Cho hỏi về chu kỳ kinh nguyệt?

Lần cuối cùng chúng tôi có dùng biện pháp tránh thai.tháng sau tới chu kỳ kinh nguyệt vẫn ra.nhưng tháng này tôi lại k có.dù tháng này tôi k quan hệ

Phố mùa đông
Phố mùa đông
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn!
Trc hết mình xin đưa ra một số lý do gây trễ kinh:
Thông thường, người thiếu nữ ban đầu hành kinh không đều nhưng rồi sau sẽ đều dần.
Chúng ta đều biết rằng trong mỗi vòng kinh, chất nội tiết của buồng trứng làm nội mạc tử cung mọc dày lên, nhưng khi chất nội tiết này tụt xuống thì nội mạc tử cung bong và gây ra chảy máu kinh nguyệt. Khi chất nội tiết này tăng và giảm theo nhịp độ tương đương với một tháng thì kinh nguyệt sẽ đều. Nếu lâu lâu vài tháng mới tăng giảm được một lần thì kinh sẽ thưa, vài tháng mới có một lần. Hoạt động nội tiết của buồng trứng còn tùy thuộc vào sự chỉ huy và kích thích của hoạt động của các tuyến nội tiết ở phía trên. Trực tiếp với buồng trứng là tuyến yên. Trên tuyến yên lại có vùng dưới đồi là cấp chỉ huy. Vùng dưới đồi lại chịu ảnh hưởng của hoạt động vỏ não. Như vậy, có nhiều nguyên nhân làm kinh nguyệt không đều và không phải bao giờ cũng tìm được nguyên nhân.
Có mấy loại nguyên nhân thường gặp nhất là:
Sự căng thẳng khiến kinh nguyệt bất thường. Sự căng thẳng có thể làm cho trứng rụng muộn hoặc không rụng luôn và điều này có hại cho sức khỏe và cơ chế sinh lý của bạn gái.
Có nhiều nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt,làm kinh nguyệt bị thất thường:
-Khi chậm kinh,bạn gái phải nghĩ đến nguyên nhân đầu tiên là có thai nếu QHTD ko có biện pháp phòng tránh
-Sự căng thẳng khiến kinh nguyệt bất thường. Sự căng thẳng có thể làm cho trứng rụng muộn hoặc không rụng luôn và điều này có hại cho sức khỏe và cơ chế sinh lý của bạn gái,phải đối diện với nhiều tác động tâm lý tiêu cực (thuật ngữ y học gọi là stress nghĩa là trong cuộc sống có nhiều yếu tố gây căng thẳng, lo phiền, đau khổ...).
-Rối loạn tiêu hóa (ăn quá nhiều).
-Nhiễm khuẩn (ví dụ bị viêm cổ tử cung).
-Lao động hoặc luyện tập thể thao quá nhiều, tụt cân, có thể mất nhiều mỡ, chửa ngoài dạ con.
-Bị rối loạn kinh nguyệt (do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp,thay đổi môi trường sống,chế độ ăn uống,kiêng khem thất thường...)
Ăn uống kém, chủ yếu là thiếu chất đạm và thiếu vitamin. Không nên hoàn toàn nghĩ rằng đạm chỉ có ở trong thịt, cá, trứng. Các thức ăn thuộc loại ngũ cốc cũng có hàm lượng đạm cao, nhất là trong các loại đậu. Vitamin không phải chỉ ở dưới dạng thuốc tiêm, thuốc uống mà chủ yếu trong thức ăn, rau quả. Những vitamin liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục là các vitamin E, C và A, có trong các mầm hạt, rau tươi, quả tươi.
-Kinh nguyệt cũng có thể đến thất thường khi bạn gái ở độ tuổi dậy thì,kinh nguyệt chưa hoàn toàn ổn định mà có tháng có thể đến chậm hoặc sớm...
-Ngoài ra là một số nguyên nhân khác ít gặp hơn cần được thầy thuốc xem xét như bệnh lý ở tuyến nội tiết, bệnh về máu, bệnh giảm tiểu cầu
.Thông thường sau một thời gian kinh nguyệt của các bạn sẽ diễn ra bình thường không đến nỗi ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người phụ nữ sau này.(ST)

Trường hợp của bạn chỉ cọ sát ở bên ngoài ko đưa dương vật vào trong âm đạo thì nguy cơ có thai rất ít,tuy trong chất bôi trơn của nam giới cũng có ẩn chứa 1 ít tinh trùng nhưng để thụ thai cho trứng thì tinh trùng phải bơi 1 quãng đường dài mới vào gặp trứng đc. Tuy nhiên nếu bạn đã dùng que thử thai (3 lần) đều cho kết quả 1 vạch thì khả năng có thai của bạn có thể nói là ko có.

Với trường hợp của bạn thì bạn nên đợi thêm 1 khoảng thời gian nữa xem có kinh lại chưa,nếu vẫn chưa có thì bạn nên tới bệnh viện phụ sản có uy tín để khám và điều trị. Ở bv có thể xét nghiệm nc tiểu,siêu âm và cũng có thể xét nghiệm máu (nếu cần).

Mình khuyên bạn nếu chưa kết hôn ko nên lạm dụng qhtd, nếu có qh hãy dùng BCS để tránh việc có thai ngoài ý muốn và tránh cả các bệnh lây qua đường tình dục! (rất nguy hiểm)

Đừng quá lo lắng nhé sẽ ko tốt cho sức khỏe của bạn đâu!

Thân!a