Tranh Đồng Tứ Linh,Long Lân,Quy Phụng,Tranh Tứ Linh,Bộ Tranh Đồng Tứ Linh,Chạm Tranh Tứ Linh,Chạm Tứ Linh

4,5 triệu

235 Lê Duẩn, Hai Bà Trưng


ĐỒ ĐỒNG VIỆT

* Hà Nội: 04.668.34.296 - 0986.847.296

* Sài Gòn 0122.8998.869 - 0986.464.767

                 * www.dodong.com.vn, dodongmynghe@gmail.com

www.dodong.com.vn    www.dodongviet.com.vn     www.dodongvietnam.com

4 con vật thiêng


 

Thực tế, tứ linh gồm Long, Lân, Quy, Phụng được dân gian bắt nguồn từ bốn linh thần gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ và Chu Tước. Chúng được người xưa tạo ra từ bốn chòm sao cùng tên ở bốn phương trời. Chúng mang bên mình bốn nguyên tố tạo thành trời đất theo quan niệm của người xưa (lửa, nước, đất và gió). Và việc chọn nơi để làm thành kinh đô phải hội tụ yếu tố hòa hợp giữa các nguyên tố ấy.

 Long

về nguồn gốc của rông thì theo cơ sở văn hóa việt nam thì con rồng có nguồn gốc từ việt nam sau đó mới du nhập vào vào trung quốc. Chúng ta cũng thấy gần các triều đại cổ của trung quốc vua có biểu tượng là kỳ lân, trong khi tục xâm mình có hình rồng lại có từ thời Hùng Vương( Tất nhiên chúng ta thấy rõ là rồng việt nam khác rồng trung quốc nhưng về hình dạng gần giống nhau). Rồng có chín đặc điểm quan trọng sau:


  1. Thân của rắn
  2. Vẩy cá chép (81 vảy dương và 36 vảy âm)
  3. Đầu lạc đà
  4. Sừng hươu
  5. Mắt tôm hùm
  6. Bùng của con sò
  7. Gan bàn chân của hổ
  8. Vuốt của chim ưng
  9. Mũi, Bờm, Đuôi của sư tử

 Lân





Bình phong long mã tại trường Quốc Học Huế


hay gọi kỳ lân vì lân là tên con cái, con đực gọi là kỳ

Lân có đầu nửa rồng nửa thú, đôi khi chỉ có một sừng, do không húc ai bao giờ nên sừng này là hiện thân của từ tâm. Phần nhiều lân có sừng nai, tai chó, trán lạc đà, mắt quỷ, mũi sư tử, miệng rộng, thân ngựa, chân hươu, đuôi bò. Thực ra trong tạo hình của người Việt chúng không tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc này. Chúng thường được thể hiện trong tư cách đội tòa sen, làm chỗ dựa cho Văn Thù bồ tát hay các Hộ Pháp, và nhiều khi ngồi trên đầu cột cổng hay xuất hiện trên mái nhà. Trong những tư cách này chúng xuất hiện cho sức mạnh của linh vật tầng trên, cho trí tuệ và như thể chúng có khả năng kiểm soát tâm hồn những người hành hương.

Một dáng hóa thân khác của kỳ lân là con long mã, bao giờ cũng được thể hiện chạy trên sóng nước (lấy từ tích Vua Vũ trị thủy). Người ta thường hiểu rằng: long là rồng, rồng thì bay lên , nghĩa là tung, tượng trưng cho kinh tuyến, thời gian - mã là ngựa, chạy ngang, là hoành, tượng trưng cho vĩ tuyến, không gian. Như vậy long mã tượng trưng cho sự tung hoành của nam nhi, cho thời gian và không gian, long mã chạy là biểu hiện cho vũ trụ vận động, đồng thời tượng trưng cho thánh nhân.

Quy

Quy đã xuất hiện trong truyện cổ tích từ thời An Dương Vương, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng đó là bóng dáng của thần Visnou, một tối thượng thần của đạo Bà la môn. Trong tạo hình, người ta bắt đầu thấy Quy từ năm 1126 trong tư cách đội bia ở chùa Linh Ứng, Thanh Hóa, từ đó tồn tại thường xuyên dưới hình thức đội bia; mãi đến tận thế kỷ 15 mới thấy đội hạc

Quy là vật hợp bởi cả âm lẫn dương: bụng phẳng tượng trưng cho đất (âm), mai khum tượng trưng cho trời (dương). Hình tượng rùa đội bia tượng trưng cho hạnh phúc, phát triển và sự chịu đựng. Đó là quan niệm dân gian.

Quy là cao quý , nhiều khi nó là chủ nguồn nước (rùa phun nước thiêng), là một linh vật của đất Phật.

 Phụng

Phụng là tên con mái, con trống gọi là loan. Phụng có mỏ diều hâu dài, tóc trĩ, vẩy cá chép, móng chim ưng, đuôi công... Các bộ phận của phụng đều có ý nghĩa của nó: đầu đội công lý và đức hạnh, mắt tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, lưng cõng bầu trời, cánh là gió, đuôi là tinh tú, lông là cây cỏ, chân là đất. Như vậy nó tượng trưng cho bầu trời, khi nó bay hoặc múa (phụng vũ) là tượng trưng cho sự hoạt động của vũ trụ. Vì thế phụng là hình tượng của thánh nhân, của hạnh phúc. Nếu rồng có yếu tố dương, tượng trưng cho vua chúa thì phụng lại có yếu tố âm nên tượng trưng cho hoàng hậu và người đàn bà

Phụng tương ứng với Chu Tước,

trong truyện phong thần cũng có nhắc tới cặp loan phụng, tình chúng như sắt đá. nó đề cặp con mái là phụng, con trống là loan.


TRONG TỨ LINH THÌ ÂM DƯƠNG HÀI HÒA, LONG LÂN QUY PHỤNG, TRONG ĐÓ CON THỨ 2 VÀ THỨ 4( LÂN, PHỤNG) ĐỀU LÀ GIỐNG MÁI, CÒN LẠI( LONG QUY) LÀ GIỐNG ĐỰC.

ĐỒ ĐỒNG VIỆT

* Hà Nội: 04.668.34.296 - 0986.847.296

* Sài Gòn 0122.8998.869 - 0986.464.767

                 * www.dodong.com.vn, dodongmynghe@gmail.com

www.dodong.com.vn    www.dodongviet.com.vn     www.dodongvietnam.com


Bình luận

0466 834 296
Mã số : 3604457
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 19/01/2038
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn