Hướng dẫn sử dụng chuột đa chạm (multi touch gestures )?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Mọi người dùng laptop, chắc hẳn không ít cảm thấy touchpad thật là rắc rối, và không ít đã disable nó đi để dùng external mouse hoàn toàn.
Nhưng với Synaptics 14.0.3, touchpad của bạn được trang bị thêm rất nhiều chức năng tuyệt vời, có thể nói sánh ngang với touchpad của các dòng Macbook. Thực sự là rất lâu rồi tôi mới tìm được 1 phần mềm mà cảm thấy bị thuyết phục với các tính năng của nó.:dreaming:
Không dài dòng nữa, để download các bạn có thể vào trang chủ Synaptics để tải về (chọn Support rồi Drivers) (hỗ trợ đầy đủ các OS từ XP->Win 7 và x64, x86). Cách cài thì rất đơn giản, các bạn cứ next thôi.
Sau đây mình sẽ đi vào chi tiết từng tính năng một của Synaptics 14.0.3:




Các bạn vào Control Panel, rồi sau đó chọn Mouse, xuất hiện cửa sổ Mouse Properties, các bạn chọn Device Settings, màn hình chính của Synaptics xuất hiện với các thẻ : Overview, Scrolling,....




Mình xin phép bỏ qua thẻ Overview vì không có gì quan trọng. Các bạn vào thẻ Scrolling, sổ ra sẽ có các thẻ con. Chọn thẻ Scrolling, các tính năng:
- Scroll item under pointer: cho phép bạn scroll các cửa sổ nằm bên dưới con trỏ chuột. (mình chọn cái này).
- Scroll selected item: bạn chỉ có thể scroll cửa sổ nào đấy khi mà đã select nó.
- Enable reverse...: đảo ngược cách scroll (kéo xuống thì chạy lên, kéo lên thì chạy xuống). (cái này không chọn).
- Thanh trượt bên dưới cho phép chỉnh tốc độ Scrolling.
Thẻ One-Finger Scrolling:
- 2 chức năng đầu tiên đơn giản rồi, kích hoạt scroll ngang dọc, bạn tick cả 2.
- ChiralMotion Scrolling: bạn đặt tay vào phần scrolling trên touchpad, khi di chuyển sẽ xuất hiện 1 hình tròn, bạn giữ tay trên touchpad và di vào các vùng khác trên touchpad, khi xoay ngón tay theo chiều kim đồng hồ thì sẽ là Scroll down, và ngược lại là Scroll up.
- Enable EdgeMotion scrolling: cho phép thanh trượt tiếp tục chạy lên khi bạn đã di tới mép trên của touchpad và ngược lại.
- Enable Coasting: khi scroll horizontal or vertical, bạn lướt ngón tay vào phần scroll và bỏ ra, thanh trượt tiếp tục chạy theo hướng ban đầu.
2 tính năng dưới cùng chỉ kích hoạt được khi ChiralMotion bị disable.




Scrolling Region: cho phép bạn chỉnh phạm vi của các thanh Scroll trên touchpad.
Two-finger Scrolling: scroll bằng 2 ngón tay, bạn giữ 2 ngón tay trên touchpad (bất kỳ vùng nào) rồi kéo lên xuống, trái phải. Các tính năng phụ y hệt như One-Finger Scrolling.




Pinch Zoom: zoom bằng 2 ngón tay: bạn đặt 2 ngón tay sát nhau, kéo 2 ngón ra xa thì zoom in, kéo lại gần thì zoom out. Zoom rate là tốc độ zoom.
Rotating: xoay ảnh với 2 ngón tay.
- Enable Pivot Rotate: bạn đặt 1 ngón cố định vào touchpad, ngón còn lại đặt bên phải và xoay theo đường tròn. Ảnh sẽ xoay theo hướng tương tự một góc 90*.
- Right Corner Pivot: tương tự như trên, nhưng lần này là giữ cố định ngón bên phải và xoay ngón bên trái. Thích hợp cho người thuận tay trái.
- Enable ChiraRotate: xoay ảnh với một ngón, bạn giữ 1 ngón ở góc trên bên trái touchpad, miết ngón tay xuống theo các chiều kim đồng hồ và ngược lại, ảnh sẽ xoay theo hướng tương ứng.




Thẻ Sensitivity trong Pointing: độ nhạy của touchpad:
- PalmCheck: cho phép touchpad nhận ra khi lòng bàn tay đang tì lên hoặc lướt qua bề mặt touchpad, cái này để tránh những cú click vô tình khi typing. Tính năng này rất hữu ích. Thanh minimum maximum để chỉnh độ nhạy.
- Touch Sensitivity: chỉnh lực ấn vào touchpad để touchpad nhận ra, kéo về phía Light chỉ ấn chạm nhẹ vào touchpad, kéo về heavy thì ấn lõm cả touchpad vẫn không được gì.




Thẻ Momentum: nếu Enable, khi lướt ngón tay trên touchpad rồi nhả ra, con trỏ chuột tiếp tục di chuyển tay hướng ban đầu.
Thẻ Glide: chỉ chỉnh được khi Momentum được Enable. Thanh trượt Glide distance để chỉnh khoảng cách chuột tiếp tục di chuyển sau khi nhả ngón tay ra. Enable bounce.... để giữ cho con trỏ di chuyển trong phạm vi của màn hình máy tính. Tính năng này chưa rõ lắm, các bạn nghiên cứu thêm.
Bản thân mình thì không chơi anh momemtum này, nhưng thấy hướng dẫn là chức năng này rất thích hợp cho những ai chơi game RTS, FPS, RPG. :dreaming:




Thẻ EdgeMotion: cho phép cửa sổ hoặc con trỏ khi đang Drag tiếp tục chạy nếu ngón tay di tới các mép của touchpad.
- No EdgeMotion: disable chức năng này.
- Perform.... when dragging: kích hoạt chỉ khi đang kéo một cửa sổ.
- Perform.... dragging and poiting: kích hoạt cả khi kéo cửa sổ và di chuột bình thường.
Thẻ EdgeMotion Region: phạm vi của các mép trên touchpad khi ngón tay di tới thì được nhận ra là đã chạm vào mép.
Thẻ EdgeMotion Speed: tốc độ khi cửa sổ drag or con trỏ chuột tiếp tục di chuyển.
- Control Speed with finger pressure: di chuyển nhanh hơn khi giữ touchpad với lực mạnh, chậm lại khi giữ với lực vừa phải.
- Fixxed speed: chỉnh tốc độ cố định.




Thẻ Pointing Enhancements:
- Slow Motion: làm cho con trỏ chuột di chuyển chậm hơn khi giữ một trong các nút ở bảng bên cạnh.
- Constrained Motion: tương tự như trên, nhưng con trỏ chuột chỉ di chuyển theo hướng dọc hoặc ngang, không xiên xẹo lung tung. Chức năng này thích hợp cho những ai thao tác với bản vẽ kỹ thuật bằng touchpad.
- Sticky Border: giữ con trỏ chuột trong phạm vi cửa sổ đang thao tác, nếu muốn di chuột ra ngoài thì nhả ngón tay ra rồi di tiếp.




Thẻ Buttons: cái này thì đơn giản rồi, kích hoạt 2 nút bên dưới touchpad và cho phép chỉnh chức năng khi nhấn vào 2 nút đó.




Thẻ Tapping: cái này mình khoái nhất. Tick chọn Enable Tapping.
Thẻ con Tap and Drag:
- Tap again and hold...: nháy đúp vào mép trên của cửa sổ để kéo thả cửa sổ đó. Khi nhả tay ra thì stop.
- Locking Drags: tương tự như trên, nhưng chỉ cấn double click vào mép trên, sau đó nhả tay ra và tiếp tục kéo thả vô tư cho tới khi ta Tap lên một lần nữa.




Thẻ Tab Zones: không còn gì để nói, chức năng này quá tuyệt vời. Các bạn tick chọn Eable Tap Zones, kích hoạt Tap 4 góc của touchpad.
- Bottom Left, right, Top Left, Right: cho phép sử dụng các hotkey khi tap vào một trong 4 góc của touchpad. Các hotkey rất đa dạng, và còn có chức năng Record and Paly a sequence of keystrokes: bạn tick vào đó, chọn configure, nhập vào tổ hợp phím nóng hay dùng. Sau đó khi Tap vào một trong 4 góc touchpad coi như vừa ấn tổ hợp phím này.
- Tap Zone Sizes: chỉnh độ rộng của 4 vùng tap zones.




Thẻ cuối cùng Application Gestures:
- Three Fingers Down: cho phép mở một ứng dụng khi đặt 3 ngón tay vào touchpad, các bạn vào Configure để chọn ứng dụng yêu thích (lưu ý chỉ chọn được một ứng dụng, ứng dụng khác phải remove đi).
- Three Finger Flick: kích hoạt chức năng di 3 ngón: các bạn đặt 3 ngón tay lên touchpad, kéo sang phải hoặc trái (tương tự như nút Right và Left arrow). ngoài ra còn có thể kéo lên và xuống (các bạn chọn show video để có minh họa cụ thể hơn). Chức năng này đặc biệt hữu ích khi xem album ảnh.

Các bạn lưu ý khi chọn một số thẻ sẽ có 2 button là Practice (mở ra một mê cung, giúp bạn thực hành các tính năng trên)và Show Video (minh họa cụ thể tính năng bằng video).


Bài quá dài. Bạn nào không đủ kiên nhẫn đọc hết thì cứ down về dùng thử là biết.
Để download Synaptics 14.0.3, các bạn vào trang chủ Synaptics, chọn phần Support, sau đó chọn Drivers.

Cảm ơn đã theo dõi, chúc các bạn ngày càng gắn bó với Touchpad của laptopp và rời xa cái External Mouse.