Sau chu kỳ thì bao lâu trứng sẽ chín?

Sau khi một chu kỳ kinh nguyệt kết thúc thì bao lâu sau trứng sẽ chín để bắt đầu chu kỳ tiếp theo vậy? Ai biết nói giúp em với!

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Mình xin góp ý với câu hỏi của bạn như sau:

Cách 14 đến 16 ngày.Thí dụ là ngày 1 thì ngày có khả năng rụng trứng là 1 trong 3 ngày 14 ,15 và 16, Với điều kiện vòng kinh phải đều đặn 28 ngày.

Muốn hỏi rõ hơn thì bạn nên tham khảo khảo bài viết này nhé:

9 Điều nên biết về sự rụng trứng.

Hiểu rõ về chu kỳ rụng trứng của cơ thể sẽ giúp chị em tính toán chính xác thời điểm thụ thai, điều chỉnh một cách hợp lý việc kế hoạch hoá gia đình.

1. Điều gì xảy ra khi trứng rụng?

Mỗi tháng cơ thể nữ giới đều sẵn sàng cho việc thụ thai với biểu hiện rõ nhất là 1 tế bào trứng trưởng thành và rụng khỏi buồng trứng mỗi tháng.

Hiện tượng này thường xảy ra vào giữa chu kỳ (khoảng ngày 14) nhưng chu kỳ "nguyệt san" thường hay thay đổi. 2 buồng trứng thay nhau thực hiện nhiệm vụ vào mỗi tháng.

2. Chu kỳ kinh kéo dài bao lâu?

Mỗi phụ nữ có chu kỳ kinh khác nhau nên đừng lo lắng nếu vòng kinh của bạn không phải là 28 ngày.

Sự rụng trứng phụ thuộc vào chu kỳ kinh tiếp theo chứ không phải của chu kỳ kinh trước. Ví dụ như nếu vòng kinh đều của bạn kéo dài 31 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào ngày 17. Vì thế nếu có quan hệ trong những ngày từ 14-17 thì khả năng có thai là rất cao.

3. Dấu hiệu của sự rụng trứng?

Hiểu được "ngôn ngữ" cơ thể và biết rõ vòng kinh sẽ giúp bạn tính chính xác thời điểm rụng trứng. Chìa khoá ở đây chính là sự thay đổi của dịch âm đạo.

Sau chu kỳ, vùng kín thường khá khô ráo trong vài ngày và sau đó thấy xuất hiện chất nhầy màu trắng. Khi cơ thể bắt đầu rụng trứng, âm đạo sẽ tiết ra chất nhầy trong, hơi ẩm và giống như lòng trắng trứng sống - dấu hiệu này rất dễ nhận thấy. Đây là dấu hiệu chứng tỏ đang trong thời gian trứng rụng.

4. Bộ test trứng rụng, theo dõi thân nhiệt có chính xác?


Đây là những chỉ dẫn khá hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Học cách hiểu cơ thể và tính thời gian rụng trứng sẽ rẻ và hiệu quả hơn nhiều.

Bộ dụng cụ thử sự rụng trứng đưa ra kết quả dựa trên việc kiểm tra sự tăng hormone có trong nước tiểu. Tuy nhiên, vào thời điểm bạn biết kết quả thì giai đoạn cửa sổ đã trôi qua mất rồi.

Phương pháp đo thân nhiệt cũng tương tự. Thân nhiệt thường tăng lên vào thời điểm trứng rụng nhưng rất ít và khi bạn biết được chính xác thời điểm trứng rụng thì có thể đã quá muộn, tinh trùng đã chờ sẵn và đang tiến và gặp trứng mất rồi.

5. Trứng và tinh trùng sống đựợc bao lâu?


Trứmg sống được khoảng từ 12 - 24 giờ sau khi rụng. Tinh trùng có thể sống từ 5-7 ngày.

Lý tưởng nhất là cần có nhiều tinh trùng sẵn sàng chờ trứng rụng vì thế nên quan hệ vào trước vào sau khi trứng rụng 1 ngày.

Chỉ có 1 trứng "chín" nhưng có hàng triệu tinh trùng đang chờ vì thế hãy quan hệ nhiều trong những ngày này để tăng khả năng thụ thai.

6. Chỉ có thể thụ thai nếu quan hệ vào ngày trứng rụng?

Không hẳn như thế vì tinh trùng có thể sống đến gần 1 tuần sau khi rời khỏi "bệ phóng" và "nấp" sẵn ở ống pha-lốp chờ trứng rụng.

Nghiên cứu cho thấy thậm chí ngay cả khi bạn "quan hệ" trước 6 ngày trứng rụng, khả năng thụ thai vẫn rất cao. Còn nếu cố đợi đến ngày rụng trứng mới quan hệ thì có thể kết quả sẽ ngược lại.

7. Vậy khi nào nên quan hệ?


Theo khuyến nghị mới nhất từ Trường Sản phụ khoa Hoàng gia Anh, không nên "chăm chăm" đợi "giờ vàng" mà thay vào đó nên quan hệ vài lần trong tuần trứng có thể rụng. Đây là cách tốt nhất để thụ thai thành công.

8. Rụng trứng có gây đau?

Một số phụ nữ bị đau đột ngột ở vùng bụng dưới khi trứng chín và rụng xuống. Hiếm có phụ nữ nào bị chảy máu khi trứng rụng.

9. Tại sao rất khó để thụ thai?


Sự sinh đẻ của loài người không giống như các loài khác. Cơ hội thụ thai chỉ là 1/3 khi ở độ tuổi sung sức nhất và sẽ giảm dần khi bước vào độ tuổi 35.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Bạn ơi nên tham khảo lại tài liệu cho chắc.
Khi trứng rụng bắt buộc (khẳng định) 14 ngày sau sẽ có kinh.
Muốn biết chính xác bạn cứ canh những ngày gần đó và cặp nhiệt kế bình thường 36,5 độ C, khi trứng rụng nhiệt độ sẽ tăng lên 37,5 độ C.
Thường chu kỳ phổ thông của đa số phụ nữ là 28 ngày thì ngày 14 sẽ rụng trứng, còn chu kỳ 25 ngày thì ngày 11 sẽ rụng trứng.

Những bí mật của... chu kỳ

Hầu hết phụ nữ đều chấp nhận chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng là một phần cần thiết trong cuộc đời. Nhưng bạn có biết những gì xảy ra trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt không đơn giản là hàng tháng chảy máu từ 3 đến 7 ngày. Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng chịu thuốc gây mê của bạn, hoạt động thể lực, lượng chất lỏng giữ lại trong cơ thể và thậm chí tốc độ đốt cháy mỡ thừa.

Tuần 1

Ngày 1: Đây là ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này, lớp màng tử cung bong ra và bị tống ra theo đường âm đạo. Cũng như máu, bạn bị mất các tế bào màng trong dạ con, chất nhầy và các chất dịch âm đạo.

Một số cách để chống lại cơn đau: uống thuốc giảm đau, tập các bài thể dục nhẹ nhàng, tắm nước ấm, áp dụng các phương pháp thư giãn và các bài thuốc nam như dầu anh thảo.

Ngày 2: Một số phụ nữ thấy rằng kinh nguyệt của họ thường nhiều nhất vào những ngày đầu tiên của chu kỳ. Trong khi đó, một số khác lại thấy họ thường ra nhiều vào những ngày tiếp theo. Màu sắc cũng có thể thay đổi từ đỏ tươi trong những ngày đầu sang đỏ đậm hơn vào những ngày cuối.

Ngày 3-4: Kinh nguyệt kéo dài 3-7 ngày. Một số phụ nữ lại chỉ có kinh từ 2 đến 3 ngày. Trong khi một số khác có thời gian dài hơn, khoảng một tuần. Thông thường, số ngày có nhiều trong ba ngày đầu tiên và ra chút ít vào những ngày cuối.

Ngày 5: Thỉnh thoảng, chu kỳ của bạn có thể ngắn, dài hơn, hoặc ngưng hoàn toàn. Nguyên nhân thường do mãn kinh, stress, mang thai hoặc cho con bú, bệnh mãn tính, sụt cân quá mức, tập thể dục quá nhiều, rối loạn tuyến giáp và ảnh hưởng từ một số dược phẩm.

Ngày 6: Tuyến yên tiết ra một hormone kích thích nhằm khởi động sự phát triển của 20 nang trong buồng trứng (chỉ có một trong số đó trở thành trứng).

Ngày 7: Cho đến nay ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ bị mất 50-100ml chất lỏng, với 50% là máu. Thời điểm này, bạn có thể sẽ phải bổ sung nhiều chất sắt.

Vitamin C cũng cần thiết vì nó giúp cơ thể hấp thụ chất sắt dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn không nên uống Vitamin C và viên bổ sung can-xi cùng lúc. Bởi vì hai chất này có thể xảy ra phản ứng với nhau.

Tuần 2

Ngày 8: Đa số phụ nữ bị chứng đau nửa đầu thấy tình trạng này xảy ra vài ngày trước hoặc sau chu kỳ. Hormone oestrogen sẽ làm thành tử cung dày hơn trong trường hợp trứng đã thụ tinh và cần một nơi để định cư.

Ngày 9: Dù cách xa ngày dụng trứng, nhưng bạn vẫn có thể mang thai nếu quan hệ tình dục thiếu an toàn.

Ngày 10: Trước thời kỳ rụng trứng, hormone oestrogen trào lên, làm cho bạn khỏe khoắn hơn. Nữ vận động viên đua xe đạp có thể phá kỷ lục nếu thi đấu. Có một mối liên hệ giữa giai đoạn trước khi rụng trứng và khả năng đốt cháy lượng mỡ thừa nhanh hơn trong khi tập thể thao.

Ngày 11: Màu sắc và thành phần của dịch âm đạo thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Trước khi rụng trứng, nó trong, trơn và dài. Môi trường này giúp tinh trùng dễ dàng tìm đường đến tử cung.

Ngày 12: Phụ nữ có chu kỳ 28 ngày thường rụng trứng vào khoảng ngày 12, 16. Nếu chu kỳ dài hoặc ngắn hơn 28 ngày, bạn sẽ rụng trứng vào thời gian khác. Có một số cách để bạn tính được ngày rụng trứng và thử nghiệm tại nhà. Chu kỳ hàng tháng đều đặn, bạn có thể dự đoán ngày rụng trứng bằng cách lấy số ngày của kỳ kinh trừ cho 16 và cộng với 4.

Ví dụ: Nếu chu kỳ 21 ngày bạn có thể rụng trứng vào giữa ngày 5 và ngày 9 của chu kỳ.

Ngày 13: Trong thời gian rụng trứng, cổ tử cung sẽ mềm hơn và thay đổi vị trí, di chuyển cao hơn trong âm đạo. Đồng thời, cổ tử cung sẽ mở và lớn hơn bình thường. Một số phụ nữ có thể cảm nhận được sự rụng trứng, vì họ cảm thấy đau và khó chịu ở vùng bụng dưới.

Ngày 14: Bất cứ đau đớn nào liên quan đến sự rụng trứng đều xảy ra trong thời gian ngắn. Thông thường, nó không có hại gì. Nhưng nếu tình trạng đau kéo dài hơn 48 tiếng, tốt nhất bạn đi gặp bác sĩ.