Cận cảnh và ấn tượng đầu tiên về mirrorless full frame Nikon Z6 và Z7

Sau nhiều tuần lễ thực hiện chiến dịch quảng bá trước bằng video, Nikon cuối cùng cũng công bố không những một mà là đến hai chiếc máy ảnh mirrorless full frame đầu tiên của hãng: Z6 và Z7. Hãy cùng tìm hiểu hai thiết bị này qua bài viết dưới đây

Những ấn tượng đầu tiên

Về thiết kế, Nikon vẫn giữ vững ngôi hiệu về khả năng tạo ra các máy ảnh trông như ‘phiên bản nhỏ hơn của DSLR’ – mà đúng nghĩa đen là như vậy. Điều này sẽ giữ cho thân máy đủ cứng cáp để sử dụng thoải mái, nhưng bằng cách nào đó vẫn giảm được kích thước. Quan trọng hơn là duy trì được độ cân bằng ổn định cho máy ảnh, kể cả khi bạn gắn các ống kính nặng hơn và to hơn lên máy.

Bố cục các nút điều khiển cực kỳ giống với bố cục trên các máy DSLR hiện hành của Nikon – bạn sẽ nhận thấy được điều này nếu đang sở hữu một chiếc Nikon DSLR, cũng như có lợi thế sử dụng cả Z6 và Z7 dễ dàng hơn.

Z6 và Z7 cũng có thiết kế chống chịu thời tiết, được hãng khẳng định là nằm cùng đẳng cấp với chiếc D850. Chất lượng của tổng thể cấu trúc máy cho cảm giác cứng cáp, mạnh mẽ và được chế tạo rất tốt.

Ở mặt sau của máy, các nút điều khiển chính được nhóm lại về phía tay phải. Máy có joystick để bạn có thể di chuyển các điểm lấy nét xung quanh khung hình, được phủ nổi để tiện cho việc đặt ngón cái trong lúc sử dụng kính ngắm.

Ngoài ra còn có các nút rất quen thuộc (đối với người dùng Nikon DSLR) trong hình dạng của nút AF-On, Menu và nút gạt chuyển đổi giữa chế độ quay phim và chế độ chụp ảnh.

Trên đỉnh máy là vòng chọn chế độ chuyển nhanh giữa các chế độ phơi sáng mà máy có. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn M/A/S/P cũng như tùy chọn tự động hoàn toàn, bên cạnh không gian cho 3 nhóm thiết lập custom khác nhau. Để di chuyển vòng này, bạn cần ấn giữ một nút nằm giữa vòng – giúp tránh những thay đổi không mong muốn. Cũng trên đỉnh máy, bạn sẽ tìm thấy một vòng thay đổi các thiết lập hiện hành tùy vào chế độ chụp bạn đang sử dụng, có thể kết hợp với vòng điều khiển thứ hai trên phần báng cầm của máy – lại một điểm không khác gì DSLR.

Cả Z6 và Z7 đều được trang bị kính ngắm điện tử 3.6 triệu điểm ảnh loại xuất sắc nhất, có độ phân giải cao, độ mở 0.8x. Trong sử dụng thực tế, kính ngắm điện tử này làm việc rất xuất sắc, hiển thị rất chi tiết và cho tầm nhìn cực kỳ mãn nhãn. Tương tự, hai máy ảnh đều sử dụng màn hình cảm ứng chạm xoay lật 2.1 triệu điểm ảnh. Bạn có thể dùng màn hình để thực hiện nhiều tùy chọn kể cả trên menu chính hay menu tắt (truy cập bằng cách nhấn nút “I” trên mặt sau của máy). Bạn cũng có thể dùng màn hình để chọn điểm lấy nét cụ thể trên khung hình – chỉ duy có một điều hơi thất vọng chút xíu là bạn không thể dùng màn hình cảm ứng cùng lúc với kính ngắm điện tử.

Như công bố thì chỉ mới có 3 ống kính ngàm Z ra mắt trong năm 2018, gồm 24-70 f/4, 35mm f/1.8 và 50mm f/1.8. Ngàm ống kính mới không có sẵn động cơ lấy nét tự động, thế nên là, tuy có nghĩa ngàm này sẽ tương thích với kho ống kính có sẵn của Nikon, thì cũng chỉ có những ống có động cơ lấy nét sẵn mới tương thích hoàn toàn với hệ thống lấy nét tự động của Z6/Z7.

Chất lượng hình ảnh

Theo những nhiếp ảnh gia được trải nghiệm thử nghiệm thì những chiếc máy ảnh mới của Nikon có khả năng mang đến chất lượng hình ảnh đầy hứa hẹn, với độ sắc nét xuất sắc, chi tiết, tối thiểu hiện tượng sai và tái hiện màu sắc chân thực tuyệt vời (nhất là các tông màu da). Dải tần nhạy sáng và phơi sáng nói chung cũng được đánh giá rất tốt.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất!

Chưa có câu trả lời nào