Giảm 90% lợi nhuận, Qualcomm có nên tiếp tục kiện Apple?

Trong báo cáo tình hình tài chính Quý 4 năm 2017 của mình,  Qualcomm ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận 90% và mức giảm của tổng doanh thu là 4,5%.

Mặc dù mức lợi nhuận vẫn vượt dự kiến, Qualcomm lẽ ra sẽ không phải nhận mức sụt giảm này nếu không xảy ra các cuộc chiến pháp lý với hãng Apple - 9to5mac đánh giá.

Cụ thể, nếu so với thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty nào vào Qúy 4 là 92xu và vẫn cao hơn mức dự báo của phố Wall. Ngoài ra, nếu so sánh với tổng doanh thu của Qúy 4 năm 2016 là 6,2 tỷ USD thì tổng doanh thu của quý 4 năm nay giảm chỉ còn 5,96, cao hơn 0,16 USD so với mức dự báo của phố Wall.

Kết quả về lợi nhuận này được cho là không mấy kỳ vọng. Qualcomm cho biết trong quý 4 này, 168 triệu USD là lợi nhuận của họ và 89,5% là mức sụt giảm của hãng được xem là hãng sản xuất chip di động lớn nhất trên thế giới. Xét về mặt lợi nhuận, kết quả trên không mấy khả quan. Các cuộc kiện tụng với Apple và sự ảnh hưởng đến các nhà phân phối là lý do mà Qualcomm đưa ra cho những sự sụt giảm này.

Mặc dù sự sụt giảm trong báo cáo tài chính, trong các giao dịch sau giờ làm việc vẫn ghi nhận sự ổn định của cổ phiếu Qualcomm. Sau thông tin của tờ WallStreet Journal  rằng các chip của Qualcomm sẽ không được Apple sử dụng trên các sản phẩm của mình nữa, mà thay vào đó là các chip của Intel và MediaTek, các cổ phiếu của Qualcomm lại tiếp tục dấu hiệu tụt dốc và khó để hồi phục.

Apple rõ ràng đã giáng một đòn mạnh vào đối thủ Qualcomm. Mặc dù từ trước đến nay, công ty này là đối tác cung cấp chip của Apple.

Sự việc bắt đầu bằng việc Apple kiện Qualcomm về việc hãng này buộc Apple mua các con chip baseband của họ với mức hoa hồng cao, đồng thời 1 tỷ USD là số tiền Apple đòi Qualcomm trả cho họ. Để đáp trả việc kiện tụng của Mỹ, tại thị trường Trung Quốc, các Iphone của Apple bị Qualcomm yêu cầu tòa án cấm buôn bán và phân phối. Đồng thời, tại thị trường Mỹ, Qualcomm cũng gây khó khăn cho việc nhập Iphone vào nước này.

Cả hai hãng đều không có hành động hòa giải nào mặc dù ngừng các cuộc chiến pháp lý này là điều mà các CEO cả 2 công ty đều nói rằng họ mong muốn. Hơn thế, kế hoạch dừng sử dụng chip mô-đem sản xuất bởi Qualcomm của Apple nhằm đẩy công ty này ra khỏi thị trường di động.

Trong báo cáo tài chính vài ngày tới của Apple, một điều có lẽ sẽ xảy ra rằng những vụ kiện tụng này sẽ không gây ra sụt giảm trong lợi nhuận của họ được.

Dù sao đi nữa, với người tiêu dùng chúng ta, việc chúng ta quan tâm hơn hết là các siêu phẩm họ tạo ra. Mời các bạn tham khảo các sản phẩm tuyệt vời của Apple tại : https://www.vatgia.com/home/quicksearch.php?keyword=apple&iCat=448

 

 

Chưa có câu trả lời nào