Gạch ốp tường và những điều cần biết

Gạch ốp tường đang dần trở thành một trong những loại nguyên vật liệu phổ biến được rất nhiều gia đình sử dụng. Lý do khiến nó trở nên được ưa thích như vậy là vì nó vừa tăng thêm tính thẩm mỹ mà lại còn dễ vệ sinh, chống thấm nước tốt,... Nếu bạn đang có ý định sử dụng gạch ốp tường cho căn nhà thân yêu của mình, vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn đưa ra sự lựa chọn đúng đắn khi đi mua loại vật liệu này.

1. Cách nhận biết gạch ốp tường chất lượng kém

  • Về màu sắc: Đây là yếu tố dễ nhận thấy nhất khi bạn chọn lựa gạch ốp tường. Thông thường trong cùng một lô gạch được sản xuất ra, những miếng gạch kém chất lượng sẽ có màu sắc không đồng đều, chỗ đậm, chỗ nhạt gây mất thẩm mỹ.

Gạch ốp chất lượng kém có màu sắc không đồng đều

  • Về kích thước: Tương tự như màu sắc, các miếng gạch ốp tường có chất lượng kém khi kích thước của chúng không bằng nhau, viên to, viên nhỏ. Đôi khi bạn sẽ gặp phải trường hợp các tấm gạch bị thiết kế sai hoàn toàn so với kích thước chuẩn.

Gạch ốp tường chất lượng cao sẽ có kích thước đồng đều

  • Về men gạch: Men gạch phải được sơn một cách mượt mà, đường nét hoa văn tinh xảo, đều màu thì bạn nên chọn. Còn nếu tấm gạch ốp mà bạn nhìn thấy mặt men bị rỗ, hoa văn không đạt chuẩn thì đừng nên mua.

Men gạch không bị rỗ, đường nét hoa văn tinh xảo

  • Về độ dày: Các miếng gạch ốp tường chất lượng cao đều được thiết kế sao cho có độ dày vừa phải. Nếu bề dày của viên gạch quá mỏng hoặc quá dày hoặc chỗ dày, chỗ mỏng thì có nghĩa đó là viên gạch lỗi và không nên sử dụng.

Độ dày của gạch phải đồng đều, không quá dày hay quá mỏng

  • Về đường cắt: Bạn hãy quan sát góc của mỗi viên gạch để xem chúng có được mài nhẵn thành một đường thẳng hay không. Nếu góc gạch ốp tường bị sần sùi, nhám sạm thì sẽ gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Thêm vào đó, khi cắt gạch để ốp lên tường thì đường cắt không đẹp dù người thợ cắt bằng tay hay cắt bằng máy.

Gạch dễ cắt, đường nét góc cạnh phải được mài nhẵn, không sần sùi

  • Về nơi sản xuất: Tên của nhà sản xuất sẽ luôn được in phía sau mặt viên gạch để người mua có thể dễ dàng nhận biết và phân loại. Những miếng gạch ốp mà không có tên, địa chỉ sản xuất thì đây là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Khi mua gạch ốp tường nên kiểm tra xem phía sau sản phẩm có in tên nhà sản xuất hay không

2. Tác hại của việc sử dụng gạch ốp tường kém chất lượng

Gạch ốp tường kém chất lượng thường có giá thành thấp hơn so với mặt bằng chung. Tâm lý người mua thường ham của rẻ. Tuy nhiên, người ta vẫn thường nói “của rẻ là của ôi”. Dưới đây là một số tác hại khi sử dụng gạch ốp tường kém chất lượng:

  • Mất đi tính thẩm mỹ, ảnh hưởng đến kết cấu tổng thể của không gian nhà bạn.
  • Tuổi thọ của gạch không lâu, nhanh xuống cấp khiến gia chủ phải tốn thời gian sửa chữa cũng như tiền bạc.
  • Không dễ vệ sinh, làm sạch do bề mặt miếng gạch không bằng phẳng. Gạch cũng dễ bị trầy xước, mài mòn sau mỗi lần lau dọn.

3. Cách chọn kích thước gạch ốp tường cho từng không gian

a. Phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ

Gạch ốp tường phòng khách

Gạch ốp tường phòng bếp

Gạch ốp tường phòng ngủ

Với ba loại không gian trên, các kiến trúc sư thường gợi ý cho chủ nhà hai mẫu gạch ốp tường có kích thước là 600 x 600 hoặc 400 x 400.

Hiện nay, phổ biến nhất là gạch có kích thước 600 x 600. Do đó, trên thị trường có rất nhiều mẫu mã cũng như giá cả vô cùng hợp lý dao động trong khoảng 200.000 vnđ/ m2 - 350.000 vnđ/ m2.

Những mẫu gạch ốp có kích thước 400 x 400 có mức giá rẻ nhất dao động trong khoảng 100.000 vnđ/ m2 - 150.000 vnđ/ m2 và thường được sử dụng cho các căn phòng trọ.

Một lưu ý cho các chủ nhà là bạn không nên sử dụng các mẫu gạch ốp tường có kích thước vượt quá 600 x 600 vì các mẫu gạch kích thước lớn khá hiếm, khiến bạn có ít sự lựa chọn và gây lãng phí bởi khi cắt gạch sẽ dư ra khá nhiều. Ngoài ra, các mẫu gạch nhỏ hơn 400 x 400 cũng không nên sử dụng vì sẽ khiến người ở có cảm giác chật chội, tù túng.

b. Phòng vệ sinh

Gạch ốp tường cho phòng vệ sinh

Đối với không gian phòng vệ sinh thì kích thước gạch ốp tường phù hợp nhất mà đại đa số các gia đình đều sử dụng là 300 x 600. Do được ưa chuộng nên các mẫu gạch này rất đa dạng về mẫu mã, giá cả cũng hợp lý (từ 200.000đ/ m2 – 300.000đ/ m2).

Lưu ý: Nên ốp gạch cao đến trần để không gian sang trọng và đẹp hơn nếu gia chủ có điều kiện về kinh tế. Thông thường, bên xây dựng sẽ tư vấn cho chủ nhà ốp gạch lên tường cao 2m để không gian phòng vừa đẹp mà lại không quá tốn kém.

4. Cách chọn màu sắc gạch ốp tường

Để lựa chọn một mẫu gạch ốp tường phù hợp cho ngôi nhà của mình thì bên cạnh chú ý đến chất lượng, kích thước, bạn còn cần lưu ý đến màu sắc. Để chọn màu sắc, hoa văn của gạch ốp bạn cần căn cứ vào màu sắc chủ đạo của nội thất trong căn nhà hoặc phong thủy của ngôi nhà.

a. Màu sắc đồ nội thất

Nếu bạn căn cứ vào đồ nội thất để chọn màu gạch ốp tường thì có thể chọn màu gạch tương đồng với màu sắc chủ đạo của nội thất để tạo nên sự hài hòa cho không gian hoặc cũng có thể chọn những màu sắc tương phản để căn phòng của bạn có thêm điểm nhấn. Tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong một căn phòng vì nó sẽ làm rối mắt người nhìn mà lại không có điểm nhấn nổi bật.

Gạch ốp tường màu tương phản giúp căn phòng nổi bật

b. Theo phong thuỷ

Nếu bạn căn cứ theo phong thủy để lựa chọn màu gạch thì có thể chọn màu của gạch ốp tường theo nguyên tắc ngũ hành tương sinh. Ví dụ nếu nền nhà có màu đỏ tức là thuộc hỏa thì nên chọn gạch ốp tường màu vàng tượng trưng cho thổ vì theo nguyên tắc ngũ hành thì hỏa sinh thổ.

c. Theo chiều cao căn phòng

Ngoài việc căn cứ vào hai yếu tố trên bạn cũng có thể căn cứ vào chiều cao của căn phòng mà bạn định sử dụng gạch ốp tường. Ví dụ nếu chiều cao phòng thấp thì nên chọn gạch có gam màu tươi sáng, họa tiết đơn giản để tạo cảm giác cao hơn cho căn phòng của bạn.

Gạch ốp tường màu sáng tạo cảm giác căn phòng cao hơn

5. Các thương hiệu gạch ốp tường uy tín

a. Gạch ốp tường thương hiệu Viglacera

Viglacera là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất gạch ốp tường tại Việt Nam. Ưu điểm của hãng gạch này giá thành hợp lý cùng chất lượng vượt trội. Thương hiệu này có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ các sản phẩm bình dân đến cao cấp, đa dạng về mẫu mã, chất liệu phù hợp với mọi không gian, tuổi thọ sử dụng cao, gạch bền màu, hạn chế nứt vỡ,...

Image result for gạch ốp tường thương hiệu Viglacera

Gạch ốp tường Viglacera đa dạng mẫu mã, chất lượng tốt, giá cả hợp lý

b. Gạch ốp tường thương hiệu Prime

Đây cũng là một thương hiệu gạch ốp tường được nhiều người sử dụng. Các sản phẩm hiện nay đến từ thương hiệu này đã lên đến vài nghìn. Nhà sản xuất luôn đưa ra các mẫu gạch mới để đáp ứng nhu cầu thị trường, xu hướng khách hàng. Một ưu điểm khác của gạch ốp tường Prime là mức giá đa dạng, phù hợp với mọi phân khúc khách hàng. Về chất lượng, các sản phẩm đều có thể thể sử dụng cho mọi không gian từ nhà ở cho đến công trình kiến trúc cao cấp.

Gạch ốp tường Prime đa dạng về thiết kế, giá cả phù hợp, chất lượng ổn

c. Gạch ốp tường thương hiệu Đồng Tâm

Đây là một hãng gạch ốp tường nội địa vô cùng nổi tiếng. Vì nhà sản xuất là người Việt nên các sản phẩm của thương hiệu này đều mang đậm phong cách thiết kế Việt Nam nên được rất nhiều người ưa thích. Hai yếu tố để tạo nên thương hiệu Đồng Tâm là mẫu mã đẹp và chất lượng tốt. Các thiết kế của Đồng Tâm được đánh giá cao, thậm chí là số 1 so với các thương hiệu gạch nội địa khác. Điểm trừ là các sản phẩm gạch ốp tường của hãng này có mức giá khá cao mà không phải gia đình nào cũng có thể sử dụng được.

Gạch ốp tường Đồng Tâm mẫu mã đẹp, chất lượng ổn, giá thành cao 

d. Gạch ốp tường thương hiệu Taicera

Taicera là một thương hiệu của Đài Loan. Gạch ốp tường của thương hiệu này nhận được sự hài lòng của rất nhiều khách hàng về cả chất lượng và giá thành. Giá thành của sản phẩm chỉ cao hơn so trong nước một chút nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế của người Việt. Tuy nhiên, thiết kế chủ đạo của hãng này thiên về hướng tối giản, nhẹ nhàng và thường sử dụng các gam màu trung tính như đen, ghi,... nên có thể khiến bạn ít sự lựa chọn hơn.

Gạch ốp tường Taicera thiết kế tối giản, chất lượng và giá thành ổn

e. Gạch ốp tường thương hiệu Bạch Mã

Đây là một thương hiệu gạch cao cấp nước ngoài. Các sản phẩm gạch ốp tường của hãng này hoàn toàn xuất sắc với chất lượng tốt, đa dạng về mẫu mã, có thể sử dụng cho mọi không gian giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, vì đây là một thương hiệu cao cấp nên mức giá mà hãng đưa ra thì không hề rẻ một chút nào.

Gạch ốp tường Bạch Mã thiết kế đẹp mắt, chất lượng tốt, giá thành cao

Một lưu ý nữa cho bạn trước khi đi mua gạch ốp tường là bạn hãy đi cùng các chuyên gia, kiến trúc sư hoặc những người có kinh nghiệm cho việc này để nhận được sự tư vấn đúng nhất và nên đến các showroom, các đại lý uy tín để không mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Mỗi loại gạch ốp tường sẽ mang lại vẻ đẹp và cảm giác khác nhau cho ngôi nhà. Chính vì thế, tùy theo sở thích và nhu cầu của chủ nhà mà sẽ có những sự lựa chọn khác nhau. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

 

Chưa có câu trả lời nào