Trẻ em ngồi ghế sau ôtô có cần thắt dây bảo hiểm?

Nhà tôi có hai bé lần lượt là 5 và 7 tuổi. Xin hỏi khi các con ngồi ghế sau chơi không thắt dây bảo hiểm có an toàn không?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Nên tạo thói quen một khi ai đó dù lớn hay nhỏ khi đã ngồi lên xe thì nên cài dây an toàn bác ơi. Nghĩ đơn giản thế này, bác chạy 50km/h, bỗng có anh 2 bánh hay chị nào tạt ngang đầu, bác phải thắng gấp, thì theo quán tính ai ko thắt dây an toàn thì bay thẳng về phía trước nhé. Hên thì chỉ đập vào ghế trước, còn nếu đang ngồi ở giữa ghế sau thì bay thẳng lên phía trên luôn. Đôi lời, còn quyết định là ở bác.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Câu trả lời là: Không, không và không ! Kể cả khi ngồi chơi hay ngủ ở băng ghế sau. Dây đai an toàn của người lớn ở băng ghế sau cũng không thích hợp cho trẻ em. Ở nhiều nước phát triển, có luật theo đó phụ huynh phải để cho trẻ em dưới (chưa đủ) 12 tuổi vẫn còn phải ngồi ghế đi xe dành cho trẻ em, loại thích hợp với chiều cao, cân nặng. Ở ta thì chưa có luật như thế, và chúng ta ... sống đơn giản cũng quen rồi> Nhiều người sử dụng ghế đi ô tô cho con em mình còn bị chê là... cái đồ̀ tử tế !

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Ghế đi xe dành cho trẻ em chỉ ngồi được đến 5 tuổi thôi, còn dây an toàn thì lúc nào cũng nên hết, dây an toàn giảm 70-80% mức độ chấn thương khi xảy ra tai nạn chứ không phải túi khí.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Luật của các nước như UK, Úc, Mỹ, Canada... đều quy định trẻ em dưới 12 tuổi hoặc có chiều cao dưới 135 cm đều phải ngồi ghế dành riêng cho trẻ em khi đi xe hơi, nếu không thì Tía hay Má của chúng sẽ bị phạt tiền đấy ạ ! Bạn chịu khó lên mạng internet search là ra ngay thôi, "gõ" một cụm từ khóa, chẳng hạn như "Regulation on using children car seats"....
Nói về ghế cho trẻ em, có nhiều loại, nhưng chia thành hai loại chính là "child car seat" và "booster seat". seats, không chỉ là loại ngồi được đến 5 tuổi mà thôi đâu.

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 8 năm trước

Ở Mỹ nói chung là trẻ em dưới 8 tuổi phải ngồi ghế riêng có đây an toàn riêng cho ghế đó. Trẻ sơ sinh thì phải nằm trong ghế carseat (Carseat cho trẻ sơ sinh; booster seat cho trẻ em ngồi vững và đạt đủ chiều cao + cân nặng). Trẻ em dưới 12 tuổi không được ngồi ghế trước ngoại trừ xe bán tải (pickup). Tùy theo từng tiểu bang mà có các quy định khác nhau và mức phạt cũng khác nhau ($10 - $500).
Trẻ em da trắng hay da màu gì nếu đủ chiều cao và cân năng thì không cần ngồi booster seat mà có thể ngồi như người lớn. CÒn thắt dây an toàn thì bắt buộc rồi, kể cả người lớn.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

"Các nước phát triển" có quy định bắt buộc phải sử dụng ghế dành riêng cho trẻ em dưới 12 tuổi hoặc chiều cao dưới 135cm khi đi ô tô (không phụ thuộc màu da trắng, đen, vàng hay đỏ) là Mỹ, UK, EU, Canada, Úc. Ở Nhật cũng có quy định nhưng chỉ áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bạn chịu khó lên mạng, gõ vài cụm từ khóa, đại loại như: "Regulations on the use of child car seats"...
"Ghế đi xe cho trẻ em" chỉ là cách gọi chung, theo từng khoảng chiều cao, cân nặng, lứa tuổi có nhiều loại lắm. Ta phân biệt ba loại chính, là: (1) Infant baby car seat dành cho trẻ sơ sinh đến 12 tháng hoặc cân nặng đến 9 kg (loại này bắt buộc phải lắp sao cho bé nằm quay mặt về phía sau xe); (2) child car seat dành cho bé từ trên 1 tuổi đến khoảng 6 tuổi hoặc lớn hơn, ghế cao như cái ghế bành, lắp quay mặt về phía trước, có dây an toàn riêng; (3) loại ghế booster dành cho trẻ lớn hơn, khoảng từ 6-12 tuổi. Không nên dùng dây đai an toàn của người lớn lắp theo xe cho trẻ em trong độ tuổi ngồi ghế đi xe trẻ em.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Ngoài việc nguy hiểm khi xảy ra tai nạn, trẻ có thể bị văng đập té ngã khi thắng gấp hay tăng tốc đột ngột. Trẻ em lại hiếu động khó ngồi yên càng nguy hiểm hơn. Thắt dây an toàn cho các bé là tốt nhất nếu có điều kiện có thể mua ghế ngồi an toàn cho trẻ nhỏ gắn theo xe.

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 8 năm trước

Tất cả các ghế trong xe đều phải thắt dây baor hiểm ,bản thân ba từ :" dây bảo hiểm" đã nói rõ rồi mà bạn ,chỉ cần đi với tốc độ 30 km gặp tình huống bất ngờ phải phanh gấp là đã có thể gây tai nạn cho các cháu rồi .Các cháu còn nhỏ dây bảo hiểm sẽ hơi cao ,bạn mua thêm cục kê cho các cháu ngồi cao thì deo dây mới an toàn !

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Tôi nhớ không nhầm thì ở Mỹ, trẻ em dưới 6 tuổi không được ngồi ghế cạnh lái mà phải ngồi ghế sau. Thắt dây an toàn thì ngồi đâu cũng phải thắt rồi. Nếu chẳng may tai nạn, người cầm lái để trẻ em ngồi cạnh ghế lái có thể bị đi tù.

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 8 năm trước

An toàn nhưng không đủ. Bạn nên gắn thêm booster để trẻ ngồi đủ cao đúng với dây nhé. Ngoài ra ở VN thì chỉ cần thắt dây khi chạy cao tốc hay đường dài. Trong các thành phố chạy tốc độ thấp thì không cần thiết