin tưởng thị trường xe trong nước thì bạn có thể xem các loại xe đến từ các quốc gia Đông Nam Á khi những xuất xứ này đều có ưu đãi về thuế. 

 

Chưa có câu trả lời nào