Hiến máu xong nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

Cho mình hỏi sau khi hiến máu xong nên ăn gì để bồi bổ cơ thể?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Trước và sau khi hiến máu bạn nên tuân thử những việc sau:

Trước khi và hiến máu phải làm gì?

- Đêm hôm trước ngày hiến máu không thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu bia.

- Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực: đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao… không thức quá khuya, không uống rưọu bia.
- Nếu thấy cơ thể hơi mệt mỏi, nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá nhiều. Nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Nếu yên tâm, tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi tốt thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng qua đi.

- Tiếp tục giữ gìn sức khỏe và tham gia hiến máu nhắc lại. Những đơn vị máu của những người hiến máu nhắc lại sẽ có chất lượng và an toàn hơn rất nhiều cho người bệnh nhận máu.

Những điều nên làm sau khi hiến máu

Theo Viện Huyết học truyền máu Trung ương, sau khi hiến máu, người hiến máu nên có một vài lưu ý về sức khỏe. Nếu cảm thấy chóng mặt, mệt, buồn nôn, nên nằm nghỉ 10 - 15 phút. Uống nhiều nước sau khi hiến máu. Để miếng băng dính giữ chặt tại chỗ lấy máu sau ít nhất 4 - 6 giờ mới bỏ ra. Trong 2 - 3 ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường.

Người hiến máu phải giữ chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường. Tăng cường sử dụng các chất dinh dưỡng bổ máu: thịt, gan, trứng, sữa… Dùng thêm các thuốc bổ máu nếu có thể. Song song với bổ sung dưỡng chất thì nên tránh uống rượu, bia trong ngày đầu sau khi hiến máu, không nên làm việc gắng sức (leo núi, tập tạ…) trong hai ngày đầu; tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực: đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao…, không thức quá khuya.

Món ăn nên ăn sau hiến máu

Sau khi hiến máu, trước tiên phải bổ sung chất sắt, chất không thể thiếu để tạo hồng cầu. Thức ăn có chứa nhiều sắt có mộc nhĩ, nấm hương, huyết động vật, thịt nạc, gan động vật, cá, chế phẩm đậu tương, hồng táo, v.v.

Tiếp đó là phải bổ sung protein, như sữa bò, thịt cừu, thịt gà, cá. Trong thức ăn này có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác trong việc tạo máu cho cơ thể.

Ngoài ra còn phải bổ sung axit folic và vitamin B12. Không phải là thành phần tạo hồng cầu, nhưng sự hình thành và sinh tồn của hồng cầu không thể tách rời được chúng. Chúng có phổ biến trong các loại rau xanh và trái cây.

Sau khi hiến máu, không những phải ăn nhiều món mặn mà còn ăn nhiều rau xanh, đặc biệt phải ăn nhiều hoa quả loại táo, lê.

Dưới đây là một số thực đơn cụ thể cho người sau khi hiến máu : Cải chân vịt và huyết heo mỗi thứ 500g. Nấm mèo 10g, một ít gừng, hành và rượu. Cải trụng sơ, cắt đoạn, huyết nấu chín thái sợi, nầm mèo ngâm nước ấm cho nở, thái sợi, bắc chảo nóng lên, cho chút dầu ăn vào, thêm hành gừng xào chín, thêm chút rượu và gia vị là được.

Dùng cho bữa cơm : Táo đỏ 15g, đậu phộng 100g, đường cát 50g. Ngâm táo đỏ bằng nước ấm, đậu phộng luộc sơ, để nguội, bóc bỏ vỏ, cho táo đã ngâm vào nước luộc đậu, thêm nước vừa đủ, nấu khoảng 30 phút, với lửa nhỏ, vớt bỏ, thêm đường quấy tan là được.

Da heo 100 - 150g, rượu nửa chén, đường 50g. Pha loãng rượu bằng nước tương đương để nấu da heo. Da chín mềm thì thêm đường, chia ra ăn ngày hai lần

Nấm mèo 15g, táo đỏ 50g, đường phèn vừa đủ. Nấm và táo ngâm nước ấm cho nở, thêm chén thêm nước và đường phèn hấp khoảng một giờ. Ăn cả xác lẫn nước hoặc chia nhiều lần dùng.

Bong bóng cá và đương qui mỗi thứ 15g, táo đỏ 10 quả. Bong bóng cá ngâm nước ấm cho mềm, táo bỏ hạt, cho chung vào nồi đất, sắc lấy hai nước, mỗi lần thêm 400 ml nước. Hòa chung hai nước sắc với nhau, chia hai lần trong ngày, ăn cả xác lẫn nước.

Huyết vịt (để đông) 100g. Huyết vịt cắt miếng nhỏ, cho trong tô sứ, thêm nước 150ml. Chưng cách thủy, thêm rượu. Chưng thêm giây lát, cho muối và dầu mè là được. Chia ăn hai lần trong ngày.

Theo tỷ lệ gan dê một cái và mè đen một cân. Gan rửa sạch hấp chín, cắt miếng mỏng, sấy hấp chín, cắt miếng mỏng, sấy khô nghiền bột. Mè sao vàng tán bột, trộn chung với bột gan dê, thêm chai để sẵn. Ngày ăn hai lần sáng tối, mỗi lần 10g với nước ấm. Dùng liên tục 30 ngày.