Có nên thay bugi xe máy theo định kỳ?

Xin hỏi các bạn có cần thiết phải thay bugi xe máy theo định kỳ không? Nếu bugi không có vấn đề hỏng hóc gì tại sao cần thay thế?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Bugi, bộ phận đánh lửa châm mồi cho phản ứng nổ trong buồng đốt ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của động cơ. Người đi xe máy ở Việt Nam thường để tới khi xe không nổ được máy mới ghé cửa hàng sửa chữa, khi đó nếu nguyên nhân do bugi sẽ được đề nghị thay bugi mới.

Theo các chuyên gia từ một hãng bugi phân phối tại Việt Nam, bugi cũng cần được thay định kỳ để đảm bảo hiệu suất hoạt động, không gây phiền toái cho người dùng.

Chuyên gia cho biết, bugi cũng như nhiều bộ phận khác trong xe máy (ắc-quy, dầu nhớt, xích...) đều cần kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Theo khuyến cáo, người dùng nên kiểm tra, thay thế bugi mỗi 8.000 km (tương đương một năm chạy xe). Dù bugi ở tiêu chuẩn nào cũng nên thay thế theo khuyến cáo này.

Nếu để xe chạy quá 8.000 km mà chưa thay bugi, hoặc tới khi bugi "chết", không thể đánh lửa, khi đó không chỉ ảnh hưởng tới việc khởi động xe, mà còn gây hư hại cho những chi tiết khác trong động cơ.

Thay thế bugi ở mỗi 8.000 km không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Những chiếc Dream II Thái Lan ngày xưa chạy 80.000km chưa thay cũng vận hành tốt kìa bạn. Tuy nhiên chúng ta không để quá nhiều như vậy, nhưng hãng lại khuyến kích thay càng nhiều càng tốt, thay nhớt cũng hãng thay lốp cũng hãng.
- Nhưng thay nhiều để hãng bán nhiều và vô mánh thôi. Theo tôi bạn nên thay khi: Bugi chết là dĩ nhiên, Bugi có hiện tượng mòn hao hơn 50%, hoặc 50% so với bugi mới. Còn lại là nhờ vào nhận định và khả năng am hiểu đánh giá hiệu suất động cơ của từng cá nhân.
- Bugi các hãng nổi tiếng có thể chạy 24000km hoặc cao hơn nửa hãy thay.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Thay bugi mỗi 8000km coi chừng "heo lành thành heo què". Bởi vì với bugi theo xe thường tốt hơn bugi bán lẻ ngoài thị trường nhiều, kể cả loại bán trong hãng xe. Tốt nhất mỗi lần bảo dưỡng xe, kiểm tra nếu có khiếm khuyết gì thì hãy thay.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Bugi thay định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là tôi ok liền, bởi vì khi thay bugi mới vào máy khởi động nhẹ nhàng êm hơn, chạy bốc hơn và cái chính là tiết kiệm xăng đáng kể khi đi trên đường trường.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Không chỉ có bugi đánh lửa , mà các chi tiết máy khác thay theo định kỳ đều tốt cho xe . Nhưng bây giờ bugi sản xuất chất lượng ko đồng đều , có chiếc mới thay vài hôm đã "tèo" . Nếu bugi cũ mà đánh lửa tốt , đầu đánh lửa chưa mòn, màu gạch non trên thân thì ko nên
thay.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Thích, thay thì cũng tốt. Không thay cũng không sao!
Xe máy Future tôi chạy 25 ngàn km rồi mà chưa thấy hiện tượng gì đề khó nổ cả. Xe Dream trước đây chạy 50 ngàn km, bu gi vẫn hoạt động tốt.

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 8 năm trước

Tốt là do hao mòn theo thời gian bạn ko cảm nhận đc cái khác. Mình ab125 đc 3 vạn rồi.thay bugi irinium cura denso chạy rất bốc và đỡ hao xăng hơn tý.giá hơi đắt nhưng bù lại nó dùng đc 6 vạn nữa.tới lúc đó cũng đổi xe rồi! Nên yên tâm ko lo chết máy giữa đường.nên thay định kỳ 20000 thò ok rồi.xe mình 3 vạn mở ra vẫn mới cực mòn sơ thôi.nhưng mún xài cái khác nên thay luôn

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Tôi mua xe future năm 2002, đi được hơn 100k km, và mới thay bugi cách đây 3 tháng. Vẫn đánh lửa tốt nhưng anh thợ nói mòn quá rồi nên thay.

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 8 năm trước

Nhiều người vẫn tự an ủi mình nhà em nghèo, ăn bát mẻ mà cơm vẫn ngon.