Hướng dẫn cách chọn mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Chào em,

Đó là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ chứ không chỉ riêng em, nhưng có trường hợp cha mẹ cũng xem thường công dụng nón bảo hiểm, nên vô tư chở con trên đường phố mà không nhắc con đội nón bảo hiểm.

Theo số liệu thống kê thì số vụ tai nạn giao thông ngày càng tăng và nguyên nhân liên do xe máy chiếm trên 70%, trong đó chấn thương sọ não chiếm khoảng 2/3 và hậu quả là tử vong rất cao hoặc trở nên tàn phế. Đây là một gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Vậy để tránh những rủi ro trên chúng ta nên nhắc nhở con trẻ đội nón bảo hiểm mỗi khi lưu thông trên đường phố. Nón bảo hiểm có tác dụng bảo vệ, hạn chế tối thiểu những chấn thương ở vùng đầu, đặc biệt là chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn.

Khi xảy ra tai nạn thì trẻ dễ bị chấn thương sọ não hơn người lớn vì vỏ não của trẻ rất mỏng và yếu nên dễ bị chấn thương sau khi bị tai nạn.

Khi mua nón bảo hiểm nên mua các loại mũ đã được kiểm nghiệm, thử nghiệm (có dán tem) đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời nón phải chịu được va đập (không nứt vỡ) và hấp thụ được xung động.

Theo PGS Douglas J.Brown, Giám đốc Viện Nghiên cứu cột sống - Sở Y tế Austin, bang Victoria, Australia đã khuyến cáo, đưa ra những hướng dẫn sử dụng nón bảo hiểm an toàn cho trẻ em: Kích cỡ mũ phải vừa vặn đều, cân nặng nón thay đổi theo kích cỡ (nhỏ khoảng 250g, người lớn khoảng 400-500g), đội nón đúng cách, tăng dần kích thước nón khi trẻ đang phát triển, nên đội nón từ 10-20 phút, hạn chế đội hơn 2 tiếng liên tục.

Hiện tại, Việt Nam đã có nhiều hãng sản xuất nhiều mẫu nón bảo hiểm chất lượng cao dành cho trẻ em, trọng lượng chỉ có 230 gram, rất thoáng và an toàn.

Ngoài chất lượng và trọng lượng của nón, một yếu tố cần nữa cũng rất quan trọng đó là quai đeo, khi đội quai đeo phải được cài khóa cẩn thận, điều chỉnh độ căng chặt phù hợp và quai đeo phải để ngay cằm, tránh cho mũ không bị văng ra khỏi đầu khi gặp tai nạn, tuyệt đối không để dưới cổ hoặc quai đeo lơ lửng không áp sát vào cằm vìkhi ngã quai đeo dễ siết vào cổ.