Con gái và quyền... lửng lơ cá vàng?

Trong tình yêu, liệu phải con gái quyền 'lửng cá vàng'? Phải chăng đây là một trong vô vàn thử thách mà các chàng trai phải vượt qua trên hành trình chinh phục hoàn toàn trái tim các cô gái?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Bạn đọc bài báo này tham khảo nhá:

Hải Thịnh, 28 tuổi, là phó phòng kĩ thuật một công ty nước ngoài ở Việt Nam. Dưới mắt của nhiều nhân viên nữ cùng công ty, anh là mẫu đàn ông mơ ước: trẻ, thông minh, tài, dân du học, tương lai rộng mở. Còn trong con mắt của các đồng nghiệp nam cùng phòng, anh là một đồng nghiệp giỏi và là đối thủ ‘nặng kí’ tiềm năng nếu chẳng may cùng tấn công một nhân viên nữ xinh đẹp nào của phòng kinh doanh hay hành chính của cùng công ty.

Dầu vậy, mặc dù đã đi làm ở công ty hơn hai năm, chưa một ai thấy Thịnh ‘vương vấn’ một bóng hồng bên cạnh. Anh vẫn hết sức cởi mở và nhiệt tình với chị em, song dường như mọi tình cảm chỉ dừng lại ở đó mà không tiến xa hơn. Trong khi cánh mày râu mừng ra mặt thì các chị em lại thắc mắc: “Hay sếp chê... gái cơ quan?”.

Tình thực, không mấy ai biết Thịnh giờ đây như ‘chim sợ cành cong’ mỗi khi nhắc tới chuyện tình cảm riêng tư. Ngồi bên li cà phê vào một chiều cuối tuần, Thịnh mới hé lộ cho biết sở dĩ anh không dám bắt đầu một tình cảm mới bởi anh sợ lại gặp phải những người con gáilửng ’ như hai mối tình trước đó của mình.

Ở hướng ngược lại, Diệu Quyên, 25 tuổi, nhân viên PR của một công ty viễn thông lại không sợ chuyện tình yêu. Nổi bật từ thời học sinh bởi một vẻ đẹp không rực rỡ nhưng rất duyên cùng dáng người dong dỏng, các ‘vệ tinh’ vây xung quanh cô không khi nào ngớt. Quyên tự nhận các mối tình ‘cả lớn lẫn bé’ của cô đều đã quá con số ‘đếm đầu ngón tay’. Nhiều bạn bè của Quyên đôi lần nói sau lưng cô ‘ai tán cũng đổ’, tuy nhiên, Quyên lại cho rằng đó không phải là ‘xấu xa’, lẳng mà đơn giản, con gái đặc quyền lựa chọn. Nói một cách hình tượng, con gái được quyền... lửng cá vàng.

Liệu điều này thực không? Phải chăng chuyện ‘lửng ’ của con gái là một trong vô vàn thử thách mà các chàng trai phải vượt qua trên hành trình chinh phục hoàn toàn trái tim các cô gái.

Lí giải cho chuyện ‘lửng cá vàng’, Tiến Andy, một thành viên của nhóm Young Vietnamese trên Facebook, đã tham gia bàn luận với ý kiến cho rằng rất nhiều anh chàng đã ăn nhầm ‘dưa bở’ để rồi vội vã quy kết con gái hay ‘bắt cá…nhiều tay’. Bạn nói thêm: “Trong quan hệ tình cảm nam nữ không xuất hiện hình thức sở hữu. Là con gái khi một người con trai tình cảm để ý thì họ luôn tự cho mình quyền được lựa chọn, nhất là trong thời buổi này con người ta ngày càng thực dụng hơn. Họ sẵn sàng đi chơi với 10 người mặc dù họ không tình cảm thực sự, để rồi đến 9 anh chàng mơ tưởng rằng đã chiếm được tình cảm của nàng. Cuối cùng rồi khi cuộc chơi kết thúc, cô gái chọn được một chàng trai thì 9 người còn lại khẳng định rằng con gái toàn bắt cá hai tay”.

Người ngoài cuộc nghĩ vậy, còn người trong cuộc thì như thế nào. Diệu Quyên tâm sự: “Tôi cho rằng cần phân biệt giữa lửng và bắt cá hai tay. Đó là hai chuyện khác nhau. Lửng nghĩa là chưa quyết định rõ ràng, dứt khoát. Còn bắt cá hai tay thì nghĩa đã mục đích rõ ràng. Đa số con trai nếu thích nhiều người cùng lúc tôi xếp họ vào diện bắt cá hai tay bởi đơn giản họ muốn nhiều bồ để thay đổi. Còn như tôi, tôi chưa nhận lời yêu chính thức đối với bất kì ai, đơn giản tôi đang trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn. Anh A cho tôi sự thoải mái và nhẹ nhõm, ngược lại anh B lại cho tôi sự thán phục đối với tầm hiểu biết và vốn sống, mỗi người trong họ vẻ riêng mà người kia chưa hoặc không . Tôi muốn tìm hiểu tất cả cho mình. Điều đó đáng trách không?”

Câu hỏi đáng trách hay không đáng trách mà Diệu Quyên đưa ra rất thể sẽ lại là một câu hỏi liên quan tới phạm trù đạo đức vốn rất nhiều ý kiến trái ngược. Tuy nhiên, trong tình yêu, khía cạnh lòng chung thủy dường như được mọi nền văn hóa, từ Đông sang Tây chia sẻ. Từ góc độ này, bạn Hòa Lâm cho biết: “Tôi nghĩ rằng cả con gái lẫn con trai, nếu đã yêu thật sự thì chỉ thể yêu một người, không thể yêu hai người cùng lúc. Nếu nói yêu hai người vì mỗi người đáp ứng một phần các nguyện vọng thì tôi tin là cô ấy hay anh ấy sẽ lại đi tìm và yêu một người thứ ba – người đáp ứng tạm đầy đủ nhất các yếu tố. Cuộc hành trình rồi sẽ đi tiếp mãi như thế”.

Hải Thịnh bàn thêm một quan điểm: “Là con trai, tôi thể chờ đợi để cô gái mình thích lựa chọn và nhận lời yêu mình. Nhiều bạn bè chê tôi không đủ lì lợm để giành được tình yêu, tuy nhiên tôi đủ nhạy cảm để biết đâu là điểm dừng. Với tôi, tình yêu vẫn là điều gì đó đến một cách tự nhiên và lưu lại mãi chứ không phải là nơi đong đếm sự lì lợm hay so đo điều này điều kia để phân ngôi thắng/bại. Nếu như vậy tình yêu là sự sở hữu mất rồi”.

Thịnh vẫn đang trên hành trình tìm kiếm một nửa của mình, dù rằng nỗi lo sợ và sự nhạy cảm vẫn còn đó. Diệu Quyên vẫn tự tin với tuổi trẻ, sắc đẹp và sự kiêu hãnh của mình với hàng tá vệ tinh theo đuổi. Mỗi người rồi sẽ một lựa chọn dành cho mình, với biết bao lí do dành cho nó. Cũng như trò chơi tình ái được ví như rubic tình yêu muôn mặt, lúc thế này, khi thế khác. Ở khía cạnh đó, dường như chuyện ‘lửng thể coi như một trong muôn mặt đủ yêu, thương, hờn, giận.

Và đó cũng mới là tình yêu.

Và đó cũng mới là cuộc sống.