Đi xe trong ngõ không đội mũ bảo hiểm có bị xử phạt không?

Nhà tôi ở trong ngõ, cách đường lớn khoảng 800m, tôi hay thấy mấy người trong xóm điều khiển xe máy trong ngõ không đội mũ bảo hiểm. Vậy tôi muốn hỏi điểu khiển phương tiện giao thông trong ngõ không đội mũ bảo hiểm thì có bị xử phạt vi phạm giao thông không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Hiện nay, tại Việt Nam đang sử dụng rất nhiều khái niệm về đường giao thông, trong đó có khái niệm ngõ. Ngõ là lối đi lại nhỏ từ đường, phố vào các cụm dân cư đô thị. Ngõ cũng giống như đường nhánh là đường nối với đường chính (Khoản 14, Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008).

Vì vậy, ngõ cũng được xem như là đường giao thông và những hành vi của tổ chức, cá nhân liên quan đến giao thông đường bộ đều chịu sự điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 171/2013NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt.

Với hành vi tham gia giao thông trong ngõ, điều khiển phương tiện giao thông không đội mũ bảo hiểm đúng quy cách như vậy đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và bị xử phạt từ 100-200 nghìn đồng theo quy định tại Điểm d, khoản 4, Điều 8 Nghị định 171/2013/NĐ-CP

"Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ".