Tội Lừa Đảo Qua Facebook

Liên hệ

112, Đinh Tiên Hoàng, Quận Hai Bà Trưng

Theo thống kê có đến hơn 70% tổng số dân Việt Nam đang sử dụng facebook. Chính vì sự phát triển quá mạnh mẽ của mạng xã hội này đã là miếng mồi ngon cho các tội phạm bắt đầu hoành hành, từ đây cụm từ tội lừa đảo qua facebook xuất hiện ngày càng nhiều? Cùng bài viết tìm hiểu về các hình thức lừa đảo qua facebook hiện nay nhé!

[caption id="attachment_4470" align="aligncenter" width="600"]toi-lua-dao-qua-facebook tội lừa đảo qua facebook[/caption]

I. Tội lừa đảo qua facebook - các hình thức lừa đảo phổ biến 

1. Lừa đảo qua facebook messenger

Một thủ đoạn khá phổ biến của tội lừa đảo qua facebook là việc hack nick. Đối tượng bằng cách nào đó đã xâm nhập vào tài khoản của bạn, đổi mật khẩu và lần lượt nhắn tin cho các tài khoản messenger bạn thường liên lạc để hỏi mượn tiền trên danh nghĩa là bạn. 

Có không ít nạn nhân vì quá tin tưởng đã chuyển tiền  cho kẻ xấu mà không một chút nghi ngờ hay có sự kiểm tra gì. Kết quả là bị mất tiền oan ức. Do vậy để tránh mất tiền oan uổng, khi nhận được tin nhắn mượn/vay tiền từ người khác bạn nên dành chút thời gian để xác nhận lại trước khi chuyển tiền.

[caption id="attachment_4471" align="aligncenter" width="600"]toi-lua-dao-qua-facebook Tội lừa đảo qua facebook bằng cách hacknick mượn tiền[/caption]

2. Giới thiệu việc làm qua facebook

Như đã đề cập đến bên trên, chính vì sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội  (MXH) mà hình thức lừa đảo với tội lừa đảo qua facebook ngày càng đa dạng. Không phủ nhận có rất nhiều người có công việc và nhận được thu nhập từ trang MXH này, song cũng không ít người bị lừa đảo qua facebook khi tìm kiếm việc làm. Vậy các đối tượng đã sử dụng hình thức lừa đảo này như thế nào?

Đặc điểm của hình thức lừa đảo qua facebook này là lợi dụng sự uy tín của các thương hiệu lớn : KFC, CGV, Big C, Aeon Mall… các đối tượng đã đăng tin tuyển dụng với mức lương hấp dẫn. Nhưng thực chất chúng đang chiêu dụ con mồi vào bẫy, khi xếp lịch phỏng vấn cho các bạn, chúng sẽ dẫn ra quán cà phê để trao đổi.

Hình thức này gọi là đa cấp thường gặp phải ở các bạn sinh viên mới lên thành phố nhất là những bạn năm 1, năm 2 với nhu cầu tìm kiếm việc làm. Khi các bạn mắc bẫy, chúng sẽ lừa đảo bằng cách vòi tiền đồng phục, tiền đặt cọc sản phẩm, tiền để thăng cấp bậc và vẽ ra cho bạn một tương lai màu hồng với xe hơi, nhà lầu… 

Bản thân các bạn nếu không tỉnh táo, thiếu kinh nghiệm sống sẽ rất dễ sa vào lưới của các đối tượng. Để tránh mắc bẫy, bạn nên tìm kiếm công việc ở các trang uy tín hay website của công ty có dấu tích xanh. Mặc khác, khi nghi ngờ với những yêu cầu kì quặc: đóng tiền thế chân, tiền đồng phục trước khi nhận việc, phí hồ sơ… điều các bạn nên làm là tìm một chỗ nếu không muốn mất tiền vào bọn chúng.

[caption id="attachment_4693" align="aligncenter" width="600"]toi-lua-dao-qua-facebook Giới thiệu việc làm qua facebook[/caption]

3. Nhận bưu phẩm có giá trị từ người bạn nước ngoài

Nở rộ với chiêu thức kết bạn với người nước ngoài - nhận bưu phẩm có giá trị,  trong thời gian gần đây đã gây ra sự bàng hoàng trong dư luận khi  nạn nhân mất tiền với con số khủng. Hình thức lừa đảo này là gì?

Lợi dụng cách thức kết bạn bốn phương, các đối tượng ở nước ngoài sẽ kết bạn và trò chuyện để tìm hiểu về bạn, từ những cuộc trò chuyện đó chúng sẽ ngỏ ý muốn về Việt Nam để gặp bạn, kết hôn, hay thăm hỏi để tạo lòng tin. Từ đó để giờ ra chiêu trò tặng bưu phẩm có giá trị để làm tin.

Móc nối từ đây, đối tượng sẽ giả làm nhân viên hải quan để liên lạc với bạn với thông báo “ bạn có kiện hàng được gửi từ…” vì đơn hàng có giá trị cao nên bạn cần đóng thuế để hoàn tất thủ tục. Đánh vào tâm lý, bạn rất dễ sa ngã mà đem tiền đi đóng.Kết quả là hàng không thấy đâu, người bạn thì biến mất, chỉ có bạn là bị mất tiền trong đau đớn.

II. Kết luận

Bài viết trên đã đề cập đến các hình thức lừa đảo của tội lừa đảo qua facebook. Hy vọng thông  qua bài viết này, quý độc giả sẽ nâng cao tinh thần  cảnh giác để các tội phạm không có cơ hội thực hiện những âm mưu của mình. 

Bình luận

HẾT HẠN

3829 158 2
Mã số : 16571859
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 01/05/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn