Kỹ năng tránh xe ô tô an toàn?

Làm thế nào để tránh xe ô tô an toàn?

Trả lời 14 năm trước

Là lái xe ô tô, hẳn bạn đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên đường do hai xe ô tô chạy ngược chiều đâm “chính diện” gây tử vong người lái, hành khách trên xe hoặc phá hủy phương tiện. Chuyên giaan toàn giao thôngxin cung cấp thông tin về “kỹ năng tránh xe ô tô an toàn” để các bạn, nhất là anh em lái xe hành nghề tham khảo.

1. Tình huống tránh xe an toàn:

Khi xe chạy trên đường gặp xe đi theo chiều ngược lại gọi là tránh xe. Trường hợp cự ly an toàn theo hướng nhìn thẳng và hướng bên trái vừa đủ thì tránh xe có thể không cần giảm tốc độ.

tai  nan
Tai nạn xảy ra do không tuân thủ kỹ năng tránh an toàn

Khi gặp xe ngược chiều ở đoạn đường hẹp phải chọn thời cơ tránh xe, nơi tránh xe (trên cơ sở căn cứ vào tốc độ của xe đang đi tới và khoảng cách tới điểm định tránh xe) để khống chế tốc độ cho phù hợp. Lưu ý không nên lái xe vào quá sát lề đường để tránh, đề phòng đường yếu có thể làm lật xe hoặc trượt xuống mép đường.

Trường hợp trời mưa, sương mù đường trơn, tầm nhìn hạn chế thì phải giảm tốc độ, chọn chỗ rộng, dừng hẳn xe lại. Lưu ý khi tránh xe không phanh gấp đề phòng xe trượt nghiêng.

2. Về kỹ thuật tránh xe:

Trước khi tránh xe phải xác định xe đối diện không có vượt chướng ngại vật phía trước và không có ý định nhường đường cho xe đi ngược chiều (bạn phải quan sát trước khi định vượt). Phải chọn chỗ đường rộng, đủ cự ly giãn cách theo chiều ngang để tránh và khi tránh xe chọn lúc phía sau không có xe định vượt, bên phải đường không có chướng ngại vật.

Khi tránh xe, bạn lái xe sang bên phải rồi giữ tuyến chạy thẳng, đồng thời giữ cự ly ngang giữa các xe ít nhất 1 mét (nếu trời âm u, sương mù, ban đêm nên cách xa hơn).

Sau khi tránh xe, xe đối diện đã qua khỏi và phía trước không còn xe nào cần tránh tiếp thì bạn lái xe sang trái trở về với tuyến đường cũ (giữa đường) và tăng tốc độ đi tiếp.

3. Những điểm cần chú ý khi tránh xe:

Bạn nhớ tuân thủ quy tắc giao thông, nhất là quy định nhường đường (không tranh cướp đường).

Nếu có chướng ngại vật mà chỉ chạy được từng xe một thì khi tránh bên nào không có chướng ngại vật (theo quy định) được đi trước, xe kia phải dừng lại nhường đường.