Có nên vay tiền mua căn hộ khi chưa có vốn

Vợ chồng tôi sống trong một ngôi nhà nhỏ ở huyện vùng ven TP HCM. Chúng tôi đang có ý định mua một căn hộ chung cư trong quận nội thành để sau này con cái có điều kiện học hành tốt hơn. Hai năm nữa con tôi sẽ vào lớp một.

Thu nhập của chúng tôi khá ổn định. Ngoài các khoản chi tiêu hàng ngày, gia đình có thể tiết kiệm được khoảng 15-17 triệu mỗi tháng. Chúng tôi định vay ngân hàng mua thêm một căn hộ chung cư. Hiện tại, chúng tôi chưa có có vốn tích lũy vì vừa trả hết nợ mua ngôi nhà vùng ven, hai vợ chồng muốn giữ lại ngôi nhà này, chứ không bán.

Tôi tìm hiểu thấy có một vài dự án vị trí và giá tốt đang xây dựng (chừng 1,2 tỉ một căn 70-80m2), thanh toán theo tiến độ xây dựng, giữa năm 2017 sẽ hoàn thiện. Đó cũng là là thời điểm chúng tôi muốn chuyển về trung tâm ở.

Tuy nhiên, nếu đặt mua bây giờ thì chúng tôi phải vay luôn phần 20-30% giá căn hộ ban đầu. Chúng tôi có thể thế chấp ngôi nhà đang ở để vay và thế chấp căn hộ vay theo tiến độ xây dựng. Như thế, chúng tôi sẽ phải vay hai khoản cùng lúc và chịu lãi từ hai ngân hàng.

Chồng tôi bảo hai năm nữa để dành được khoảng 300-400 triệu rồi nhắm căn nào được sẽ mua luôn, chỉ vay phần còn lại. Tôi chỉ sợ lúc đó, khi những dự án này hoàn thành thì giá căn hộ sẽ đội lên nhiều và tôi cũng không thể chọn vị trí ưng ý. Vả lại tôi nghĩ khi mang nợ thì sẽ có quyết tâm trả cao hơn.

Xin mọi người chia sẽ ý kiến. Chân thành cảm ơn.

Chưa có câu trả lời nào